Câu chuyện

Chắp cánh ước mơ làm giàu của người nông dân

Chắp cánh ước mơ làm giàu của người nông dân
Đồng vốn Agribank không ngại khó, ngại khổ, vươn tới mọi vùng miền xa xôi, đến tận làng, xã để đồng hành người nông dân nói chung, đặc biệt là những người nông dân khó khăn có ý chí vươn lên, phát triển sản xuất để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Đồng hành và thủy chung cùng nguồn vốn Agribank, nhiều hộ nông dân đã nỗ lực, vươn lên làm giàu từ những ngày đầu đầy gian nan. Khi có “của ăn của để”, những người nông dân ấy đã không ngại ngần hỗ trợ cùng bà con phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Ông Võ Văn Ten (xã Suối Đá) và ông Nguyễn Tiến Nam (xã Phước Minh), huyện Dương Minh Châu tỉnh Tây Ninh là những người nông dân như vậy.

chap canh uoc mo lam giau cua nguoi nong dan
Ông Võ Văn Ten trao đổi với cán bộ Agribank về kỹ thuật trồng cây

Từ những năm 1980, ông Ten đã tới xã Suối Đá gây dựng sự nghiệp. Ban đầu, ông trồng khoai, mì và đi làm thuê làm mướn đắp đổi cuộc sống. Nhưng không cam chịu và với bản tính siêng năng cùng ý chí khát khao làm giàu, ông Ten đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng từ năm 1990. Nhờ số vốn vay này cùng số tiền tích góp được, ông đã mua thêm đất, nông cụ, phân bón để trồng khoai mì, mãng cầu và trồng rừng. Kể từ đó, người nông dân chất phác ấy coi Agribank chi nhánh Dương Minh Châu là người bạn đồng hành tin cậy. Đến nay, khi Agribank Dương Minh Châu gần 35 năm tuổi thì ông Ten cũng đã đã gắn bó với chi nhánh gần 30 năm. Hiện nay, dư nợ của ông tại Agribank là hơn 3 tỷ đồng.

Nhờ những đồng vốn của Agribank cùng sự chăm chỉ cần cù, sau 10 năm lập nghiệp ở huyện Dương Minh Châu, từ 1,2 ha ban đầu, ông Võ Văn Ten đã có trong tay gần 100 ha đất. Đặc biệt, ông dành hơn một nửa diện tích đó để trồng rừng. Ông muốn trồng rừng, giữ lấy rừng góp một phần vào việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. Ông cũng là một trong những người nông dân tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Với kinh nghiệm hàng chục năm làm nông nghiệp, cùng với bản tính chịu khó học hỏi, ông Ten thường xuyên xem ti vi, đọc sách, báo để tìm hiểu những kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp, những loại giống tốt, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Theo đó, sản lượng và chất lượng các loại cây trồng của gia đình ông luôn ổn định và ở mức cao. Nhiều năm liền, ông Võ Văn Ten vinh dự đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh Tây Ninh, năm 2018 ông được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Trên mảnh đất Dương Minh Châu đầy nắng gió này, ông Nguyễn Tiến Nam xã Phước Minh cũng là một trong số trường hợp vươn lên làm giàu từ nguồn vốn của Agribank.

Ông Nam cho biết, ban đầu, ông khởi nghiệp với nghề chăn nuôi heo từ đàn heo 250 con. Tuy nhiên, việc chăn nuôi không đạt hiệu quả như mong muốn. Đến năm 2010, ông chuyển sang làm mô hình trang trại chăn nuôi gà, áp dụng công nghệ chuồng lạnh khép kín.

Trước đó, ông Nam được Công ty cổ phần C.P đưa đến tham quan các mô hình chăn nuôi khép kín của công ty; đồng thời hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Để thực hiện mô hình chăn nuôi này, ông Nam đầu tư xây dựng chuồng chăn nuôi theo quy chuẩn. Công việc chăn nuôi của ông từ đó dần phát triển.

“90% đàn heo và gà này, tôi nuôi gia công. Chăn nuôi gia công mặc dù lãi ít hơn nhưng hướng đi này rất bền vững, tránh được nhiều rủi do vì đã có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm”, ông Nam chia sẻ và cho biết thêm, đến nay ông đã có trong tay trang trại rộng 20 ha. Trong đó, có 6 trại nuôi heo với tổng đàn 5.000 con và 12 trại gà khoảng 230.000 con. Bên cạnh đó, ông còn 5ha trồng cao su và 4ha trồng cây tràm.

Từ năm 2008 đến nay, Agribank đã đồng hành cùng ông Nguyễn Tiến Nam. Đến nay, dư nợ của ông tại Agribank là trên 5 tỷ đồng. Ấn tượng của ông Nam đối với Agribank là đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, gần dân, tận tình; các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại và phù hợp với nhu cầu.

“Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, tôi rất biết ơn sự đồng hành, giúp đỡ rất hiệu quả từ Agribank chi nhánh Dương Minh Châu”, ông Nam khẳng định.

Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, ông Nam còn thường xuyên phổ biến những kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con nông dân tại địa phương và tích cực ủng hộ, tài trợ cho rất nhiều phong trào ở địa phương, cũng như giúp đỡ nhiều hộ gia đình nghèo có điều kiện để vươn lên. Với những nỗ lực và thành quả đạt được của mình, ông Nam nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trong suốt chặng đường gần 35 năm vừa qua, người nông dân trên khắp mọi miền tổ quốc đã quen thuộc với một ngân hàng có tên gọi Agribank, luôn đồng hành đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đồng vốn Agribank không ngại khó, ngại khổ, vươn tới mọi vùng miền xa xôi, đến tận làng, xã để đồng hành người nông dân nói chung, đặc biệt là những người nông dân khó khăn có ý chí vươn lên, phát triển sản xuất để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 Theo thoibaonganhang.vn

Đang xem: Chắp cánh ước mơ làm giàu của người nông dân

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng