Góc ẩm thực

Cách nhận biết thực phẩm còn tươi hay không bằng mắt cực kì đơn giản

Cách nhận biết thực phẩm còn tươi hay không bằng mắt cực kì đơn giản

Thực phẩm vừa bị ôi thiu thường chưa có dấu hiệu rõ ràng, vậy bạn sẽ làm gì để nhận biết chúng? Dưới đây là những cách phân biệt thực phẩm đã hỏng, nên vứt bỏ ngay để tránh gây hại đến sức khỏe. 

Theo số liệu thống kê của tổ chức WHO về vấn đề an toàn thực phẩm, cứ 10 người thì sẽ có 1 người bị ngộ độc từ nhẹ đến nặng vào mỗi năm. Vì vậy, việc chọn lựa thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ và chất lượng trong bữa ăn hằng ngày là tiêu chí vô cùng quan trọng. Sau đây là cách nhận biết những loại thực phẩm quen thuộc và phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta, cùng tham khảo và đừng quên ghi chú lại nhé.

1. Bánh mì

Bánh mì khi còn mới sẽ rất tươi, có độ mềm, tơi xốp chứ không khô cứng và xuất hiện các vết mốc màu xanh hoặc trắng như bánh mì đã hỏng, để qua nhiều ngày. 

2. Trứng

Khoảng thời gian sử dụng trứng tốt nhất là trong vòng 4 tuần kể từ ngày đóng gói. Nhưng để đảm bảo, bạn nên kiểm tra trứng còn tươi hay không bằng cách bỏ chúng vào một cốc nước, nếu trứng chìm xuống đáy ly tức là trứng còn tươi, trứng lơ lững trong ly thì đã hơi cũ vẫn có thể sử dụng được. Ngược lại, nếu trứng nổi hẳn lên trên bề mặt nước thì bạn nên vứt đi vì chúng đã quá cũ, không thể ăn được nữa.

3. Bơ

Các loại  phần lớn thường được sử dụng trong thời gian dài, hạn sử dụng của bơ thông thường là 4 tháng nếu được bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, trước khi chế biến bạn cũng nên để ý đến màu sắc và mùi vị của bơ. Bơ sử dụng được sẽ có màu vàng tươi, béo, ngọt và có mùi vị rất thơm chứ không chua, chảy nước và bốc mùi khó chịu như bơ đã hỏng.

4. Thực phẩm đóng hộp

Để mua được loại thực phẩm đóng hộp an toàn, bạn nên quan sát và chọn lựa những vỏ hộp còn nguyên vẹn, bên cạnh đó cũng đừng quên kiểm tra hạn sử dụng được in trên vỏ.

Nguy hiểm nhất là khi nắp phồng - đây là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn botulinum có thể gây tử vong ở bên trong tích tụ và giải phóng các khí tạo nên áp lực lên vỏ hộp.

5. Thịt gà

Thịt gà là nguyên liệu chế biến vô cùng phong phú và bổ dưỡng, do đó trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra mức độ tươi của chúng thông qua màu sắc. Thịt gà ngon là khi dùng tay nhấn vào miếng thịt sẽ có độ đàn hồi và màu hồng tươi. Ngược lại, nếu miếng thịt ngả sang màu vàng, mềm nhũn thì chứng tỏ nó đã không còn tươi ngon. Dấu hiệu khác cho thấy thịt đã hư là khi chế biến có mùi khét và kết cấu thịt bị nhầy.   

6. Hải sản

Với hàm lượng chất sắt và protein dồi dào, hải sản cung cấp rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu ăn nhầm hải sản chết, không tươi có thể khiến cơ thể bạn nhiễm bệnh nặng. Vì thế bạn nên cẩn trọng trong việc chọn lựa và thưởng thức hải sản.

Đối với các loại như sò, ốc, hến,... nếu luộc lên mà vỏ của chúng không mở thì cần nên bỏ đi ngay, ngoài ra bạn còn có thể nhận biết hải sản hỏng qua mùi hôi, tanh và màu sẫm.

7. Cá

Để chọn được cá tươi ngon thì cần quan sát vào mắt cá, mang cá và vảy cá. Với cá tươi mắt sẽ trong nhìn rõ con ngươi, mang có màu đỏ tươi và vảy rất khó bong ra. 

8. Mật ong

Mật ong là loại thực phẩm quý đến từ thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe, vì giá thành khá đắt và nhu cầu sử dụng cao nên có rất nhiều mật ong làm giả xuất hiện trên thị trường. Để đảm bảo, trước khi sử dụng bạn nên nhỏ vài giọt mật ong vào cốc nước, mật ong giả sẽ tan ngay trong nước vì trong hàm lượng bị pha nhiều nước đường còn mật ong nguyên chất sẽ chìm nhanh xuống đáy cốc nước. 

Ngoài ra, mật ong nguyên chất sẽ khá đặc, có dạng sệt, vị ngọt thanh mát chứ không lỏng lẽo và ngọt gắt đường như mật ong đã pha tạp chất.

Hi vọng qua bài chia sẻ trên, chị em nội trợ sẽ bỏ túi cho mình được những bí quyết để nhận biết mức độ tươi ngon của các loại thực phẩm và từ đó có cho mình sự chọn lựa hoàn hảo để bữa cơm gia đình thêm an toàn và bổ dưỡng nhé.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Cách nhận biết thực phẩm còn tươi hay không bằng mắt cực kì đơn giản

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng