Góc ẩm thực

Trứng có lòng đỏ sẫm khác gì với lòng đỏ nhạt?

Trứng có lòng đỏ sẫm khác gì với lòng đỏ nhạt?

Ông bà xưa truyền lại kinh nghiệm rằng, khi chọn trứng chúng ta nên ưu tiên trứng có lòng đỏ sậm màu thì mới ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, trứng có lòng đỏ sẫm và lòng đỏ nhạt liệu có khác nhau không và trứng nào ăn bổ hơn? Cùng tìm hiểu thêm qua thông tin sau.

Tại sao lòng đỏ trứng lại có màu đỏ sẫm và màu đỏ nhạt?

Trước khi đi vào tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của trứng có lòng đỏ màu sẫm và nhạt, chúng ta cần biết nguyên nhân vì sao có sự khác biệt này.

Lòng đỏ của trứng gà, vịt có màu sẫm có khả năng do:

Tại sao lòng đỏ trứng lại có màu đỏ sẫm và màu đỏ nhạt?

- Hợp chất tạo màu từ trong thức ăn tích tụ lại sau khi gà, vịt ăn vào (nguồn tự nhiên): Theo các nhà khoa học, màu đỏ của lòng đỏ trứng được xác định bởi sắc tố có tên xanthophyll.

Chất này có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau như: Cải xoăn, rau bina, bông cải. Khi gà, vịt được thả rông, chúng ăn những loại thức ăn này do đó việc lòng đỏ trứng có màu đỏ sậm là điều tất yếu.

- Hợp chất tạo màu có trong cám (nhân tạo): Khác với nguồn tự nhiên, có một số nhà sản xuất vì muốn thu lợi nhuận cao nên đã tạo ra những trứng gà có lòng đỏ sẫm màu.

Họ thường trộn chất tạo màu vào cám rồi cho gà ăn nhằm mục đích để chúng đẻ ra những quả trứng có lòng đỏ màu sẫm. Tuy nhiên, khi chất màu đưa vào cám không đảm bảo tiêu chuẩn hoặc cho quá nhiều sẽ khiến lòng đỏ trứng có màu đỏ sẫm nhưng lại chứa chất độc hại.

Còn lý do quả trứng có lòng đỏ màu nhạt thì nguyên nhân là do chế độ ăn hàng ngày của gà. Thông thường, chúng được ăn bằng cám công nghiệp. Nguyên liệu chủ yếu là ngô, bã đậu nành, cám gạo, sắn hoặc các phụ gia khác.

Trứng có lòng đỏ sẫm khác gì với lòng đỏ nhạt?

Trứng có lòng đỏ sẫm khác gì với lòng đỏ nhạt?

Mặc dù lòng đỏ trứng gà có thể khác màu, nhưng về giá trị dinh dưỡng của nó mang lại hoàn toàn không có sự khác biệt. Về hàm lượng protein, chất béo, vitamin, các khoáng chất của lòng đỏ trứng có màu sẫm hay màu nhạt đều giống nhau.

Cách chọn trứng ngon, chất lượng

Khi chọn trứng, bạn không nên chú trọng về màu sắc của lòng đỏ, thay vào đó hãy lưu ý những điều sau:

Khi chọn trứng, bạn không nên chú trọng về màu sắc của lòng đỏ

- Vỏ trứng không có vết dập, nứt. Khi cầm trứng lên hãy đảo nhẹ lên xuống để xem có tiếng động nào ở bên trong của trứng không? Nếu có thì chắc chắn đó là quả trứng kém chất lượng.

- Khi đập trứng ra, loại trứng chất lượng sẽ có lòng trắng và lòng đỏ quyện lấy vào nhau. Lòng đỏ tươi và sệt, không bị chảy. Nếu để lâu sẽ có hiện tượng lòng trắng trứng bị loãng.

Tóm lại, hai loại trứng này không khác gì về hàm lượng dinh dưỡng, chỉ khác về chế độ ăn của chúng mà thôi. Chính vì vậy, người tiêu dùng không nên quá quan trọng trong việc lựa chọn loại trứng có màu nào nhé.

Đừng quên đến với CPFoods.vn để mua trứng gà CP tươi sạch, an toàn và chất lượng nhé!

Liên hệ qua trang web https://cpfoods.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 để được tư vấn mua hàng.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Trứng có lòng đỏ sẫm khác gì với lòng đỏ nhạt?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng