Thị trường

Chính phủ đồng ý cho phép các cơ sở giết, mổ thịt an toàn hoạt động

Chính phủ đồng ý cho phép các cơ sở giết, mổ thịt an toàn hoạt động

Sau cuộc họp bàn biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi ngày 13/5, Chính phủ đã chính thức có kết luận về việc giao Bộ NNPTNT hướng dẫn thực hiện việc giết mổ, chế biến và xuất bán, tiêu thụ thịt lợn ở các cơ sở đạt vệ sinh thú y, cơ sở có lợn không nhiễm bệnh.

Cụ thể, theo Thông báo số 192 ngày 17/5 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp trực tuyến bàn biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi ngày 13/5, có giao: Bộ NNPTNT chỉ đạo, hướng dẫn việc giết mổ lợn trong vùng dịch. 

Theo Bộ NNPTNT: Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, nên người dân vẫn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm thịt được chứng nhận, đảm bảo an toàn.

Theo đó, cơ sở giết mổ đạt yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm được phép nhập lợn từ cơ sở chăn nuôi không nhiễm mầm bệnh để giết mổ, xuất bán các sản phẩm lợn sau khi giết mổ trong và ngoài vùng dịch dưới sự giám sát của cơ quan thú y theo đúng quy định.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp xây dựng cơ chế hỗ trợ tổ chức thu mua, giết mổ lợn và cấp trữ đông để giảm nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh nhằm giữ ổn định giá lợn không bị rơi xuống thấp trong giai đoạn trước mắt và có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho nhu cầu thị trường trong thời gian tới, không để sốt giá thịt lợn vào những tháng, quý tới.

Đánh giá về chủ trương này, một chuyên gia thú y nhận định: Theo quy định được nêu trong Luật Thú y và các văn bản hiện hành, khi xảy ra dịch bệnh động vật, chính quyền địa phương sẽ có Quyết định công bố dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Việc này sẽ dẫn đến tình huống, tại khu vực xảy ra dịch và vùng chịu uy hiếp của dịch (bán kính 3km) sẽ không được nhập lợn từ nơi khác về để giết, mổ chế biến và tương tự lợn tại khu vực đó cũng không được vận chuyển, tiêu thụ ra bên ngoài để làm tránh lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bênh đang tràn lan khắp cả nước như hiện nay, chứ không phát triển theo kiểu "xôi đỗ", tức các ổ dịch chỉ xảy ra cục bộ ở một địa điểm nhất định, việc áp dụng quy định theo kiểu "ngăn sông, cấm chợ" trên sẽ không hiệu quả, thậm chí còn có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh do nhiều lợn đến thời kỳ xuất chuồng không thể "giải phóng" được.

"Bộ NNPTNT cần có hướng dẫn ngay lập tức, đồng thời công bố danh sách các cơ sở đủ điều kiện thực hiện việc giết, mổ chế biến thịt lợn về vệ sinh thú y. Đồng thời, cần tăng cường lập các chốt để kiểm tra việc vận chuyển lợn từ nơi khác đến cơ sở giết mổ đạt yêu cầu để đảm bảo nguồn lợn nhập về không nhiễm bệnh, an toàn"- chuyên gia này nhận định.

Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp lớn như C.P, Masan, Dabaco... đã có ý kiến đề nghị Chính phủ, Bộ NNPTNT sớm có biện pháp tháo gỡ cho việc giết, tiêu thụ thịt lợn từ các vùng không nhiễm bệnh có kiểm soát và giám sát chặt chẽ của thú y.

 

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm trang trại chăn nuôi của hộ gia đình ông Trần Văn Mậu (thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: KTĐT

Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Anh Tuấn- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn C.P cho biết: "Hiện nay C.P đang có tổng đàn lợn lên tới khoảng 300.000 con, hàng ngày vẫn đang cung cấp ra thị trường một khối lượng thịt lớn. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, đã xuất hiện tình trạng tồn lợn tại một số trại. Có nhiều con đã đạt trọng lượng 120-130kg, thậm chí 160-170kg, nhưng chưa tiêu thụ được. Đây là áp lực rất lớn của công ty, cũng như các trang trại, nên đang rất cần các giải pháp để tháo gỡ, giúp tiêu thụ thịt lợn an toàn được lưu thông bình thường trên thị trường".

Theo ông Tuấn, việc tiêu thụ lợn tại các trang trại lớn chưa nhiễm bệnh, thịt lợn sạch vẫn cần phải được thực hiện bình thường, chứ nếu cứ áp dụng việc cấm buôn bán ra bên ngoài tại các khu vực có dịch như hiện nay sẽ rất khó khắn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiều Nam- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan cũng cho rằng, việc "ngăn sông, cấm chợ" như hiện nay, chẳng những không làm cho dịch bệnh bớt lây lan, mà còn khiến các trang trại, nhà máy giết mổ quy mô lớn, đúng quy trình bị vạ lây. "Chúng tôi đã đầu tư tổ hợp chế biến thịt hàng nghìn tỷ đồng tại Hà Nam với công suất giết, mổ cả nghìn con mỗi ngày. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Kim Bảng của tỉnh này đang trong tình trạng có dịch, nên theo quy định, việc vận chuyển tiêu thụ thịt lợn chỉ được diễn ra trên địa bàn của huyện này, thì làm sao có thể tiêu thụ hết sản lượng thịt lợn hàng ngày của chúng tôi"- ông Nam nói.

Được biết, từ ngày 12/4, Masan đã tiến hành đóng của tổ hợp chế biến thịt Meat Hà Nam do trong khu vực mà nhà máy xây dựng đang xảy ra dịch và từ đó đến nay vẫn chưa thể mở cửa trở lại do chưa có quyết định bằng văn bản của cơ quan chức năng là Bộ NNPTNT.

Tại cuộc họp ngày 13/5, ông Đặng Hoàng An- Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng, việc những nhà máy được đầu tư bài bản, tuân thủ quy trình giết, mổ nghiêm ngặt như tổ hợp chế biến thịt của Masan rất cần khuyến khích hoạt động để tiêu thụ một lượng lớn lợn từ các trại chưa bị nhiễm, an toàn và sạch bệnh.

Cũng theo lý giải của ông Nam, thịt lợn là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế của người Việt, nếu chúng ta duy trì lệnh cấm theo kiểu "ngăn sông, cấm chợ" kéo dài như hiện nay sẽ đẩy người tiêu dùng tìm sang các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu, khi đó ngành chăn nuôi trong nước càng khó khăn hơn, thậm chí bị chiếm mất thị phần. "Chúng tôi đề nghị, cơ quan chức năng cần cử cán bộ thú y đến các trang trại chưa nhiễm bệnh để cấp giấy xác nhận được vận chuyển và tới các nhà máy giết mổ để cấp chứng nhận thịt lợn an toàn được phép lưu thông. Như thế, sẽ lập tức tháo gỡ được câu chuyện tiêu thụ thịt lợn hiện nay"- ông Nam đề xuất thêm.

Phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng tại nhằm phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Không quay lưng với thịt lợn sạch

Ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi kiểm tra công tác khống chế dịch tại huyện Đông Anh (Hà Nội), phát biểu kết luận tại buổi làm việc, người đứng đầu Chính phủ lưu ý ngành chăn nuôi - thú y của Hà Nội, cũng như các tỉnh, TP cần giám sát chặt chẽ và hỗ trợ các trang trại lợn sạch tiêu thụ thịt lợn an toàn. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng, không để người dân quay lưng với thịt lợn sạch. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi, cũng như người nông dân.

Đối với một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ lưu ý Hà Nội cũng như các địa phương cần quan tâm, có biện pháp phát triển nguồn sinh kế khác để ổn định đời sống cho người chăn nuôi và bảo đảm nguồn cung các loại thực phẩm trong thời gian tới.

“Các địa phương không được chủ quan, ỷ lại, chính quyền các cấp phải chủ động hơn, có kế hoạch cụ thể để dập dịch hiệu quả hơn” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đồng thời đề nghị phát động phong trào trong cả nước từ cơ sở đến mỗi người dân, để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao hơn, giảm thiệt hại cho kinh tế nước nhà.

Theo Dân Việt

Đang xem: Chính phủ đồng ý cho phép các cơ sở giết, mổ thịt an toàn hoạt động

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng