Thị trường

Nhờ "siêu tổ hợp" tự động, C.P. Việt Nam chinh phục người dùng toàn cầu

Nhờ

Nhờ "siêu tổ hợp" tự động, C.P. Việt Nam chinh phục người dùng toàn cầu

Gà phải ở trạng thái thoải mái, được hưởng phúc lợi động vật trước khi thực hiện quy trình giết mổ. Ngoài việc tuân thủ nhân đạo trong giết mổ, nhà máy cũng áp dụng hệ thống tự động khó tin trong sản xuất thực phẩm.

Hệ sinh thái của C.P. Việt Nam sở hữu nhà máy thức ăn chăn nuôi (Feed), trang tại gà (Farm) và nhà máy giết mổ tập trung, chế biến thực phẩm (Food) tạo thành mô hình khép kín hiện đại nhất Đông Nam Á của C.P. Ước tính, tập đoàn đã đầu tư 250 triệu USD cho toàn bộ tổ hợp.

Nhờ siêu tổ hợp tự động, C.P. Việt Nam chinh phục người dùng toàn cầu - Ảnh 1.

Quy trình lấy mẫu nguyên liệu đầu vào khắt khe, được thực hiện tự động tại Nhà máy thức ăn chăn nuôi ở Tổ hợp nhà máy CPV Food Bình Phước, đảm bảo tính minh bạch trong quản lý chất lượng

Quy trình tự động "đáng kinh ngạc"

Sự kết nối giữa Feed-Farm-Food tại "siêu tổ hợp" CPV Food Bình Phước diễn ra tuần tự như một dạng lập trình sẵn ở mức độ cao.

Tại nhà máy thức ăn chăn nuôi (Feed), cám thành phẩm được bơm vào bồn xe rỗng, đã chia thành từng ngăn, theo định lượng tự động lập trình trên máy thông qua hệ thống phễu kết nối với silo trộn thức ăn.

Nhờ siêu tổ hợp tự động, C.P. Việt Nam chinh phục người dùng toàn cầu - Ảnh 2.

Dây chuyền chế biến thực phẩm hiện đại trong tổ hợp CPV Food Bình Phước

Không ai ngờ rằng, nhà máy với công suất 25.000 tấn thức ăn chăn nuôi/tháng, tương đương khoảng 300.000 tấn/năm, chỉ có 7 người trực tiếp vận hành sản xuất. Nếu tính tổng số, toàn bộ nhân sự của nhà máy chưa đến 40 thành viên, đã bao gồm lực lượng bảo vệ.

Đây là nhà máy thức ăn chăn nuôi sử dụng công nghệ hiện đại nhất toàn cầu trong hệ thống C.P. Quy trình chế biến thực hiện khép kín, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) để vận hành toàn bộ nhà máy.

Trong khi đó, khu trang trại (Farm) cách nhà máy chế biến (Food) chừng 50km, vừa giúp gà không mệt trên quá trình di chuyển trước khi đưa vào nhà máy, vừa tách biệt với khu dân cư, không gây ô nhiễm môi trường. Động vật trong trạng thái thoải mái, không bị căng thẳng, điều này cũng giúp chất lượng thịt gà tốt hơn.

Nhà máy đạt tiêu chuẩn Halal trong giết mổ để phục vụ các khách hàng Hồi giáo. Cụ thể, quá trình cắt tiết phải được làm bởi người theo đạo Hồi. Các công nhân trực tiếp thực hiện công việc sẽ cầu nguyện trước khi cắt tiết. Lưỡi dao phải đảm bảo rất sắc và chỉ cắt 1 đường duy nhất để đảm bảo gà ra đi nhanh chóng, êm ái nhất. Mỗi lao động thực hiện công đoạn này cũng có thời gian nghỉ nhất định trong ca làm, để họ cầu nguyện, theo đúng chuẩn Halal.

Trước khi pha lóc và chế biến, phần thân thịt gà được đưa vào phòng massage để làm mềm, đáp ứng thị hiếu thị trường châu Âu và Nhật Bản. Phụ phẩm trong quá trình này sẽ được hệ thống phân loại, tự động theo băng chuyền sang nhà máy chế biến nguyên liệu thức ăn cho đàn heo của C.P Việt Nam. Còn phần thịt gà đi qua hệ thống phân tích và phân loại, cân tự động, pha lóc tự động hoặc thủ công tùy yêu cầu khách hàng. Dữ liệu khi pha lóc sẽ được gửi về trang trại nuôi, giúp bộ phân chăn nuôi cải thiện chất lượng gà thịt cho đợt tiếp theo.

Khi chế biến, thịt gà được cắt theo hình dạng, kích thước riêng cũng như được tẩm ướp, chế biến theo công thức riêng của mỗi khách. Đặc biệt, sản phẩm phải đi qua máy X-Quang và máy dò kim loại để loại bỏ tạp chất (nếu có) lẫn trong thực phẩm rồi được cấp đông ở nhiệt độ -18 độ C nhằm đảm bảo chất lượng.

Khách mua hàng chỉ cần làm nóng là đã có thể thưởng thức món ăn. Thịt gà vàng, miếng chiên giòn rụm như thời điểm vừa chế biến tại nhà máy.

Sản phẩm Việt Nam, chất lượng quốc tế

Chỉ trong năm 2023, doanh số xuất khẩu của CPV Food Bình Phước đã tăng hơn 3 lần so với năm 2021. Các thị trường xuất khẩu bao gồm Nhật, Hồng Kông, Lào, Campuchia… Trong đó, thị trường Nhật Bản khó tính đang tiêu thụ tốt thịt gà chế biến Made-in-Vietnam. Ngoài thịt gà chế biến xuất khẩu và bán tại Việt Nam, công ty còn cung cấp thịt gà tươi sau sơ chế, phục vụ nhu cầu nội địa. Như vậy, người tiêu dùng trong nước đang sử dụng chung các sản phẩm gà có tiêu chuẩn áp dụng toàn cầu.

Nhờ siêu tổ hợp tự động, C.P. Việt Nam chinh phục người dùng toàn cầu - Ảnh 3.

Sản phẩm xuất khẩu của C.P. Việt Nam được người tiêu dùng nhiều nước ưa chuộng

Sản phẩm "sẵn sàng ăn ngay" có thể còn mới đối với thị trường Việt Nam, nhưng đây là xu thế tương lai. Nhờ quy trình chăn nuôi, giết mổ, chế biến được chuẩn hoá, các sản phẩm này vừa mang tính tiện lợi cao, vừa đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhiều nước trên thế giới đã và đang tiêu thụ lượng lớn các sản phẩm dạng này.

Còn theo Giám đốc R&D của CPV Food Bình Phước, chị Atisa Manoprang: "Nhà máy CPV Food hiện có đa dạng sản phẩm, đủ để đáp ứng nhu cầu của các thị trường. Người Việt Nam thích ăn các sản phẩm đùi hoặc cánh, người Hồng Kông thích ăn các sản phẩm vị cay, người Nhật Bản thì thích ăn các sản phẩm tiện lợi điển hình như là thịt gà rút xương. Vì vậy bộ phận R&D luôn nghiên cứu, cập nhật xu hướng thị trường để cho ra các sản phẩm phù hợp với văn hoá, thói quen thưởng thức bữa ăn của người tiêu dùng đối với mỗi thị trường mà công ty hướng đến. Ngoài ra, giá thành sản phẩm cũng phải phù hợp với khả năng chi tiêu của cư dân bản địa. Cuối cùng, cũng là yếu tố quan trọng nhất, thực phẩm phải đạt chất lượng, an toàn, ngon và giá cả hợp lý sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng", chị chia sẻ về công việc của mình."

 Theo Tổ Quốc

Đang xem: Nhờ "siêu tổ hợp" tự động, C.P. Việt Nam chinh phục người dùng toàn cầu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng