Câu chuyện

Thịt kho tàu – Ký ức Tết xưa

Thịt kho tàu – Ký ức Tết xưa

Nhắc đến thịt kho tàu người ta sẽ nghĩ ngay đến mâm cơm Tết miền Nam. Ở miền Nam, món ăn này luôn luôn phải có mặt trong mâm cơm ngày Tết. Không biết từ bao giờ nồi thịt kho tàu lại là món ăn truyền thống của người dân vùng phía Nam Tổ quốc, và mỗi gia đình Tết đến là “thịt kho tàu”.

Nhắc đến thịt kho tàu người ta sẽ nghĩ ngay đến mâm cơm Tết miền Nam - Ảnh: internet

Nồi thịt kho tàu ngày xưa và bây giờ chẳng giống nhau tẹo nào. Bởi lẽ ngày xưa không phải lúc nào cũng được ăn thịt. Hầu hết những gia đình những năm mới giải phóng, khi đó còn khó khăn và không phải cứ thèm là có. Tất nhiên những ngày thường có lẽ sẽ không có nồi thịt kho tàu ngon lành để ăn, và khi Tết đến, nồi thịt kho tàu cũng trở thành xa xỉ. Nhưng với bây giờ, thịt kho tàu muốn ăn thì nấu, thèm là có, ăn lúc nào cũng được, đến Tết thì nhà nhà đều có một nồi thịt kho để mùa xuân thêm sum họp.

Vị Tết trong nồi thịt kho tàu

Thịt kho tàu hay thịt kho hột vịt mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Với quan niệm Tết nhất cái gì cũng phải sung túc và giàu có thì hầu hết những nồi thịt kho đều có kích cỡ "to chà bá lửa".  Ngoài ra, nồi thịt kho cũng mang ý nghĩa trên thuận dưới hòa, giàu sang phú quý, có món thịt kho này cái Tết mới được may mắn và bình an. Nhiều người cũng tin rằng đầu năm "dư" thì cả năm mới "dư" nên nồi thịt kho này thường nhiều hơn một ít so với khả năng ăn của gia đình.

Với quan niệm Tết nhất cái gì cũng phải sung túc và giàu có thì hầu hết những nồi thịt kho đều có kích cỡ "to chà bá lửa" - Ảnh: internet

Nồi thịt kho tàu ngày Tết chẳng đơn giản như nồi thịt kho ngày thường, nó nhiều hơn và to hơn thường lệ. Từng miếng thịt ba chỉ vuông vắn “lăn” cùng những quả trứng béo ngậy; nước cốt dừa và những gia vị đặc trưng càng làm món ăn thêm hấp dẫn. Cùng với đó, vị của nồi thịt kho ngày Tết sẽ nhạt hơn, nước kho thịt sẽ loảng hơn chứ không đặc sệt như nồi thịt kho thường ngày. Nước trong nồi thịt kho ngày Tết có đến 80% là nước dừa (hoặc 100%) nên có vị ngọt thanh nhè nhẹ, đậm đà nhưng không mặn. Nồi thịt kho ngon và đẹp là nước phải trong một chút, bên trong nổi một ít váng mỡ lấp lánh nhưng không dày đặc. Do người miền Nam có phong cách ẩm thực đặc trưng riêng, họ thích một món có nhiều vị rõ rệt, có vị chua, ngọt, mặn đan xen vừa đủ. Đặc biệt, người miền Nam lại thích dùng nước mắm hơn muối, vì nước mắm đậm đà và làm những món ăn nổi bật hương vị hơn cả. Cũng vì lẽ đó, nồi thịt kho tàu đã đặc biệt còn đặc biệt hơn.

Ký ức Tết xưa

Tết xưa đối với những đứa trẻ miền Nam mà nói, món “thịt kho tàu” chắc hẳn là món ăn không thể quên được. Những đứa trẻ mong mỏi đến Tết để được ăn món mình thích, để được cùng mẹ đi chợ mua thịt heo, trứng vịt, trứng gà để chuẩn bị nồi thịt kho “có một không hai”. Những ánh mắt háo hức, chăm chú nhìn mẹ nấu món thịt kho tàu rồi thốt lên “Ngon quá!”.

Đối với những đứa trẻ đó, thịt kho tàu là cả ký ức, là kỉ niệm, là cả tuổi thơ, để đến khi lớn lên vẫn còn muốn như đứa trẻ nhõng nhẽo ngày nào, vội vàng ăn vụng miếng thịt kho tàu khi mẹ không để ý, để khi đang bắn bi cùng mấy đứa bạn ở đường làng lại bất giác ngửi thấy mùi khói bếp xen lẫn cùng mùi thịt kho tàu. Để rồi “mùi vị” đó dẫn lối những đứa trẻ về nhà, về với nồi thịt kho của mẹ, về với ngày Tết cổ truyền của gia đình, về với niềm hân hoan một năm mới may mắn và bình an.

Đối với những đứa trẻ miền Nam mà nói, món “thịt kho tàu” chắc hẳn là món ăn không thể quên được - Ảnh: internet

Các bạn biết đấy, thịt kho tàu thường là một trong những món ăn có mặt thường xuyên trong bữa cơm gia đình, cái món mà ngày nào cũng thấy, ngày nào cũng ăn nhưng Tết vẫn phải có trong mâm cơm Tết, nhưng điều này lại chẳng khiến những đứa con miền Nam ngán ngẩm bao giờ. Bởi lẽ đây là món ăn cổ truyền, là món ăn từ thời xa xưa của người Việt, từ ông bà, cha mẹ đến các thế hệ sau nữa của gia đình. Đó là truyền thống đẹp đẽ cần được lưu truyền qua từng thế hệ trong mỗi dịp Tết đến xuân về.

Để làm ra được món thịt kho tàu cổ truyền ngày Tết không thể thiếu thịt heo CPtrứng gà CP. Hãy đến ngay với CPFoods.vn để chọn cho gia đình mình những thực phẩm ngon, sạch và an toàn. Chúc mọi nhà một mùa xuân thêm ấm cúng và bình an.

Liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 (Ms.Ngọc) hoặc truy cập vào trang web: https://cpfoods.vn để mua thực phẩm chất lượng nhé!

Bùi Ngoan

Đang xem: Thịt kho tàu – Ký ức Tết xưa

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng