Góc ẩm thực

Cách làm canh tôm nấu mẻ chua nhẹ thanh ngọt giải ngấy cho bữa cơm

Cách làm canh tôm nấu mẻ chua nhẹ thanh ngọt giải ngấy cho bữa cơm

Tôm là loại hải sản được sử dụng rất phổ biến trên toàn thế giới, nó cung cấp một lượng lớn chất canxi cho cơ thể. Tôm được sử dụng để chế biến rất nhiều món từ ăn sống đến chế biến cầu kì. Hôm nay cùng các bạn vào bếp để nấu một món canh từ tôm cho cả nhà nhé!

Nguyên liệu làm Tôm nấu mẻ

Trứng gà 1 quả

Nước mẻ 100 ml

Cà chua 4 quả

Thơm 1/4 trái (khón/dứa)

Tần dày lá 10 lá (húng chanh)

Ớt bột 1 muỗng cà phê

Tỏi băm 1 muỗng canh

Dầu ăn 2 muỗng canh

Nước mắm 1 muỗng canh

Gia vị thông dụng 1 ít (hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

Khi chọn mua tôm, bạn nên chọn những con tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh.Chọn những con có phần đuôi xếp lại với nhau, các khớp trên vỏ linh hoạt, đầu và thân dính chặt vào nhau.Không chọn những con có thân bị chảy nhớt, chân bị chuyển sang màu đen, mập mạp bất thường,không mua những con tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

Khi chọn mua cà chua bạn chọn những quả còn cuống, quả nhỏ hình dáng thon dài chứ không tròn đều, đây là cà chua Việt Nam.Bạn nên chọn mua ở những điểm bán hàng, cửa hàng, hệ thống siêu thị lớn, uy tín để tránh mua phải thực phẩm kém chất lượng, không an toàn cho sức khỏe .Không chọn mua những quả quá to, màu sắc đậm, bị móp méo hoặc dập, những quả không còn cuống.

Cách chọn mua thơm (khóm/dứa) tươi ngon

Bạn nên chọn những trái có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi, chọn những trái có hình tròn bầu, ngắn quả sẽ có nhiều thịt hơn.Nên chọn những trái không quá cứng hay quá mềm, khi nhấn tay vào sẽ không có cảm giác bị lõm vào.Không chọn những quả quá mềm, có mùi như lên men, phần cuống vẫn còn màu xanh, hoặc đã bị đen.

 

Cách chế biến Tôm nấu mẻ

1 Sơ chế tôm

Tôm sau khi mua về bạn rửa sach, lột vỏ tôm. Khi lột phần đầu bạn cẩn thận dùng kéo, để giữ nguyên được gạch tôm.

Sau khi lột vỏ bạn cho vào cối giã nhuyễn, hoặc dùng cối xay sinh tố để thực hiện nhanh hơn.

Mẹo lột vỏ tôm dễ dàng:

Bạn lấy 1 khía của đầu nĩa đâm vào phần vỏ đầu tôm rồi dùng lực đẩy lớp vỏ ra Vỏ tôm sẽ được lột một cách dễ dàng.Bạn lật ngửa con tôm, dùng hai ngón tay cái đặt ở phần đầu và phần cuối của thân tôm, dùng lực tách rời phần chân tôm ra khỏi thịt trước, sau đó lần theo phần vỏ tôm và loại bỏ hoàn toàn phần vỏ.

2 Nấu nước dùng riêu tôm

Bạn cho phần tôm đã giã nhuyễn vào nồi, đập 1 quả trứng gà vào đó, sau đó thêm 1.5 lít nước. Bạn đánh đều hỗn hợp. Sau đó bật bếp, đun sôi hỗn hợp này với lửa lớn trong 10 phút.

3 Sơ chế các nguyên liệu khác

Cà chua sau khi mua về, bạn rửa sạch bỏ cuống, cắt múi cau. 1/4 trái thơm bạn rửa sạch, cắt bỏ phần cùi, cắt thành miếng rẻ quạt vừa ăn.

Lá tần bạn rửa sạch rồi đem cắt nhỏ.

4 Xào các loại củ quả

Bắc chảo lên bếp, đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn, cho 1 muỗng canh tỏi băm vào phi thơm với lửa lớn. Tỏi vàng bạn cho 1 muỗng cà phê ớt bột màu, và lần lượt cà chua và thơm vào đảo đều. Xào sơ với lửa vừa trong 3 phút, sau đó tắt bếp.

5 Nấu canh

Khi nước riêu tôm đã sôi, bạn cho cà chua và thơm đã xào sơ vào nồi canh, sau đó hớt bọt.

Cho vào canh 100 ml nước mẻ, 1 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm nấu với lửa vừa trong 5 phút. Canh sôi lại bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Khi ăn bạn cho canh ra tô, rồi thêm lá tần cắt nhỏ lên trên là hoàn thành.

6 Thành phẩm

Món canh tôm nấu mẻ, với màu cam đặc trưng của riêu tôm, nước canh ngọt thanh, chua nhẹ, thoang thoảng mùi hăng của lá tần. Ăn kèm với cơm trắng vào những thời tiết se lạnh thì không gì bằng.

Nguồn Tổng Hợp

Đang xem: Cách làm canh tôm nấu mẻ chua nhẹ thanh ngọt giải ngấy cho bữa cơm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng