Hoạt động

Đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu

Đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu

Góp phần đưa Việt Nam gia nhập bản đồ xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu trên thế giới là sứ mệnh của C.P Việt Nam với tổ hợp nhà máy 250 triệu USD.

Khánh thành Tổ hợp nhà máy CPV FOOD Bình Phước. Ảnh: C.P Việt Nam.

Tổ hợp thịt gà xuất khẩu lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 23/12/2020, sau 2 năm xây dựng, Tổ hợp nhà máy CPV FOOD Bình Phước (thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam), đã được khánh thành và đi vào hoạt động gia đoạn 1.

Với tổng vốn đầu từ lên đến 250 triệu USD, công suất giai đoạn 1 là 50 triệu con gà/năm và đến năm 2023 nâng lên 100 triệu con gà/năm, đây là tổ hợp chăn nuôi chế biến thịt gà xuất khẩu lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Với quy mô như trên, CPV FOOD Bình Phước được đánh giá mang tầm quốc tế, tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong ngành chăn nuôi Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, CPV FOOD Bình Phước sẽ cung cấp sản phẩm thịt gà chất lượng cao, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Về xuất khẩu, ngay trong ngày 23/12, CPV FOOD Bình Phước đã thực hiện nghi thức xuất khẩu lô thịt gà đầu tiên sang thị trường Hongkong. Cũng trong năm 2020, công ty đã xuất khẩu một số lô hàng thịt gà sang Lào.

Theo ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc C.P Việt Nam, dự kiến trong năm 2021, CPV FOOD sẽ xuất khẩu khoảng 5.000 tấn thịt gà sang nhiều thị trường.

Về lâu dài, CPV FOOD sẽ tập trung xuất khẩu vào các thị trường chủ lực là Nhật Bản (dự kiến chiếm khoảng 45% lượng thịt gà xuất khẩu của công ty), châu Âu (35%), châu Á (10%) và Trung Đông (10%). Dự án kỳ vọng sẽ đem về nguồn ngoại tệ 100 triệu USD/năm trong giai đoạn 1 và 200 triệu USD/năm trong giai đoạn 2.

Sứ mệnh của CPV FOOD

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng quan khách tham quan nhà máy chế biến thực phẩm của CPV FOOD. Ảnh: C.P. Việt Nam.

Đầu tư tới 250 triệu USD để xây dựng Tổ hợp nhà máy CPV FOOD Bình Phước, C.P Việt Nam đặt ra sứ mệnh “Nâng cao chất lượng thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam gia nhập vào bản đồ xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu trên thế giới”.

Với sứ mệnh đó, C.P Việt Nam đã dành mọi tâm huyết, nguồn lực để xây dựng Tổ hợp nhà máy CPV FOOD Bình Phước, gồm: Nhà máy thức ăn chăn nuôi, trang trại gà giống bố mẹ, nhà máy ấp trứng, trang trại gà thịt, nhà máy giết mổ và chế biến, hệ thống xử lý phế phẩm.

Tại nhà máy thức ăn chăn nuôi, những nguyên liệu truy xuất được nguồn gốc, sạch và chất lượng nhất, qua kiểm tra nghiêm ngặt, mới được đưa vào sản xuất.

Thức ăn chăn nuôi được sản xuất trong một quy trình khép kín, hiện đại để giảm thiểu ô nhiễm, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất và luôn ổn định về chất lượng. Tất cả thức ăn chăn nuôi thành phẩm đều được kiểm tra nghiêm ngặt khi tải vào xe bồn chuyên dụng, chia ngăn.

Chăn nuôi tốt gia cầm ngay từ giai đoạn đầu tiên là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng cho thực phẩm. Chính vì vậy, tại CPV FOOD Bình Phước, gà giống bố mẹ nhập khẩu đều có gen giống nổi trội để đảm bảo đàn gà con thừa hưởng được hình dáng đẹp, khung xương to, khỏe mạnh và phát triển nhanh tự nhiên mà không cần hormone tăng trưởng.

Trứng giống được vận chuyển bằng xe tải có điều hòa nhằm đảm bảo tất cả gà con khi nở ra đều có sức khỏe tốt và không nhiễm bệnh.

Khi đến nhà máy ấp trứng, trứng giống được phun khử trùng và kiểm tra bằng máy phân loại tự động. Nhà máy ấp trứng xử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm soát nhiệt độ, không khí, độ ẩm ơ mọi giai đoạn.

Đặc biệt, đây là nhà máy đầu tiên ở châu Á triển khai công nghệ tiêm vacxin trực tiếp vào quả trứng có phôi, một công nghệ tối tân trên thế giới, đảm bảo 100% đàn gà thịt được bảo hộ dịch bệnh.

Mỗi trang trại được phân vùng cách biệt hoàn toàn khu vực bên trong và bên ngoài, đáp ứng quy định về an toàn sinh học, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Toàn bộ gia cầm được nuôi trong khu nhà có hệ thống làm mát, bay hơi, hoàn toàn khép kín và tự động.

Công nghệ Big Data được áp dụng trong hệ thống trang trại thông minh để thu thập các dữ liệu về lượng nước, thức ăn, trọng lượng và nhiệt độ của gà thịt trong suốt thời gian nuôi. Tất cả dữ liệu được chuyển về trung tâm phân tích theo thời gian thực để quản lý trang trại đạt hiệu quả tối đa.

Tại các trại gà thịt, CPV FOOD Bình Phước tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn châu Âu về phúc lợi động vật. Đàn gà được chăm sóc cẩn thận, môi trường nuôi tốt nhằm đảm bảo thịt sạch, ngon. Hệ thống định vị toàn cầu được sử dụng trong vận chuyển gia cầm từ trang trại đến nhà máy chế biến, đảm bảo 100% truy xuất nguồn gốc.

Lô thịt gà đầu tiên của CPV FOOD được xuất khẩu sang Hongkong ngày 23/12/2020. Ảnh: C.P Việt Nam.

Nhà máy giết mổ và chế biến của CPV FOOD Bình Phước tuân thủ quy trình sản xuất phù hợp với các nguyên tắc của GMP. Ở khâu giết mổ, gà được gây tê trước khi cắt tiết, vừa đảm bảo tính nhân đạo theo tiêu chuẩn Halal, vừa giúp duy trì chất lượng, mùi vị, độ mềm của thịt gà. Các công đoạn sau đó đều được thực hiện hoàn toàn tự động bằng công nghệ cao.

Quy trình chế biến của CPV FOOD Bình Phước bắt đầu với những nguyên liệu và gia vị tươi ngon nhất. Sản phẩm chín ngay lập tức được chuyển đến phòng IQF để giảm xuống âm 40 độ C nhằm duy trì hương vị, chất lượng và độ tươi của sản phẩm trước khi đưa qua máy cân và đóng gói tự động.

Sản phẩm được đưa qua máy X-quang kiểm tra để đảm bảo không có vật thể lạ. Sau đó, sảm phẩm được chuyển đến các điểm phân phối bằng phương tiện có kiểm soát nhiệt độ để đảm bảo sản phẩm an toàn, không bị lây nhiễm chéo.

Ông Montri Suwanposri khẳng định “Với 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công, nông nghiệp, thực phẩm và hơn 20 năm xuất khẩu thịt gà có thương hiệu của Tập đoàn C.P, chúng tôi đã chắt lọc những thành công để áp dụng vào dự án này.

Ngoài ra, chúng tôi đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, trong đó có những công nghệ chưa từng được áp dụng ở những nước khác trong hệ thống của Tập đoàn C.P.

Dây chuyền giết mổ gà tại CPV Food Bình Phước.

Theo đó, CPV FOOF Bình Phước được ứng dụng công nghệ 4.0, AI, Big Data…, trong quản ý điều hành và sản xuất, chăn nuôi. Những công nghệ này được chúng tôi cho là khâu then chốt, tạo sự đột phá nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh với giá thành hợp lý, hướng đến chăn nuôi phát triển bền vững và xuất khẩu.

Vì vậy, khi tổ hợp này đi vào hoạt động, Việt Nam đã có một mô hình chuỗi khép kín xuất khẩu thịt gà với công nghệ vượt trội, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu tới tất cả các nước trên thế giới, kể cả những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, an toàn thực phẩm, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh… như châu Âu, Nhật Bản”.

Phát biểu tại Lễ khánh thành Tổ hợp nhà máy CPV FOOD Bình Phước ngày 23/12/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Hôm nay, chúng ta vui mừng chứng kiến lễ khánh thành, đưa vào hoạt động tổ hợp nhà máy và chứng kiến việc xuất khẩu lô hàng thịt gà đầu tiên sang Hongkong.

Đây là minh chứng cho sự nỗ lực và quyết tâm cao thực hiện cam kết đầu tư của C.P Việt Nam. Đồng thời, thể hiện cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả về công tác thu hút đầu tư của tỉnh Bình Phước.

Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao C.P Việt Nam đã hiện thực hóa dự án đầu tư của mình”.

Theo Báo Nông nghiệp

Đang xem: Đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu thịt gia cầm có thương hiệu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng