Hoạt động

Tôm giống C.P. Việt Nam: Từ thương hiệu tới đẳng cấp

Tôm giống C.P. Việt Nam: Từ thương hiệu tới đẳng cấp

Tôm giống C.P. ngày càng chinh phục người nuôi Việt Nam và các nước trên thế giới. Đâu là bí quyết của tôm giống C.P. và bí quyết nuôi thành công tôm trong điều kiện môi trường thời tiết nhiều thay đổi? Phóng viên đã theo chân các chuyên gia đi khảo sát tại trại tôm giống C.P.

Đóng gói tôm giống trước khi vận chuyển tới khách hàng

Kiểm soát chất lượng tôm giống bố mẹ

Phần lớn ngành tôm Việt Nam vẫn dựa vào tôm giống bố mẹ nhập khẩu và việc phụ thuộc vào tôm giống tự nhiên cũng khiến cho nguồn tài nguyên tôm giống ngày càng suy kiệt. Ngược lại, ngành tôm Thái Lan đã đầu tư nghiên cứu phát triển tôm giống bố mẹ, làm chủ được công nghệ sản xuất tôm giống chất lượng cao.

Có mặt tại trại tôm giống của C.P. Việt Nam tại Vũng Tàu, chúng tôi thấy trại tôm giống này được xây dựng trên vùng cát rất khô cằn và hoang vắng, ít người lại qua, tường rào được xây cao và có hàng rào dây thép gai kiên cố. Việc ra vào trại đều được kiểm soát chặt chẽ, nội bất xuất ngoại bất nhập. Các nhân viên làm việc đều được kiểm tra sức khỏe và ăn ở trong trại, có cả sân bóng đá và phòng tập GYM để luyện tập thể thao.

Các kỹ sư Thái Lan cho biết: “Quy trình sản xuất tôm giống tại C.P. Việt Nam là quy trình sản xuất hiện đại bằng công nghệ vi sinh (không có kháng sinh). Quy trình này được nhiều tổ chức trong và ngoài nước đánh giá là công nghệ sản xuất tôm giống có chất lượng cao hàng đầu thế giới”.

Đàn tôm giống bố mẹ được C.P. Việt Nam nhập từ trang trại tôm bố mẹ của Tập đoàn C.P. Group đặt tại Thái lan. Đây là trung tâm chuyên nghiên cứu, lai tạo, nuôi dưỡng và sản xuất tôm bố mẹ để cung cấp cho các công ty con của Tập đoàn như C.P. Thái Lan, C.P. Việt Nam, C.P. Trung Quốc… Trung tâm này cũng đã được đón lãnh đạo của Tổng cục Thủy sản ghé thăm, làm việc và cho phép xuất khẩu con giống vào Việt Nam.

Do chủ động lựa chọn được nguồn tôm bố mẹ nên C.P. Việt Nam luôn kiểm soát được chất lượng nguồn tôm bố mẹ trước khi đưa vào sản xuất tôm giống. Tôm giống bố mẹ chất lượng, sạch bệnh là cơ sở đầu tiên để sản xuất ra tôm giống sạch bệnh và chất lượng. Nguồn tôm giống C.P. trước khi xuất bán ra thị trường đều được Công ty kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, chiều dài, trọng lượng, hình thái bằng thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.  Ngoài ra, một điểm khác biệt mà Lãnh đạo trại tôm giống Vũng Tàu còn cho biết: “Chúng tôi chỉ sản xuất thôi, còn việc kiểm tra chất lượng và tiêu thụ tôm giống thuộc trách nhiệm của các bộ phận khác. Do đó, chất lượng tôm giống chúng tôi sản xuất ra trước khi đến với khách hàng phải được kiểm tra và giám sát bởi bộ phận chất lượng và bộ phận kinh doanh”. Theo đó, tất cả lô tôm giống của C.P. Việt Nam, khách hàng đều có thể truy xuất được nguồn gốc.

Gắn bó lâu dài

C.P. Việt Nam hướng dẫn người dân áp dụng mô hình nuôi tôm an toàn, sạch bệnh   Ảnh: Nam Anh

Ngành tôm C.P. thể hiện sự gắn bó lâu dài tại Việt Nam với lực lượng cán bộ chuyên gia người Thái và công nhân viên người Việt lên đến hàng trăm người phụ trách nhiều bộ phận như: Tôm bố mẹ, Nauplius, Post... hầu hết đều là những kỹ sư sản xuất có nhiều kinh nghiệm.

Không chỉ cung ứng tôm giống, các chuyên gia Thái Lan và Việt Nam luôn luôn đi đầu trong việc hướng dẫn kỹ thuật nuôi để khách hàng nuôi tôm thành công; với phương châm “mang thịnh vượng đến với khách hàng”.

Các trang trại tôm giống C.P. là những trang trại tôm đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận quản lý chất lượng GlobalGAP, BAP và ISO 9000:2015. Công nghệ lai tạo và chọn lọc gen mới cho phép các thế hệ tôm tăng trưởng nhanh hơn thế hệ trước 3 - 5% mỗi năm. Đồng thời, hoàn toàn kháng được các bệnh nguy hiểm như Taura, đầu vàng và gần đây nhất là tăng khả năng kháng lên tới 94,8% đối với chủng vi khuẩn Vibrio Parahaemolyticus gây nên bệnh chết sớm (EMS).

Phòng xét nghiệm với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: máy đo tôm, máy xét nghiệm Realtime PCR, máy đếm tôm… cho phép kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi xuất bán.

Quy trình nuôi tôm hiệu quả

Sau hơn 25 năm đầu tư, C.P. Việt Nam đã làm tốt vai trò hỗ trợ nông dân trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất nhỏ sang chăn nuôi trang trại công nghiệp; đồng thời, Công ty cũng liên tục bám sát thực tiễn, đưa ra nhiều mô hình nuôi tôm hiện đại, xử lý được các vấn đề môi trường.

Chúng tôi đã được mời thăm một số mô hình nuôi tôm của C.P. tại Đồng Nai. Người nuôi cho biết: “Tôm giống C.P. giúp cho chúng tôi nuôi tôm thành công với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay”. Các kỹ sư của C.P. Việt Nam đã hỗ trợ và hướng dẫn nông dân thiết kế xây dựng ao nuôi theo hệ thống mới, an toàn như làm chương trình 3 sạch “tôm giống sạch bệnh, nước sạch và đáy ao sạch”, xây dựng ao lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng để luôn có nước sạch và chủ động cung cấp cho vụ nuôi.

Tôm giống được gièo trong ao ương tháng đầu và sang qua ao nuôi với diện tích vừa phải đều được lót bạt đáy, phủ lưới lan. Tôm được nuôi trong điều kiện chăm sóc tốt và có nguồn nước tốt giúp cho tôm tránh được các bệnh dịch và phát triển nhanh. Các trang trại đều thu được thành công rực rỡ.

Các kỹ sư cho biết: “Vấn đề hiện nay là ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng. Tôm giống C.P. Việt Nam là tôm sạch bệnh, không dùng kháng sinh, do đó để phát huy hiệu quả cao, tôm cần phải được nuôi trong môi trường nước tốt và nuôi đúng quy trình nuôi tôm bền vững (CPF Combine Model) mà Công ty đang áp dụng”.

Rõ ràng, với những bước phát triển căn cơ, hợp lý, khoa học, khép kín, từ làm tôm giống bố mẹ, tôm giống sạch bệnh đến việc sản xuất thức ăn chất lượng, chủ động quy trình nuôi với nhiều cải tiến khoa học kỹ thuật…; các hộ nuôi tôm của C.P. đã ngày càng thành công hơn trên toàn quốc. Do đó, thương hiệu của tôm giống C.P. Việt Nam cũng ngày càng trở nên uy tín với người nuôi. Tôm giống tốt của C.P. cũng góp phần vào sự thành công của ngành tôm Việt Nam trong thời gian qua.

Theo Thủy sản Việt Nam

Đang xem: Tôm giống C.P. Việt Nam: Từ thương hiệu tới đẳng cấp

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng