Cẩm nang dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng trong cá viên chiên - Cách ăn cá viên chiên mà không lo tăng cân

Thành phần dinh dưỡng trong cá viên chiên - Cách ăn cá viên chiên mà không lo tăng cân

Cá viên chiên là món ăn vặt quốc dân của ẩm thực đường phố Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc cá viên chiên bao nhiêu calo? Ăn cá viên chiên có béo không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Cá viên chiên là gì? Giá trị dinh dưỡng của cá viên chiên.

Cá viên chiên là món ăn có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc, nguyên liệu chính của cá viên chiên là cá phi lê tách xương và thịt lợn xay nhuyễn kèm các phụ gia để tạo nên độ ngon miệng, giòn dai cho món ăn.

Cá viên chiên này thường xuất hiện tại các khu vực trường học, khu dân cư đông đúc và được nhiều học sinh, giới trẻ yêu thích. Giá trị dinh dưỡng trong 100g cá viên chiên gồm:[1]

  • Chất đạm: 7g.
  • Chất béo: 0,5g.
  • Carbohydrate: 8g.
  • Đường: 1g.
  • Sắt: 0,36mg.
  • Natri: 850mg.
  • Cholesterol: 15mg.

Cá viên chiên có thành phần dinh dưỡng khá đa dạng

Cá viên chiên bao nhiêu calo?

Cá viên chiên được làm từ những nguyên liệu khác nhau, tùy thuộc vào lượng gia vị và các chất phụ gia thêm vào sẽ quyết định lượng calo trong các loại cá viên chiên.

Theo các chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng thì trung bình 100g cá viên chứa khoảng 77 calo. Tuy nhiên, đây chỉ là lượng calo cơ bản cho các viên cá viên chưa qua chế biến. Bạn có thể tham khảo thêm lượng calo của một số món cá viên được chế biến như sau: 

  • Nếu bạn chiên qua dầu thì lượng calo sẽ cao hơn và rơi vào khoảng 160 calo cho 100g cá viên chiên.
  • Nếu bạn luộc cá viên thay vì chiên như thông thường thì lượng calo sẽ giảm đi đáng kể và chỉ còn 123 calo trên 100g cá viên.

Tùy thuộc vào các chế biến mà mỗi loại cá viên chiên có lượng calo khác nhau

Tùy thuộc vào các chế biến mà mỗi loại cá viên chiên có lượng calo khác nhau

Ăn cá viên chiên có béo không?

Một người trưởng thành trong một ngày cần khoảng 2000 calo cho các hoạt động của cơ thể, tương đương với khoảng 667 calo cần nạp vào trong mỗi bữa ăn.

Trong khi với một bữa ăn cá viên chiên, bạn có thể tiêu thụ lên đến đến 500g cá viên tương đương khoảng 700 calo, thêm quá trình chế biến với nhiều dầu mỡ sẽ khiến lượng calo còn tăng lên nhiều hơn.

Do vậy, nếu bạn ăn nhiều cá viên chiên sẽ dễ gây ra tình trạng tăng cân, béo phì. Ngoài ra, ăn nhiều cá viên chiên còn không tốt cho sức khoẻ bởi các lí do sau:

  • Cách chế biến: cá viên chiên thường được chiên qua dầu mỡ nhiều lần, làm tăng đáng kể lượng calo cũng như hàm lượng cholesterol trong món ăn này. Vì thế, ăn nhiều cá viên chiên sẽ gây hại cho hệ tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quỵ.
  • Chất phụ gia, hàn the, gia vị: Thường xuyên sử dụng thực phẩm có chứa những chất trên có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Một số chất phụ gia có trong thực phẩm có thể tích lũy trong cơ thể, tăng nguy cơ hình thành khối u và gây bệnh ung thư.
  • Thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm: Cá viên chiên là món ăn chủ yếu bán ở lề đường với giá rất rẻ nên thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó dễ gây ngộ độc thức ăn.
  • Các loại nước chấm: cá viên chiên thường được chấm với tương ớt hoặc tương đen. Tuy nhiên, lượng calo của các loại sốt này cũng khá cao, điều này cũng góp phần làm tăng thêm lượng calo tổng cho món ăn, gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, giữ dáng.

Cá viên chiên được chiên qua dầu nhiều lần là thực phẩm dễ gây tăng cân không kiểm soát

Cá viên chiên được chiên qua dầu nhiều lần là thực phẩm dễ gây tăng cân không kiểm soát

Cách ăn cá viên chiên không tăng cân

Cá viên chiên tuy là món ăn nhiều calo nhưng nếu lựa chọn phương pháp chế biến phù hợp thì vẫn có thể hạn chế nguy cơ tăng cân và đảm bảo an toàn cho sức khỏe tổng thể.

Thay đổi phương pháp chế biến

Nếu đã lỡ “yêu” món cá viên chiên nhưng lại ngại lượng calo có trong món ăn này, hãy thử thay đổi cách chế biến cá viên thành các món khác như canh cá viên, chiên cá bằng nồi chiên không dầu hay luộc cá viên để hạn chế tối đa dầu mỡ, hạn chế nạp quá nhiều calo vào cơ thể.

Hãy thử thay đổi phương pháp chế biến cá viên theo nhiều cách khác nhé!

Hãy thử thay đổi phương pháp chế biến cá viên theo nhiều cách khác nhé!

Tự làm cá viên chiên tại nhà

Nếu có thời gian rảnh rỗi thì bạn hoàn toàn có thể tự làm món ăn này tại nhà. Tự chế biến cá viên vừa đảm bảo thơm ngon, hợp khẩu vị vừa giúp người ăn cảm thấy yên tâm hơn.

Đồng thời, khi chế biến tại nhà sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng calo của món ăn, tránh tiêu thụ quá nhiều dẫn đến tăng cân.

Những điều cần lưu ý để hạn chế tăng lượng calo và vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe khi tự làm cá viên chiên:

  • Thay thế dầu chiên bằng dầu thực vật: dầu thực vật chứa nhiều các chất béo không bão hòa mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe hơn so với mỡ động vật.
  • Hạn chế thêm nhiều gia vị: Các loại gia vị sẽ giúp cho món ăn ngon, tròn vị hơn nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, gây tích nước hoặc tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.
  • Có thể chế biến các món khác như nấu súp, mì,...: Để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, thay vì chiên bạn có thể chế biến cá viên thành các món như nấu súp, mì, canh,... để thay đổi khẩu vị và giúp món ăn lành mạnh hơn.

Tự làm cá viên chiên tại nhà có thể vừa đảm bảo vệ sinh vừa kiểm soát được lượng calo

Tự làm cá viên chiên tại nhà có thể vừa đảm bảo vệ sinh vừa kiểm soát được lượng calo

Bạn có thể tham khảo công thức làm cá viên tại nhà sau:

Nguyên liệu:

  • 600g phi lê cá ba sa.
  • 2 củ hành tím băm.
  • Hành lá, thì là.
  • 1 muỗng canh bột năng.
  • 1 muỗng canh bột bắp.
  • 1/2 muỗng cafe bột nổi.
  • Gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cá phi lê rửa sạch, để ráo và cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Bước 2: Cho gia vị và các loại bột vào ướp cùng cá và hành tím, thì là. Sau đó cho vào ngăn đá khoảng 2 - 3 giờ để cá hơi đông lại.
  • Bước 3: Cho cá đã đông vào máy xay và tiến hành xay nhuyễn. Ép cá phẳng, đậy lại và cho vào tủ lạnh.
  • Bước 4: Dùng găng tay thực phẩm tạo thành những viên tròn. Cho dầu vào chảo, đợi dầu nóng sau đó thả cá viên vào chiên. Vớt ra để ráo dầu, cho ra đĩa và thưởng thức.

Ăn một lượng vừa phải

Việc ăn cá viên mất kiểm soát là một nguyên nhân chủ yếu khiến bạn tăng cân, béo phì. Vì thế, bạn không nên ăn quá nhiều cá viên chiên trong một lần ăn. Bạn chỉ nên ăn khoảng 100 - 200g cá viên tương đương 1 xiên 5 - 7 viên cá để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể.

Mỗi lần chỉ ăn từ 5 -7 viên cá để kiểm soát được lượng calo cung cấp cho cơ thể

Mỗi lần chỉ ăn từ 5 -7 viên cá để kiểm soát được lượng calo cung cấp cho cơ thể

Bổ sung thêm nhiều rau củ

Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn nhiều rau, trái cây, các thực phẩm giàu chất xơ trong và sau các bữa ăn nhiều dầu mỡ. Vì những loại thực phẩm này sẽ giúp bổ sung lại các vitamin và khoáng chất bị mất, từ đó giúp bạn cảm giác no lâu hơn và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Khi ăn cá viên chiên nên ăn kèm nhiều loại rau củ

Khi ăn cá viên chiên nên ăn kèm nhiều loại rau củ

Uống đủ nước

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là một thói quen tốt, giúp giữ nước cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và giảm tình trạng đầy hơi. Nước đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng và chất thải, đồng thời khi bạn uống nước ấm sẽ giúp phân hủy các chất dinh dưỡng thành dạng dễ tiêu hóa.

Sau khi ăn nhiều đồ dầu mỡ, bạn cần uống thêm nước lọc, nhất là nước ấm. Nếu bạn không uống đủ nước, ruột non sẽ phải hấp thụ nước từ thức ăn để tiêu hóa, điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất nước và táo bón.

Bổ sung nước đầy đủ sau khi ăn giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy hơi

Thường xuyên vận động

Sau khi ăn khoảng 30 phút, bạn nên vận động nhẹ để giúp tiêu hao năng lượng và hỗ trợ tích cực cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, nhảy dây sẽ giúp đốt cháy calo và hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng lượng đường trong máu. Bạn có thể đốt cháy hết lượng calo trong 100g cá viên chiên chỉ sau 8 phút chạy bộ hoặc 5 phút nhảy dây.

Vận động giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, tránh tích lũy mỡ thừa gây tăng cân

Vận động giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, tránh tích lũy mỡ thừa gây tăng cân

Hạn chế ăn vào buổi tối

Thời điểm ăn cá viên chiên cũng rất quan trọng. Vì thế, bạn nên ăn món ăn này vào buổi sáng, trưa hoặc xế chiều và hạn chế ăn vào buổi tối, khuya để tránh ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Cá viên chiên là thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vì vậy bạn không nên ăn vào buổi tối để hạn chế được tình trạng dư thừa calo, gây tích tụ mỡ thừa dẫn đến tăng cân cũng như tránh làm cho gan, thận và đường ruột phải hoạt động quá tải.

Lưu ý khi chọn mua, bảo quản cá viên chiên

  • Chọn sản phẩm có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng: Bạn nên chọn mua tại những địa điểm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe tránh nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như gây thoái hóa gan, thận và hệ thống tiêu hóa.
  • Kiểm tra hạn sử dụng: Khi ăn phải đồ hết hạn có thể khiến cơ thể bị ngộ độc thực phẩm. Vì thế, hãy kiểm tra kĩ hạn sử dụng trước khi mua và trước khi ăn để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.
  • Bảo quản bằng túi kín trong tủ lạnh: Cá viên chiên sau khi cắt túi, tiếp xúc với không khí sẽ rất nhanh hỏng, bạn nên chú ý sử dụng trong vòng 1 - 3 ngày. Ngoài ra, để sử dụng được lâu hơn, bạn có thể bảo quản trong túi sạch, không bị hở, giữ trong tủ đông, có thể giúp bảo quản được trong một khoảng thời gian dài.
  • Tránh ăn cá viên tái đông: Khi rã đông, thực phẩm rất dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại. Việc trữ đông lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, từ đó có thể gây ngộ độc khi sử dụng tiếp lần sau.

Mặc dù cá viên chiên là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lại có hàm lượng calo cao nên bạn nên hạn chế ăn nhiều để tránh tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn đừng quên xây dựng chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên luyện tập để có thân hình như mong muốn nhé!

Tổng hợp

Đang xem: Thành phần dinh dưỡng trong cá viên chiên - Cách ăn cá viên chiên mà không lo tăng cân

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng