Thị trường

Giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới từ ngày 1/4/2022

Giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới từ ngày 1/4/2022

Theo nguồn tin từ các trang trại chăn nuôi, nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi đã thông báo tăng giá bán thức ăn chăn nuôi, do giá nguyên liệu biến động tăng mạnh. Theo đó, từ ngày 1/4/2022, giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới, ngành chăn nuôi đã khó lại càng thêm khó.​

Giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới từ ngày 1/4/2022
Giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới từ ngày 1/4/2022. Ảnh: TL

Doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá từ 300 - 500 đồng/kg

Cụ thể, Công ty TNHH CJ Vina Agri cho biết, từ ngày 1/4/2022 cho đến khi có thông báo mới, doanh nghiệp này sẽ điều chỉnh tăng 400 đồng/kg áp dụng cho tất cả các loại thức ăn đậm đặc, thức ăn lợn (heo) con, bò; tăng thêm 300 đồng/kg với thức ăn cho lợn nái, lợn thịt, gà thịt, gà đẻ, vịt thịt, vịt đẻ, dê…

Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Việt Trung cũng thông báo điều chỉnh tăng giá các sản phẩm thức ăn đậm đặc thêm 500 đồng/kg và các sản phẩm thức ăn hỗn hợp tăng 400 đồng/kg.

Cách đây 1 tuần, Công ty CP Greenfeed Việt Nam (chi nhánh Vĩnh Long) cũng thông báo đến hệ thống đại lý, khách hàng, tăng giá thức ăn cho lợn con tập ăn và đậm đặc các loại thêm 400 đồng/kg, tất cả các sản phẩm còn lại sẽ tăng 300 đồng/kg.

Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cũng thông báo, từ ngày 4/4, C.P điều chỉnh giá bán các sản phẩm chăn nuôi cá với mức tăng 400 đồng/kg đối với nhiều nhãn thức ăn. Trước đó, ngày 16/3, C.P đã điều chỉnh tăng giá 400 đồng/kg đối với thức ăn cho lợn con, tập ăn; tăng giá 300 đồng/kg đối với thức ăn hỗn hợp cho lợn còn lại, gà, vịt, chim cút, gia súc nhai lại.

Tương tự, Công ty TNHH Jafa Comfeed Việt Nam - khu vực miền Nam (Jafta) cũng tăng giá 400 đồng/kg đối với tất cả các sản phẩm của công ty từ ngày 1/4. Công ty TNHH Gold Coin Feedmild Đồng Nai đã tăng giá thức ăn chăn nuôi thêm 400 đồng/kg đối với thức ăn đậm đặc các loại, thức ăn cho vật nuôi tập ăn, mã 301SP; các mẫu thức ăn còn lại cũng tăng giá thêm 300 đồng/kg...

Có thế thấy, giá thức ăn chăn nuôi trong nước hứng chịu “bão” tăng giá do nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới tăng. Ông Hồ Quốc Hải - hộ chăn nuôi tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, càng nuôi càng lỗ vốn.

"Giá cám lợn thịt đang ở mức 14.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng/kg so với cuối năm 2020) khiến giá thành chăn nuôi hiện trên 56.000 đồng/kg tùy loại, trong khi giá lợn xuất bán phần lớn chỉ 54.000 đồng/kg. Với mức giá trên, tôi thua lỗ khoảng 6 - 10 triệu đồng cho 30 - 50 con lợn xuất chuồng mỗi tháng" - ông Hải phân tích.

Dùng thức ăn chăn nuôi từ nguyên liệu trong nước sẽ hạ giá thành sản phẩm

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn -NN&PTNT) cho biết, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao từ năm 2021 đến nay, giá thành phẩm tăng 18 - 22%. Mặc dù giá lợn giống đã hạ từ 2,6 triệu đồng xuống 1,2 triệu đồng/con, nhưng việc tăng chi phí thức ăn chăn nuôi đã làm cho lợi nhuận của người nuôi lợn giảm mạnh, nhiều hộ và trang trại chăn nuôi bị thua lỗ. Theo dự báo của Cục Chăn nuôi, giá nguyên liệu vẫn duy trì và tăng đến hết năm 2022, trong khi sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước vẫn phụ thuộc chính vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Theo các chuyên gia về chăn nuôi, mỗi năm, Việt Nam cần khoảng 33 triệu tấn nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhưng nguồn nguyên liệu trong nước chỉ cung cấp được khoảng 13 triệu tấn (chiếm khoảng 40%), số còn lại (20,3 triệu tấn) vẫn phải phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Do đó, khi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thế giới tăng (do giá trên thị trường, chi phí vận chuyển, xung đột vũ trang, thiên tai) thì ngay lập tức giá thành thức ăn chăn nuôi buộc phải tăng theo.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, để giải bài toán “bão giá” thức ăn chăn nuôi trong bối cảnh giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, thì việc dùng thức ăn chăn nuôi từ nguyên liệu trong nước sẽ là giải pháp giúp hạ giá thành sản phẩm.

"Trong đề án phát triển công nghiệp chế biến thức ăn đang được Bộ NN&PTNT xây dựng sẽ hướng tới tăng sử dụng nguyên liệu ở địa phương, đồng thời chuyển một số diện tích đất trồng trọt không hiệu quả sang trồng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi" - ông Tiến cho biết.

Mới đây, Viện Chăn nuôi cùng các đơn vị đã nghiên cứu thành công các công thức thức ăn chăn nuôi từ nguyên liệu trong nước. Với cách làm này, giá thức ăn chăn nuôi giảm 300 - 1.000 đồng/kg.

 Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Đang xem: Giá thức ăn chăn nuôi lại vào đợt tăng mới từ ngày 1/4/2022

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng