Cẩm nang dinh dưỡng

Chế độ ăn Thực dưỡng- Những điều cần biết để mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể

Chế độ ăn Thực dưỡng- Những điều cần biết để mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể

Nhiều người nói về chế độ ăn thực dưỡng như một cách để ngăn ngừa và điều trị một số bệnh. Nếu hiểu rõ và biết áp dụng đúng chế độ ăn này thì sẽ đem lại hiệu quả rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng cách và an toàn.

Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Đầu tiên, bạn cần hiểu từ “Thực dưỡng”. “Thực” có nghĩa là ăn, một hoạt động giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, còn “dưỡng” được hiểu là quá trình dùng các chất đã hấp thụ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Nói cách khác, thực dưỡng là một phương pháp dinh dưỡng thông qua việc ăn uống. Trong chế độ ăn thực dưỡng, thực phẩm chính là gạo lứt ăn kèm với một số loại thực phẩm khác để cân bằng dinh dưỡng. Nhiều người tin rằng phương pháp này sẽ có hiệu quả nếu tuân thủ đúng. Trên thực tế, khi sử dụng phương pháp thực dưỡng, cần phải có kế hoạch ăn kiêng cụ thể, kết hợp tập thể dục và xây dựng thói quen sống lành mạnh. Sau một thời gian bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi, có một lối sống lành mạnh và tự nhiên hơn.

Lợi ích của chế độ ăn thực dưỡng

Nếu bạn tuân thủ một chế độ ăn thực dưỡng đúng cách, đầy đủ dinh dưỡng thì mang lại một số lợi ích cho cơ thể. 

Giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Với chế độ ăn này, hệ tiêu hóa không phải làm việc quá sức vì thức ăn chủ yếu là các loại ngũ cốc, rau xanh, ít thành phần hóa học. Vì vậy, theo thời gian, có thể khiến tiêu hóa khỏe mạnh hơn. 

Thực dưỡng là gì? Chế độ này phù hợp với ai và có những lợi ích gì? 1Chế độ ăn thực dưỡng không làm dạ dày phải làm việc quá sức, điều này tốt cho hệ tiêu hoá

Có nhiều năng lượng hơn

Thói quen ăn uống thực dưỡng là nhai thức ăn thật kỹ trước khi nuốt. Điều này cho phép cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn và thức ăn cung cấp nhiều năng lượng và sức bền cho cơ thể hơn.

Hệ miễn dịch tốt hơn

Việc ăn theo chế độ thực dưỡng làm độ pH trung bình của máu duy trì ở mức trung bình. Vì vậy, những vấn đề về xương khớp, tim mạch và hệ tiêu hóa được giảm đi.

Ngủ ngon hơn

Chế độ ăn thực dưỡng giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, việc nhai kỹ trong chế độ này còn khiến cơ mặt hoạt động tích cực, chống lão hóa.

Hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn

Các loại thực phẩm trong chế độ thực dưỡng giúp tiêu hóa tốt thức ăn và không gây rối loạn chuyển hóa. Việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng trở nên tốt hơn và hiệu quả hơn.

Cải thiện trí nhớ, tư duy

Tất nhiên, việc ăn uống sạch, lành mạnh cũng giúp não bộ mạnh khỏe, minh mẫn hơn. Hạn chế được tình trạng trầm cảm hay căng thẳng, tinh thần phấn chấn, vui vẻ, cơ thể cũng trở nên nhanh nhẹn hơn.

Duy trì cân nặng ổn định

Bản chất của chế độ ăn thực dưỡng cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả và duy trì cân nặng, tránh tăng cân trở lại.

Bên cạnh những ưu điểm tốt cho sức khỏe thì thực dưỡng cũng có những điểm trừ như sau:

  • Chế độ ăn kiêng này quá nghiêm khắc. 
  • Chế độ ăn uống thiếu một số chất dinh dưỡng. 

Như bạn có thể thấy, thực dưỡng không dành cho tất cả mọi người. Nếu bạn thích ăn cay hoặc cần cà phê mỗi ngày, đây có lẽ không phải là một lựa chọn phù hợp với bạn. Chế độ ăn này cũng không tốt cho những người bị huyết áp cao hoặc bệnh thận. Ăn ít chất béo động vật, trái cây và các sản phẩm từ sữa có thể làm cơ thể mất đi chất đạm, sắt, magie, canxi, vitamin,...

Thực dưỡng là gì? Chế độ này phù hợp với ai và có những lợi ích gì? 2Chế độ ăn thực dưỡng giúp giảm cân và duy trì cân nặng hiệu quả

Đối tượng nào phù hợp với chế độ thực dưỡng?

Một trong những chủ đề mọi người quan tâm là phương pháp thực dưỡng phù hợp với ai? Trên thực tế, đây là một chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt tốt cho sức khỏe và an toàn cho mọi người sử dụng, kể cả người cao tuổi và trẻ nhỏ. Trong số đó những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch, bệnh nhân béo phì được bác sĩ khuyến khích áp dụng chế độ ăn này. Sau một thời gian thực hiện theo chế độ ăn thực dưỡng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, sức khỏe cũng tốt hơn. Đây là hiệu quả tuyệt vời mà phương pháp này mang lại.

Hướng dẫn ăn thực dưỡng

Thực phẩm nên ăn khi áp dụng chế độ thực dưỡng

Với thực đơn thực dưỡng yêu cầu bạn ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trong đó phổ biến nhất là gạo lứt, diêm mạch, yến mạch,... Đây là thực phẩm quan trọng nhất trong mỗi bữa ăn chiếm 45 - 50% tổng lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Do đó bạn cần bổ sung các loại ngũ cốc đa dạng cho từng bữa ăn để không bị chán. Bên cạnh đó, rau xanh chiếm 1/3 tổng khối lượng thực phẩm tiêu thụ mỗi ngày. Bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ trắng, các loại rau xanh,... Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm các sản phẩm từ đậu nành hoặc dầu thực vật và một số gia vị tự nhiên trong chế biến thực phẩm. 

Thực phẩm không nên ăn khi áp dụng chế độ thực dưỡng

Nếu bạn ăn theo chế độ thực dưỡng, bạn chắc chắn nên tránh xa thịt gia súc, gia cầm hoặc trứng sữa. Những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của chế độ ăn. Tốt hơn hết bạn phải tuân thủ các hướng dẫn, quy tắc để đảm bảo sức khỏe và phát huy tác dụng tối đa. Bạn chỉ nên uống nước lọc thay vì nước có ga, có cồn hoặc chứa chất bảo quản như soda, bia rượu,... Các loại gia vị cay, nóng cũng không được khuyến khích trong bữa ăn thực dưỡng.

Một lưu ý khi thực hiện phương pháp này là tập trung vào ăn uống, ăn chậm rãi, nhai thức ăn nhiều lần trước khi nuốt.

Thực dưỡng là gì? Chế độ này phù hợp với ai và có những lợi ích gì? 3Với thực đơn thực dưỡng yêu cầu ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau xanh

Quan điểm sai về ăn thực dưỡng chữa bệnh ung thư

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể thấy chế độ ăn thực dưỡng lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện không có bằng chứng lâm sàng nào cho thấy thực dưỡng có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Nhiều người theo chế độ ăn kiêng này với niềm tin rằng nó có thể giúp họ khỏi bệnh. Điều này hoàn toàn sai lầm. Nếu áp dụng sai cách, cơ thể không nhận được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến suy nhược cơ thể. Bệnh nhân ung thư cần bổ sung  đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi thực hiện chế độ này. 

Bài viết trên đã giải thích thực dưỡng là gì cũng như lợi ích mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp thay thế cho phương pháp điều trị bệnh nào đó. Chế độ ăn thực dưỡng kết hợp với thói quen sống lành mạnh, có thể giúp bạn tìm lại sức khỏe, tâm hồn thanh thản, hòa hợp với tự nhiên.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Đang xem: Chế độ ăn Thực dưỡng- Những điều cần biết để mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng