Câu chuyện

Từ thiện xuyên Việt

Từ thiện xuyên Việt
Cuốc đất, trồng rau, lao vào những chuyến đi tình nguyện vì người nghèo mà chàng trai Nguyễn Tuấn Khởi (SN 1984) ở huyện Long Hồ, Vĩnh Long đang thực hiện là hành trình khởi nghiệp không giống ai. Tốt nghiệp đại học, Khởi lao vào thực hiện các dự án thiện nguyện hướng đến người nghèo.

Sạp báo, bánh mì, vườn rau vì người nghèo

Đam mê xê dịch nên khi là học sinh phổ thông, Nguyễn Tuấn Khởi đã tham gia nhiều hoạt động xã hội đi nhiều nơi, tham gia các chương trình của tổ chức Đoàn, Hội để trải nghiệm cuộc sống.

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Báo chí (ĐH KHXH và NV TPHCM) năm 2007, Khởi chọn lối đi không giống ai, xách ba lô đi làm tình nguyện. Bố mẹ Khởi phản đối quyết liệt. Giải thích cho điều này, Khởi cho biết, năm cuối ĐH Khởi có một năm ở trong bệnh viện để chăm sóc người anh bị bệnh.

Thời gian đó, Khởi bị ám ảnh bởi hình ảnh những bệnh nhân nghèo gồng mình đấu tranh với bệnh tật mà không có tiền ăn, không có tiền mua thuốc. Điều đó đã thôi thúc Tuấn Khởi không ngại ngần đi gõ cửa xin tài trợ để tổ chức các chương trình thiện nguyện ủng hộ người nghèo.

"Làm tình nguyện giống như làm đầu bếp, phải thường xuyên đổi món và sáng tạo, tạo ra được nhiều chương trình đan xen, hướng đến lợi ích thiết thực của nhiều đối tượng khác nhau. Đồng thời làm việc với tâm sáng, nhiệt huyết, khơi dậy một cách khoa học thì sẽ được số đông hưởng ứng."

Nguyễn Tuấn Khởi

Năm 2009, Khởi thành lập CLB hoạt động xã hội Vì cộng đồng -www.vicongdongclub.com. Đến nay, CLB trở thành một trong những tổ chức tình nguyện lớn nhất cả nước với hơn 2.000 thành viên, tổ chức được hàng loạt chương trình mang dấu ấn sâu sắc: Sạp báo vì người nghèo, bánh mỳ vì người nghèo, mổ tim cho em… Trong đó ấn tượng nhất là dự án Vườn rau vì cộng đồng. Vườn rau nhằm cung cấp rau sạch miễn phí cho các trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, viện dưỡng lão, bếp ăn từ thiện.


Vườn rau đầu tiên Khởi xin trồng tại một khu đất dự án thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM) với diện tích 6.000 m2. Để cải tạo được khu đất, Khởi huy động hàng trăm bạn trẻ không quản ngại nắng mưa đến phát cỏ dại, cuốc đất trồng rau.

Khởi hóa thân thành nông dân thực thụ, ngày đêm ăn ngủ với vườn rau, mày mò học hỏi từ cách trồng cho đến cách chăm sóc rau tươi tốt.

Lứa rau đầu tiên lên xanh mơn mởn, bội thu. Khởi cho các tình nguyện viên mang các loại rau bầu, bí, cải, muống, mướp đắng cung cấp miễn phí cho 10 trung tâm mái ấm, viện dưỡng lão ở TPHCM.

Từ thành công đó cùng với sự động viên, hỗ trợ của các bạn trẻ trong CLB, giữa năm 2012, Tuấn Khởi ra Hà Nội mở tiếp vườn rau rộng hơn 2.000 m2 tại huyện Phúc Thọ. Tại đây, Khởi còn cho trồng thêm nấm và hoa tươi đế bán gây quỹ.

Hiện ở Đà Nẵng, CLB của Khởi cũng trồng vườn rau rộng hơn 1.000 m2 ở trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu để cung cấp rau cho 200 học sinh khuyết tật ở trường này.

Khởi chia sẻ: “Bốn năm học ĐH rồi ra trường đi đây đó khai hoang, cuốc đất trồng rau miễn phí cho người nghèo, nhiều người bảo mình là “sinh vật lạ” giữa chốn đời bon chen. Nhưng dù có ai bàn tán ra sao, mình thấy thật hạnh phúc với những việc mình đã và đang làm”.

Hành trình Đỏ

Năm 2010, Khởi thành lập Cty CP Nhân ái Vòng Tay Việt với mong muốn xây dựng công ty trở thành một mô hình doanh nghiệp xã hội có năng lực và tầm nhìn tại Việt Nam.

Thế nhưng, công ty của Khởi chưa hoạt động được như mong muốn. Khởi bảo, 4 năm qua anh dành toàn bộ thời gian cho các chương trình, dự án tình nguyện. Hễ nghe tin về các mảnh đời cần sự giúp đỡ là cậu lại xách ba lô lên đường. Có chuyến đi ở vùng khó khăn kéo dài 2 - 3 tháng trời.

“Có khi lọt vào vùng sâu, vùng xa mất mấy ngày không có sóng điện thoại, không liên lạc được, gia đình lo lắng, hốt hoảng”, Khởi kể lại. Vùng đất để lại cho Khởi nhiều cảm xúc nhất là Tây Bắc, những đứa bé vùng cao đói ăn, thiếu mặc luôn thôi thúc anh bước đi.

Hiện, Khởi cùng các thành viên CLB ở TPHCM đang chuẩn bị cơm chay cho bệnh nhân, người lao động nghèo 1.000 đồng/suất. Mỗi tháng nhóm sẽ nấu 2.000 suất.

Tuấn Khởi và CLB đặt ra mục tiêu tổ chức Hành trình Đỏ- Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt, dự kiến diễn ra vào tháng 7 năm nay.

Chương trình được sự chỉ đạo trực tiếp bởi Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Dự kiến hành trình sẽ xuất phát từ đất mũi Cà Mau và kết thúc ở Hà Nội với sự tham gia của 200 thanh niên, nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức của người dân về hiến máu, vận động 40 nghìn người tham gia hiến máu trực tiếp, 1 triệu chữ ký, 10 đêm văn nghệ, 10 cuộc đi bộ đồng hành…

Theo Lưu Trinh / Tiền Phong

Đang xem: Từ thiện xuyên Việt

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng