Hoạt động

Làm sao để nhận biết thực phẩm sạch?

Làm sao để nhận biết thực phẩm sạch?

Hiện nay, không ít người trong chúng ta đặt ra câu hỏi “làm sao để nhận biết thực phẩm sạch giữa vô vàn những thực phẩm bẩn?” từ lúc nào mà người tiêu dùng lại e dè khi lựa chọn thực phẩm đến thế! Để nhận biết đâu là thực phẩm sạch để tiêu dùng quả thực rất khó khăn trước tình trạng thực phẩm bẩn hiện nay. Vậy làm sao để nhận biết được thực phẩm sạch? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Làm sao để nhận biết thực phẩm sạch? (Ảnh: internet)

Không phải cái gì đẹp, bắt mắt đều an toàn

Theo những báo cáo, năm 2015 có 171 vụ ngộ độc thực phẩm và hơn 5000 người mắc bệnh. Mỗi ngày có thêm 250 người mắc ung thư, trong đó 30-35% nguyên nhân gây ung thư là do thực phẩm bẩn gây ra.

Nói về vấn đề thực phẩm hiện nay, Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm TP. HCM cho biết: Rau củ quả phun thuốc nhìn rất bắt mắt, thịt heo có salbutamol thì nạc rất nhiều, thịt heo tiêm thuốc an thần thì thịt hồng hào... Do vậy, người dân cần thay đổi thị hiếu tiêu dùng, không phải tất cả cái gì đẹp, bắt mắt là mua mà phải quan tâm đến cái chất hơn là cái đẹp! Người dân cần mua thực phẩm ở những địa chỉ có uy tín, mua ở những nơi có nguồn gốc và có xuất xứ rõ ràng.

Làm sao để phân biệt thực phẩm sạch?

Thực phẩm đối với mỗi gia đình luôn rất quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, vì thế  ăn thực phẩm sạch, chất lượng, đảm bảo an toàn luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Vậy làm sao để nhận biết đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn để né tránh? Sau đây là những lưu ý cần thiết khi mua thực phẩm:

Đối với trái cây và rau củ

Nên lưu ý kĩ màu sắc và đường nét bên ngoài. Ví dụ như trái cây sạch, cầm lên sẽ thấy chắc tay, màu sắc tươi tắn, đường vân sớ rõ ràng. Khi bổ ra sẽ có mùi thơm đặc trưng. Còn đối với rau, để chọn được đúng loại rau sạch không nên tham đẹp mã và kích thước to lớn. Nên chọn rau đúng vụ mùa thì sẽ an toàn hơn, có thể dựa vào những đặc điểm sau đây để phân biệt:

Màu sắc và đường nét bên ngoài sẽ giúp ta nhận biết được thực phẩm đó sạch hay không (Ảnh: internet)

Màu sắc: Đa phần các loại rau hữu cơ đều có màu xanh hơi vàng (xanh hữu cơ, xanh trung thực với bảng màu chuẩn đối với từng loại rau), nó không xanh đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học, màu xanh đậm là màu xanh dư đạm, màu xanh đậm chỉ thu hút sâu bệnh gây hại cho cây và gây hại sức khỏe người tiêu dùng (dư lượng nitrat).

Lá dày, ngắn, cân đối giữa các bộ phận: Lá rau hữu cơ luôn luôn dày, phiến lá ngắn và cân đối, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá, nhìn kỹ một chút sẽ thấy các bộ phận phát triển rất cân đối, không có dấu hiệu thân cây mập.

Thân giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc: Rau hữu cơ thường rất giòn, không ỉu xìu giống như loại rau trồng bằng phân bón hóa học, hoặc thuốc kích thích tăng trưởng, thân nó rắn chắc những không bóng mượt (bóng mượt là dấu hiệu tích trữ quá nhiều nước trong cây).

Đối với thực phẩm thịt, cá, trứng

Thịt: Thịt ngâm hóa chất thì phần bì cũng đổi màu theo, màu lợt không đặc trưng, không đều. Thịt ôi thiu còn có mùi lạ và không có được màu đỏ tự nhiên, như hiện nay môt số tiểu buôn đã “hóa phép” thịt ôi thiu thành thịt lợn tươi ngon bằng cách tẩm ướp hàn the, muối diêm. Loại thịt này tuy nhìn rất tươi nhưng khi cầm cảm thấy cứng và khô, thới thịt săn không dính. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, có mùi và có độ đàn hồi kém. Riêng với thịt lợn mang mầm bệnh người tiêu dùng có thể nhận biết bằng mắt thường như:

Thịt ôi thiu có mùi lạ và không có được màu đỏ tự nhiên (Ảnh minh hoại: internet)

Thịt gạo: Bằng mắt thường rất dễ dàng nhận thấy nếu heo bị gạo, trong thớ thịt sẽ có kén giun màu trắng. Những đốm trắng này hình bầu dục, có khi lớn bằng hạt đậu.

Heo bị thương hàn: Bề mặt da heo có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai heo bị tím.

Heo bị bệnh tả: Nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

Heo bị tụ huyết trùng: Thịt có những mảng bầm, tụ máu.

Heo bị viêm gan: Thịt có màu vàng.

Heo bị bệnh đóng dấu: Bề mặt da có những nốt tròn đỏ, tía hoặc son, có khi màu tím bầm, kích thước khác nhau, như hình đóng dấu.

Nếu thịt lợn có lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo thì đó là thịt lợn siêu nạc. thịt lợn siêu nạc có chứa độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ sậm khác thường, sáng và bóng. Thịt lợn bình thường thì có màu hồng tươi, không đỏ rực.

Đối thực phẩm cá, cá nếu tiêm nước hoặc nuôi bằng thức ăn tăng trưởng thường nhẹ cân hơn so với cá sạch với cùng kích thước. Còn đối với trứng, trứng giả khi đập ra thì lòng trắng và đỏ sẽ tan vào tự nhiên.

Cá nếu tiêm nước hoặc nuôi bằng thức ăn tăng trưởng thường nhẹ cân hơn so với cá sạch với cùng kích thước (Ảnh: internet)

Trên đây là những cách nhận biết thực phẩm cho người tiêu dùng để tránh mua phải những thực phẩm bẩn mà sẽ mua đúng thực phẩm sạch để tiêu dùng. Quan trọng hơn hết, người tiêu dùng nên lựa chọn cho mình những cửa hàng của những doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm được cấp giấy phép về an toàn thực phẩm để tiêu dùng.

Hiện nay, có rất nhiều những cửa hàng thực phẩm sạch được nhiều người dân tin dùng trên cả nước. Và CPFoods House là sự lựa chọn phổ biến trong số đó. Đây là cửa hàng thực phẩm sạch được phát triển bởi Công ty DSF Việt Nam dựa trên các thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) thuộc Tập đoàn nông nghiệp hàng đầu khu vực C.P. Group.

Những sản phẩm thực phẩm của CPV được sản xuất từ hệ thống và được kiểm soát chặt chẽ theo nguyên tắc khép kín chuẩn 3F “Thức ăn chăn nuôi - Trang trại chăn nuôi – Nhà máy chế biến thực phẩm” viết tắt là Feed – Farm - Food. Đây chính là thế mạnh của C.P. Việt Nam trong sản xuất thực phẩm chất lượng cao và an toàn cho người tiêu dùng.

Thực phẩm tại CPFoods House rất đa dạng như: thịt heo, thịt gà, thủy sản, trứng gà, xúc xích, lạp xưởng, thực phẩm chế biến sẵn,… với tiêu chuẩn 3F (Feed – Farm – Food) sạch từ trang trại đến bàn ăn, vì vậy luôn phù hợp với tiêu chí lựa chọn thực phẩm cửa người Việt nói riêng và thế giới nói chung.

Đến với CPFoods House người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng về vấn đề thực phẩm bẩn

Đến với CPFoods House người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng về thực phẩm bẩn, hay hỏi những câu như “đây có phải thực phẩm sạch hay không? Có an toàn không?” Bởi lẽ những thực phẩm ở hệ thống cửa hàng đều đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi đưa đến tay người tiêu dùng Việt.

Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về hệ thống cửa hàng cũng như mua hàng online, các bạn hãy truy cập trang web tại đây.

Tổng hợp

Đang xem: Làm sao để nhận biết thực phẩm sạch?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng