Câu chuyện

Những cách giúp bạn hạn chế lượng thực phẩm dư thừa

Những cách giúp bạn hạn chế lượng thực phẩm dư thừa

Chỉ mua những thứ bạn cần

Việc mua một tặng một hay các gói khuyến mãi số lượng lớn sẽ dẫn đến việc mua nhiều hơn lượng chúng ta thực sự cần, điều này vô tình sẽ chuyển một lượng đồ dư thừa từ cửa hàng về nhà của chúng ta. Đặc biệt là đối với thực phẩm, tốt nhất là không nên mua nhiều hơn mức cần thiết.

Một thủ thuật rất đơn giản có thể giúp ta thoát khỏi việc mua dư thừa đó là:

  • Chuẩn bị kế hoạch cho các bữa ăn trong tuần
  • Hãy sử dụng danh sách mua sắm, lưu ý đến số lượng cần thiết
  • Cần cân nhắc đến những dịp có thể phát sinh

Hiểu rõ 2 cụm từ “use by” và “best before”

Cụm từ “use by” được sử dụng để biết khi nào sản phẩm vẫn an toàn để sử dụng. Loại ngày này thường được tìm thấy trên các loại thực phẩm dễ hỏng như thịt đông lạnh, sữa và các món ăn chế biến sẵn. Để tránh lãng phí thực phẩm, chúng nên được mua đúng với số lượng cần thiết và không nên dự trữ.

Cụm từ “best before” được dùng một cách linh hoạt hơn. Sau ngày này, các thực phẩm như đậu khô, đậu lăng và mì ống có thể được tiêu thụ một cách an toàn, mặc dù chất lượng của chúng có thể đã giảm (ví dụ, thay đổi về hương vị, màu sắc, kết cấu). Có thể dùng các giác quan của mình để nhận biết chất lượng của chúng.

Sử dụng những gì bạn có

  • Hãy kiểm tra tủ lạnh và tủ chén thường xuyên để sử dụng các thực phẩm đã gần hết hạn sử dụng.
  • Xoay vòng các cửa hàng thực phẩm khi cửa hàng tạp hóa tươi đến, để những người có ngày hết hạn gần hơn và có thể nhìn thấy.
  • Dọn tủ lạnh bằng cách kết hợp các loại rau còn sót lại với mì, súp, trứng hoặc xào chúng với nhau. Chúng ta không chỉ có thể thưởng thức một món ăn mới mà còn hạn chế được lượng rác thải thực phẩm.
  • Đông lạnh cũng là một phương pháp bảo quản thực phẩm chẳng hạn như trái cây đông lạnh có thể dùng làm nguyên liệu cho các món sinh tố.

Giảm lượng thức ăn trong 1 khẩu phần

Có thể dùng những cách sau đây:

  • Dùng những phần ăn nhỏ cho nhiều bữa, thay vì ăn nhiều một lúc dẫn đến dư thừa thức ăn và không dùng tiếp được nữa
  • Có thể sử dụng thức ăn còn thừa cho bữa trưa ngày hôm sau
  • Cho thức ăn thừa hoặc chưa dùng đến vào tủ đông, nếu bảo quản đúng cách thì có thể sử dụng thức ăn thừa đông lạnh trong vòng ba tháng
  • Nếu lượng thức ăn thừa không đủ cho một bữa ăn thì hãy trộn kết hợp với một ít salad hoặc bánh mì để làm bữa ăn thêm phong phú

Nhận biết được sự xuất hiện của mốc

Nếu thức ăn bắt đầu xuất hiện nấm mốc, liệu chúng ta vẫn có thể “giải cứu” chúng hay không, điều này phụ thuộc vào các quy tắc chung sau đây:

  • Nếu là loại thực phẩm cứng thì loại bỏ phần bị mốc cùng với khu vực xung quanh. Điều này bao gồm pho mát cứng, thịt muối khô (như lạp xưởng và giăm bông) hay trái cây và rau quả có cấu trúc cứng (như bắp cải, ớt chuông, các loại củ).

 

  • Nhưng riêng với thực phẩm mềm thì tốt nhất hãy vứt chúng khi mốc bắt đầu xuất hiện. Bao gồm các loại thực phẩm như thức ăn nấu chín còn thừa, pho mát mềm, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác, bánh mì, mứt, trái cây và rau mềm (như dưa chuột, đào, cà chua, quả mọng, v.v.) Lý do là vì nấm mốc có thể lây lan trong thực phẩm mềm (và chúng ta thậm chí không thể nhìn thấy chúng).

Chia sẻ thức ăn dư với người khác

Nếu thực phẩm vẫn an toàn để sử dụng, hãy:

  • Hỏi bạn bè hoặc đồng nghiệp xung quanh liệu họ có thể sử dụng chúng
  • Kiểm tra xem liệu lượng thức ăn đó có thể quyên góp và phân phối đến cho những người có nhu cầu không
  • Mời hàng xóm qua dùng bữa chung, đây không chỉ là một cách hay để chia sẻ đồ ăn mà còn có thể có thêm nhiều bạn mới

Tái chế thực phẩm thừa nếu có thể

Hãy cố gắng tái sử dụng phế liệu thực phẩm trước khi cho chúng vào thùng rác. Thân cây bông cải xanh cũng có thể được cắt nhỏ và nấu chín.

Thực phẩm dư thừa cũng có thể là nơi để vi sinh vật phân hủy các chất, biến chúng thành một vật liệu giàu chất dinhn dưỡng cho đất.

  • Rác thải thực phẩm cũng có thể phân thành các loại khác nhau
  • Hoặc chúng ta có thể dùng để chăm bón cho khu vườn của mình! Đây là một chất hữu cơ có  thể thay thế cho phân bón hóa học, nhưng tốt nhất hãy dùng thực phẩm có nguồn gốc thực vật (vì các sản phẩm từ thịt động vật có thể có mùi hôi và gây sâu bệnh không mong muốn).

Nguồn Science Vietnam

Đang xem: Những cách giúp bạn hạn chế lượng thực phẩm dư thừa

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng