Góc ẩm thực

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm ngon ngây ngất

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm ngon ngây ngất

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm ngon ngây ngất là món ăn mà tôi và các đồng nghiệp thường rủ nhau ăn trong giờ giải lao giữa ca làm việc. Không biết là do làm việc nên đói bụng hay sao mà tôi ăn món này thấy ngon lạ thường, ăn hoài mà không thấy ngán. Tôi thích nhất là nước chấm gỏi cuốn tôm thịt vừa ngon vừa đậm đà, làm tôi không sao quên được. Thời gian này Sài Gòn thực hiện giãn cách xã hội tôi được ở nhà và có thời gian nên làm món gỏi cuốn, nào mời các bạn cùng CPFood cùng thực hiện cách làm gỏi cuốn ngon này nha.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Tôm sú sống: 400gram.
+ Thịt ba chỉ: 400gram.
+ Bún rối: 700gram.
+ Dưa leo: 2 trái, chanh: 1 trái, cà rốt: 1 củ.
+ Rau sống ăn kèm: 150g rau thơm, 200g rau xà lách, 100g ngò rí, 150g cải non.
+ Nguyên liệu làm nước chấm: 100ml mắm nêm, 300g thơm, 1 củ tỏi, 3 trái ớt sừng, đường.

+ Gia vị: đường, bột ngọt, nước mắm, ớt bột, dầu ăn.
+ Bánh tráng dùng để cuốn: 1 gói 50 cái.

Cách làm gỏi cuốn tôm thịt ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tôm sú: Cắt bớt râu, rửa sạch, cho vào nồi hấp chín với một chút muối rồi vớt ra rổ để nguội bớt. Trong cách làm gỏi cuốn tôm thịt chúng ta nên chọn những con tôm sú vừa vừa đừng ham rẻ tiền mà mua tôm nhỏ tôm chết ăn sẽ không ngon.

– Thịt ba chỉ: Sau khi mua về rửa sạch, cho vào nồi luộc chín, sau đó ngâm vào tô nước lọc và một ít đá để thịt có màu trắng đẹp mắt và dai ngon hơn.

– Dưa leo: Dùng dao cắt 2 đầu, chà sạch mủ cho bớt đắng, nên để vỏ, cắt làm đôi, nạo bỏ ruột, xắt thành từng miếng mỏng dọc theo chiều dài thân.

– Cà rốt: rửa sạch đất bên ngoài, gọt bỏ vỏ, thái sợi chỉ vừa, trộn với một chút đường cát, vắt ráo nước, làm như thế thì cà rốt sẽ bớt mùi hăng khó chịu khi ăn.

– Rau sống: Nhặt bỏ những lá hư rồi rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước nhớ để riêng thành từng loại, với rau xà lách chúng ta  phải tách lá và thái nhỏ, ngò rí cắt khúc thành khúc chừng 3cm để dễ cuốn nha các bạn.

Bước 2: Cách làm mắm nên chấm gỏi cuốn

Đối với gỏi cuốn tôm thịt thì phần pha chế mắm nêm rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng món ăn vì thế chúng ta phải chú ý làm theo đúng công thức nha:

+ Thơm (dứa): Gọt vỏ, tách bỏ mắt, rửa sạch, bỏ phần lõi gây ngứa lưỡi, sau đó băm nhỏ, trộn với 2 muỗng đường để trong vòng 10 phút để thơm ra nước.

+ Chanh: Cắt đôi vắt lấy nước cốt

+ Tỏi, ớt: Lột vỏ khô bên ngoài, cho vào cối, giã nhuyễn với 1 muỗng đường cát.

+ Dùng 1 cái tô cho hỗn hợp tỏi – ớt – đường vào rồi cho nước cốt chanh vào chung.

+ Sau đó, ta cho thơm đã ngâm đường, 100ml mắm nêm, 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt vào sao cho vừa miệng, Tùy vào khẩu vị của bạn và gia đình mà cho gia vị phù hợp.

+ Dùng 1 cái chảo cho vào đó 2 muỗng dầu ăn, đặt lên bếp bật lửa khi dầu nóng già thì tắt bếp, cho vào ½ muỗng ớt bột rồi đổ hỗn hợp này vào tô mắm nêm vừa chế biến, khuấy đều là bạn làm xong tô mắm nêm cho món gỏi cuốn tôm thịt rồi đó.

Bước 3: Thực hiện cách làm gỏi cuốn tôm thịt

– Tôm: Lột bỏ vỏ, rút đường chỉ đen dọc sống lưng.

– Thịt ba chỉ: xắt thành từng lát mỏng ngang theo thớ thịt.

– Dùng một cái mâm lớn bày các nguyên liệu đã chuẩn bị từ mới nãy như: bún, thịt, tôm, dưa leo, cà rốt, rau sống ăn kèm lên, cho mỗi thứ vào 1 cái đĩa riêng.

– Để bánh tráng vào một đĩa, riêng đối với nước chấm bạn chia đều ra mỗi người một chén nhỏ, để khi chấm không bị vương vãi ra ngoài.

– Mời cả gia đình cùng thưởng thức món gỏi cuốn tôm thịt.

– Với món gỏi cuốn, chúng vừa cuốn vừa ăn mới ngon nhé, sử dụng 1 cái bánh đa rồi lần lượt cho rau sống ăn kèm, bún, 1 lát dưa leo, 1 vài lát cà rốt, 1 lát thịt,1 con tôm cuốn tròn lại và chấm mắm nêm rồi thưởng thức, chỉ cần nghĩ tới thôi đã thấy thèm rồi.

Món gỏi cuốn tôm thịt này có nhiều người không chịu được mùi của mắm nêm thì chúng ta có thể thay thế bằng tương dùng để chấm gỏi cũng được. Đây là thời gian mọi người có nhiều thời gian để chuẩn bị cho bản thân và gia đình bữa ăn ngon và ý nghĩa. CPFood vừa giới thiệu tới các bạn cách làm gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm ngon ngây ngất, chúc cả nhà ngon miệng!

Nguồn Tổng Hợp

Đang xem: Cách làm gỏi cuốn tôm thịt chấm mắm nêm ngon ngây ngất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng