Thị trường

Thị trường thịt heo Tết Tân Sửu: Khó xảy ra biến động lớn về giá

Thị trường thịt heo Tết Tân Sửu: Khó xảy ra biến động lớn về giá

Mặc dù gần đây giá heo hơi đang có xu hướng tăng dần lên nhưng theo các chuyên gia, thị trường thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu không xảy ra biến động lớn về giá, do nguồn cung tương đối dồi dào và sức mua dự báo không tăng như các năm trước.

Tại thị trường miền Nam ngày 31/12, giá heo hơi tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua, giao động từ 72.000 - 75.000 đồng/kg. Tại Đồng Nai, giá heo hơi đã tăng 1.000 đồng/kg, đưa giá heo hơi trên thị trường lên 75.000 đồng/kg. Tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long heo hơi bán buôn giá 74.000 đồng/kg, tăng giá 2.000 đồng/kg so với ngày 30/12.

Theo giới chăn nuôi, giá heo hơi vào thời điểm này đã tăng 4.000- 7.000 đồng/kg so với cuối tháng 11/2020, tuy nhiên mức tăng giá sẽ không đạt đến mức “phi mã” như từng xảy ra cách đây chưa lâu. Với tình hình chăn nuôi, dịch bệnh và sức mua như hiện nay, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu cũng được dự báo sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá đối với mặt hàng thịt heo.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, chủ trang trại nuôi heo ở TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai - cho biết, nếu so với Tết năm ngoái, dự báo giá thịt heo của Tết Tân Sửu sẽ hạ hơn, do nhiều trang trại đã tái đàn chăn nuôi, lượng thịt heo nhập khẩu tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ thịt heo sẽ giảm vì kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 tác động mạnh.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Học, chủ trại heo ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước lại lo xa vì tình hình thị trường năm nay biến ảo và khó lường, nhất là mặt hàng thịt heo. Ông Học lý giải, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu giá heo hơi sẽ tăng, nguyên nhân do dịch tả heo châu Phi đang tái diễn, tình hình bão lụt ở miền Trung vừa qua đã ảnh hưởng đến nguồn cung. Tuy vậy, mức tăng sẽ không quá cao vì đại dịch Covid-19 lại đang tái xuất hiện gần đây nên khả năng tiêu dùng Tết của người dân sẽ giảm.

Thịt heo của CP. Việt Nam bán trực tiếp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ông Lê Xuân Huy - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP. Việt Nam - nhận định, giá heo hơi trên thị trường tăng mạnh kể từ giữa tháng 12 đến nay là do giá heo Thái Lan tăng nên không có lượng heo nhập khẩu, cùng với thịt đông lạnh cũng tăng giá dẫn đến lượng nhập khẩu giảm. Theo ông Huy, một phần nhập khẩu thịt heo giảm là do không ít doanh nghiệp đang thiếu container rỗng để đựng hàng vận chuyển.

Ông Huy dự báo, do nhu cầu thịt heo cận Tết tăng mạnh, nhưng đàn heo trong dân tái đàn không kịp vì ảnh hưởng dịch bệnh heo tai xanh tái phát, dẫn đến sẽ có biến động nhẹ về giá heo theo chiều hướng tăng. Mặt khác, dù tình hình nhập khẩu đang gặp một số khó khăn nhưng lượng thịt heo nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng đã góp phần làm cho giá cả không tăng đột biến khi nguồn cung heo tái đàn chưa kịp cân bằng giữa cung và cầu đối với mặt hàng này.

Tính đến nay, tổng đàn heo chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt gần 2,15 triệu con, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân tổng đàn heo của Đồng Nai tăng trưởng mạnh là do các đơn vị chăn nuôi trên địa bàn quy mô lớn có đủ điều kiện an toàn về dịch bệnh nên tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến thời điểm hiện nay, các cơ sở chăn nuôi lớn trên cả nước đã bảo đảm an toàn dịch và các trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ cũng đảm bảo an toàn dịch bệnh từ 80-85% trong chăn nuôi. So đầu năm 2020, lượng heo tái đàn tính đến nay đã tăng 29% và xu hướng tăng đàn heo đang tiếp diễn tại nhiều địa phương. Cả nước hiện có 26,2 triệu con heo, tương đương 85% tổng đàn heo so với thời điểm trước dịch.

Ông Trần Thành Lý, chuyên thu mua heo cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh cho hay, do dịch Covid-19, khiến cho cơ cấu tình hình cung - cầu hàng hóa nói chung bị thay đổi rất lớn, tính từ đầu năm đến nay. Thêm nữa, khi tổng đàn heo giảm do dịch tả heo châu Phi dẫn đến giá tăng cao, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến thực phẩm chuyển hướng đầu tư sản xuất thịt gà, bò, thủy hải sản để thay thế trong khẩu phần ăn của người tiêu dùng. Vì vậy, thị trường thịt heo dịp Tết Tân Sửu nhìn chung sẽ khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá ở mức căng thẳng như dự báo của nhiều người.

Theo Trần Thế/ Báo Công Thương

Đang xem: Thị trường thịt heo Tết Tân Sửu: Khó xảy ra biến động lớn về giá

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng