Góc ẩm thực

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh muà dịch lúc nào cũng tươi ngon

Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh muà dịch lúc nào cũng tươi ngon

Tôm là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và là món khoái khẩu của rất nhiều người. Vậy cách bảo quản tôm trong tủ lạnh như thế nào để giữ được hương vị thơm ngọt, chất dinh dưỡng cao nhất trong tôm.

Đối với các loại tôm chúng ta có thể chia thành nhiều loại khác nhau: tôm tươi sống, thịt tôm tươi sống, tôm khô, do vậy mà tùy vào sản phẩm chúng ta sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau để giữ được hương vị thơm ngon.

1. Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh lâu nhất

Như ban đầu HC chia sẻ có phân loại tôm thành tôm tươi, thịt tôm tươi, tôm khô với các cách bảo quản khác nhau. Chúng ta thực hiện công đoạn cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh như sau:

Bạn nên bỏ tôm trong các ngăn đá trong tủ lạnh. Khi đông đá thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất.

Tôm sử dụng chế biến trong thời gian ngắn: Khi mua tôm về có thể làm sạch, ướp sẵn gia vị rồi cho tôm vào hộp cất trong ngăn đá tủ lạnh. Khi chuẩn bị chế biến thì cho xuống ngăn mát trước 4 tiếng để rã đông.

Khi đông đá thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất, tuy nhiên đối với thịt tôm tươi bạn không nên bảo quản quá lâu (dưới 30 ngày) vì để lâu sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng có bên trong thịt tôm.

Khi chuẩn bị chế biến thì cho xuống ngăn mát trước 4 tiếng để rã đông.

2. Cách chọn tôm tươi

Lựa chọn được loại tôm tươi ngon không quá khó, chỉ cần có một chút bí quyết nhỏ là bạn có thể mua được loại tôm ngon. Khi chọn mua tôm, bạn chú ý những điểm sau:

2.1. Vỏ tôm tươi

Khi chọn tôm bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.

2.2. Tôm không chảy nhớt

Nếu nhấc tôm lên xem mà thấy tôm có hiện tượng chảy nhớt, thân hình đã uốn cong thành hình tròn không còn thẳng như bình thường. Nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì không nên mua.

2.3. Kiểm tra chân tôm, đầu tôm, đuôi tôm

Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau. Như vậy, trước khi thực hiện cách bảo quản tôm trong tủ lạnh các bạn nên chọn những con tôm tươi và không có bơm tiêm hóa chất.

2.4. So sánh tôm tươi và tôm ươn

Tôm tươi thường có phần chân gắn chặt vào thân, do vậy nếu thấy chân tôm đã chuyển sang màu đen thì bạn không nên mua nữa. Hoặc thấy chân tôm không còn bám chặt vào phần thân thì tuyệt đối không mua vì tôm khi này không còn tươi.

Sau khi đã biết cách chọn tôm tươi ngon bạn nên thực hiện bảo quản phần tôm tươi sống chưa sử dụng đến, cách tốt nhất là bảo quản chúng trong tủ lạnh. Khi thực hiện bảo quản phần tôm tươi sống này bạn cần thực hiện các công đoạn bảo quản thật tốt mới giữ được độ tươi ngon cũng như không làm ảnh hưởng đến dinh dưỡng có trong tôm.

3. Cách bảo quản tôm khác

Ngoài ra, để giúp bạn có cách bảo quản tôm được lâu hơn để cả nguyên con cho vào tủ lạnh. Bạn đọc và làm theo các thực hiện khác sau đây:

3.1. Tôm chế biến ngay

Sau khi làm sạch, cắt bỏ đầu và chân rồi cho vào hộp có chút nước và cho vào ngăn mát bảo quản.

3.2. Nõn tôm tươi

Rửa sạch tôm, lột phần vỏ bỏ phần đầu, chỉ giữ lại phần nõn tôm để bảo quản trong tủ lạnh được lâu hơn.

Cho tôm vào giấy bạc bọc kín sẽ giúp bạn bảo quản tôm trong khoảng 1 tháng. Tuy nhiên khi thực hiện bảo quản nõn tôm tươi bạn cần lưu ý tôm phải ráo hết nước trước khi bọc trong giấy bạc.

3.3. Tôm khô bảo quản trong tủ lạnh

Việc bảo quản tôm khô dễ hơn rất nhiều so với bảo quản tôm tươi, các sản phẩm tôm khô đã được sơ chế sẵn sẽ không bị các loại vi khuẩn khác tấn công.

Tuy nhiên cần lưu ý nếu như để tôm khô tiếp xúc với độ ẩm sẽ làm cho các bào tử nấm có thể sinh sôi trên tôm và chúng sẽ làm cho tôm xuất hiện những mảng màu trắng đục (điều này sẽ ảnh hưởng và làm biến chất tôm và khả năng gây ngộ độc khá cao).

Do vậy cần chú ý việc bảo quản tôm tươi ở nơi thoáng mát, tránh gió và hơi nước để giữ cho tôm khô ngon nhất. Nếu muốn bảo quản trong tủ lạnh bạn nên sử dụng túi hoặc hộp kín để bảo quản tốt nhất.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về cách bảo quản tôm trong tủ lạnh, hi vọng với những thông tin trên bạn sẽ có thêm kinh nghiệm về cách chọn tôm tươi ngon và bảo quản tôm đúng cách nhất.

Siêu thị điện máy HC

Đang xem: Cách bảo quản tôm trong tủ lạnh muà dịch lúc nào cũng tươi ngon

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng