Hoạt động

4 cách lựa thịt heo tươi ngon mà bà nội trợ nên biết

4 cách lựa thịt heo tươi ngon mà bà nội trợ nên biết

Thịt heo là một loại thực phẩm rất quen thuộc đối với nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, hiện nay vì chạy theo lợi nhuận nên rất nhiều thịt heo kém chất lượng được bày bán vậy làm thế nào để có thể chọn được những miếng thịt heo ngon nhất để chế biến món ăn cho gia đình, bạn hãy cùng theo dõi những bí quyết dưới đây nhé.


Ảnh: Internet


Cảnh giác với thịt tẩm ướp hóa chất

Đối với heo tươi sống bày bán khoảng 10 giờ sáng là thịt đã chuyển màu, biến chất. Nếu tiêu thụ không hết, phải bán vào buổi chiều, một số người bán hàng thường tẩm ướp hàn the, muối diêm... để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng là thịt vẫn còn tươi.

Cách phân biệt: Miếng thịt có tẩm hàn the rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính... Cắt vào bên trong, thịt nhũn nhão, rỉ dịch và có mùi. Thịt ướp muối diêm có độ đàn hồi kém.

Đôi khi người bán còn pha phẩm màu với huyết heo để thoa vào miếng thịt cho thịt đẹp như thịt tươi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh (chỉ khi nào rửa mới biết).

Không nên ham thịt quá nạc

Những con heo có tỷ lệ thịt nạc nhiều hơn thịt mỡ là trong thành phần thức ăn của nó được trộn thêm chất Clenbuterol. Clenbuterol là loại chất kích thích tuyến thượng thận, điều tiết sinh trưởng động vật, thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp và tác dụng phân giải lipid. BS Huỳnh Hữu Thọ cũng cho rằng, sau khi sử dụng Clenbuterol, thịt heo tăng trọng rất nhanh, xương vai và xương đùi rút nhỏ lại, bắp thịt tứ chi nổi lên và trở thành heo siêu nạc, rất ít mỡ, thịt đỏ au.

Vì vậy, khi nhìn thấy miếng thịt có sắc đỏ khác thường, lớp nạc dính xuống da, bắp vai, bắp đùi có lượng thịt phát triển bất thường, có nhiều cục nạc u lên thì người tiêu dùng nên cẩn trọng. Không nên quá ham thịt siêu nạc mà mua lầm thịt nhiễm độc.



Cách chọn thịt heo ngon

Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, thịt heo tươi, ngon có tiêu chuẩn thì cần đảm bảo màng ngoài của miếng thịt phải khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Các thớ thịt đều. Nếu thịt sử dụng nhiều chất kích thích tăng trọng thường tích nhiều nước, thịt có độ săn chắc kém.

Thịt ngon là thịt mà khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm của thịt và đặc biệt không có mùi lạ (mùi của heo nọc, heo nái hoặc mùi kháng sinh). Còn thịt heo kém chất lượng hoặc heo bệnh, heo chết có màu đỏ bầm, nhũn nhão, độ đàn hồi kém, rỉ dịch nhiều, cắt sâu vào sẽ có máu (do heo chết trước khi chọc tiết nên máu còn tụ lại trong cơ thể). Nếu heo chết đã lâu, thịt heo bị phân hủy sẽ có mùi hôi; lớp bì tím bầm, nước luộc đục, không thơm...

Ngoài ra, các bà nội trợ cũng cần lưu ý không nên mua thịt, mỡ có màu vàng (có thể heo bị bệnh sắc tố; thịt heo gạo (heo bị nhiễm ký sinh trùng)... Những biểu hiện của heo bị bơm nước là đường cắt bị rỉ nước nhiều, cơ dãn, thịt tái màu

Cẩn trọng với thịt heo bệnh

Ngoài việc nhận diện thịt heo tươi, kém tươi, hoặc ôi thiu, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra thịt trước khi mua, tránh mua phải những miếng thịt heo có nhiễm sán, giun sán.

Muốn xác định, miếng thịt có ấu trùng, hay giun sán hay không cần quan sát miếng thịt. Thường nếu miếng thịt có giun xoắn, miếng thịt sẽ có kén hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song thớ thịt. Cũng có khi thấy kén đã vôi hóa thành những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt.

Thịt heo có sán thường là những miếng thịt ở phần trong lưỡi, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim. Khi miếng thịt có sán thường có mầu trắng, hình bầu dục, kén mầu đục to bằng hạt đậu tương. Trong kén có dịch thể, trên thành nang kén có một hạt cứng, rắn, mầu trắng, to bằng hạt vừng.

Đối với những con heo mắc bệnh thương hàn thì bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai heo bị tím. Đối với heo bị tả: Nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt. Đối với heo bị tụ huyết trùng thịt có những mảng bầm, tụ máu. Heo bị viêm gan, thịt có mầu vàng, đối với con heo bị đóng dấu thì bề mặt da có những nốt tròn đỏ, tía hoặc son, có khi màu tím bầm, kích thước khác nhau, như hình đóng dấu.

Ngoài việc lựa chọn thịt theo cảm giác và những phương pháp nhận biết nói trên, cách tốt nhất là người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi an toàn như các siêu thị, chợ kiểm dịch. Khi mua thịt heo, cần mua thịt đã qua kiểm dịch, có dấu của đơn vị thú y. Tuyệt đối không mua thịt ở vệ đường, hoặc thịt heo đã có dấu hiệu bị hỏng để chế biến.

Ngoài việc lựa chọn thịt theo cảm giác và những phương pháp nhận biết nói trên, cách tốt nhất là người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm ở những nơi an toàn như các siêu thị, chợ kiểm dịch hoặc có thể sử dụng các sản phẩm thịt heo C.P chất lượng, an toàn thực phẩm, heo được nuôi theo quy trình khép kín, đã qua kiểm dịch, có dấu của đơn vị thú y. Tuyệt đối không mua thịt ở vệ đường, hoặc thịt lợn đã có dấu hiệu bị hỏng để chế biến.

Đang xem: 4 cách lựa thịt heo tươi ngon mà bà nội trợ nên biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Mai Quý 04/07/2018

Thông tin thật hữu ích!
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng