Câu chuyện

CP Việt Nam luôn kiểm soát chặt chẽ vấn đề an toàn thực phẩm tất cả vì chất lượng sức khỏe khách hàng

CP Việt Nam luôn kiểm soát chặt chẽ vấn đề an toàn thực phẩm tất cả vì chất lượng sức khỏe khách hàng

Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc CPV đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi xung quanh vấn đề tạo ra sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh...... 

Là doanh nghiệp đi đầu trong quy trình sản xuất thực phẩm theo chuỗi, Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam (CPV) luôn biết cách tạo ra sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh. Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, ông Montri Suwanposri (ảnh), Tổng giám đốc CPV đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, ngày nay nhắc đến nông nghiệp bền vững người ta thường suy nghĩ phải sản xuất theo chuỗi. Là một doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm, CPV đã tham gia vào chuỗi này như thế nào?

Ông Montri Suwanposri: Trong chăn nuôi, giống vật nuôi là một yếu tố quan trọng hàng đầu, vì nó xác định phân khúc thị trường. Trên cơ sở đó, giống vật nuôi đồng thời cũng là yếu tố xác định gần như toàn bộ các giải pháp khoa học- công nghệ đi kèm với quá trình sản xuất ra sản phẩm cuối cùng là thịt, trứng, sữa cho xã hội.

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất nông hộ nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại quy mô công nghiệp, do vậy việc đáp ứng nhu cầu giống vật nuôi cho quá trình chuyển đổi nhanh chóng này là một thách thức, đòi hỏi không chỉ về kinh phí mà còn cả thời gian. Bản thân các nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không thể thực hiện được chức năng sản xuất và cung ứng giống vật nuôi để có thể đáp ứng được yêu cầu mới này.

Do vậy, rất cần thiết phải có các doanh nghiệp có kinh nghiệm và năng lực khoa học- công nghệ làm vai trò đầu tàu trong nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống vật nuôi cho xã hội. Người nông dân chăn nuôi sẽ tham gia vào chuỗi liên kết cung ứng giống kèm theo giải pháp kỹ thuật chăn nuôi. Như vậy, chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp là một tất yếu, trong đó doanh nghiệp là trụ cột và nông dân là những thành tố liên kết tạo thành chuỗi giá trị.

Hơn 20 năm đầu tư vào Việt Nam, CPV đã và đang thực hiện tốt vai trò xương sống trong phát triển chuỗi liên kết chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Công ty đầu tư con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình kỹ thuật chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Kiểm tra sản phẩm

Người nông dân trên cơ sở có đất đai và lao động sẽ đầu tư về chuồng trại và hợp tác sản xuất với CPV. Phương thức hợp tác hoàn toàn dựa trên sự thỏa thuận theo hợp đồng cùng tham gia sản xuất hoặc hợp đồng cho thuê trang trại.

*CP Việt Nam luôn cho rằng công ty phát triển mô hình chăn nuôi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo chuỗi 3F, vậy chuỗi này được công ty thực hiện như thế nào?

Ông Montri Suwanposri: Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị không những là một đòi hỏi tất yếu để phát triển bền vững trong một thế giới hội nhập ngày nay, mà còn là một hệ thống sản xuất quan trọng để kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mô hình chuỗi giá trị của CPV được cụ thể hóa bằng chuỗi 3F (feed-farm-food). Trong đó, Feed là thức ăn chăn nuôi phải đảm bảo các tiêu chuẩn sạch, đáp ứng đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cho từng loại vật nuôi. CPV có các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi được xây dựng và trang bị công nghệ theo tiêu chuẩn hiện đại nhất.

Farm bao gồm các trang trại chăn nuôi được xây dựng trên cơ sở hợp tác với người dân Việt Nam, do người dân Viện Nam đầu tư theo tiêu chuẩn kỹ thuật của CPV. Các trang trại kín, chủ động kiểm soát tiểu khí hậu chuồng nuôi phù hợp với giai đoạn sản xuất của vật nuôi, đồng thời có tác dụng ngăn ngừa dịch bệnh nguy hại cho vật nuôi.

Nhà máy chế biến thực phẩm tại Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Các trang trại của CPV được ưu tiên phát triển trên vùng đất xa khu dân cư và không có lợi thế trồng trọt, do vậy làm gia tăng giá trị trên một đơn vị diện tích đất đai nhờ phát triển hệ thống cây trồng có giá trị.

Food là ngành chế biến thực phẩm. CPV có các nhà máy chế biến thực phẩm gồm chế biến thịt và chế biến thủy sản trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Hà Nội, Bến Tre, Thừa Thiên- Huế. Các nhà máy này đều đạt các chứng chỉ Quốc tế về quản lý chất lượng và môi trường như ISO 9001, ISO 14001, HACCP, GMP và đủ các tiêu chuẩn để xuất khẩu vào thị trường các nước trên thế giới.

*Vừa qua cơ quan chức năng liên tục phát hiện chất tăng trọng trong các trại chăn nuôi heo. Trước thực trạng này, CPV đã có biện pháp, quy trình kiểm tra, giám sát đàn heo của mình như thế nào để tránh rủi ro cho người tiêu dùng?

Ông Montri Suwanposri: CPV nhận thức rõ trách nhiệm xã hội trong sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng và tự hào là doanh nghiệp dẫn đầu về phát triển mô hình 3F trong kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngay từ ngày đầu đầu tư vào Việt Nam, CPV đã chú trọng phát triển con giống tốt, có tỷ lệ nạc cao, chất lượng thịt ngon. Chất lượng con giống không ngừng được cải thiện hàng năm để đáp ứng thị hiếu của người Việt Nam và thích nghi với điều kiện chăn nuôi Việt Nam.

Trại heo giống Lộc Phát (huyện Lộc Ninh, Bình Phước)

Các giải pháp khoa học- công nghệ tiên tiến về thức ăn, chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng và quản lý cũng được áp dụng vào sản xuất để nâng cao năng suất chăn nuôi và kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do vậy, chúng tôi khẳng định rằng CPV không sử dụng các chất cấm theo quy định của Bộ NNPTNT và sản phẩm của CPV an toàn cho người tiêu dùng. Tất cả các hộ hợp tác chăn nuôi với CPV, hơn 3.000 trang trại chăn nuôi, đều phải tuân thủ quy định ghi trong hợp đồng là không tự ý sử dụng thuốc thú y và hóa chất ngoài danh mục quy định của công ty.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo tuyệt đối, ngăn chặn các rủi ro, công ty còn thực hiện test nhanh để kiểm tra nước tiểu tất cả đàn heo thịt trước khi xuất bán ra thịt trường.

*Nhiều năm nay, CPV đã cung cấp thịt, trứng an toàn ra thị trường. Nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn chưa biết phải tìm mua các sản phẩm này của CPV ở đâu. Xin ông cho biết về việc phát triển hệ thống phân phối của công ty và đã có giải pháp gì nhằm đưa thực phẩm an toàn tới tận tay người tiêu dùng?

Ông Montri Suwanposri: CPV đã phát triển rất tốt chuỗi 3F để sản xuất thực phẩm an toàn cho xã hội, tuy nhiên sản phẩm mang thương hiệu CP trực tiếp đến tay người tiêu dùng vẫn còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở các sản phẩm chế biến như xúc xích, thịt gà, trứng gà, tôm, cá và một ít thịt heo.

Nhà máy thức ăn gia súc của CP ở Hải Dương

Công ty nhận thấy đây là vấn đề làm chưa tốt, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng hệ thống phân phối riêng cũng như liên kết với các đối tác nhằm giúp sản phẩm có độ lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng. CPV chủ trương hợp tác với người dân Việt Nam trong việc mở các ki ốt, điểm bán hàng. Trước mắt chúng tôi đang thực hiện chuỗi ki ốt Five Star Việt Nam. Ngoài ra người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm mang thương hiệu CP tại các siêu thị, Fresh Mart, Five Star Việt Nam, hay một số cửa hàng bán lẻ thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh.

Xin cám ơn ông!...

Đang xem: CP Việt Nam luôn kiểm soát chặt chẽ vấn đề an toàn thực phẩm tất cả vì chất lượng sức khỏe khách hàng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng