Thị trường

Đưa tiêu chuẩn 3F đến với người tiêu dùng

Đưa tiêu chuẩn 3F đến với người tiêu dùng

Với tầm nhìn trở thành biểu tượng hàng đầu Việt Nam về phân phối thực phẩm chất lượng về sức khỏe cộng đồng và sứ mệnh mang nguồn thực phẩm sạch tiêu chuẩn đến thật nhiều người tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam từ lâu đã bắt tay vào việc trở thành nhà cung ứng thực phẩm an toàn theo quy trình khép kín với khái niệm 3F.

Tiêu chuẩn 3F là gì?

3F là viết tắt của feed – farm – food tức là quy trình sản xuất thực phẩm an toàn phải bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi, tới quá trình nuôi ở các trang trại và đến khâu chế biến thực phẩm.

Một điểm bán thực phẩm chế biến của CP Việt Nam - Ảnh: Internet

Thuật ngữ 3F được hình thành từ khái niệm “farm to fork” hay “từ trang trại đến bàn ăn” mà thế giới và Việt Nam đã quen dùng. Tuy nhiên vào giữa những năm 2000, khi tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm mà đặc biệt là thịt heo nóng lên vì sử dụng các chất tăng trưởng nạc như clenbuterol, salbutamol, TS Kiều Minh Lực (Cty CP Việt Nam) thấy rằng khái niệm từ trang trại đến bàn ăn không còn chứa đựng đầy đủ bản chất trong hoạt động kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, mà cần thiết phải bao hàm cả yếu tố thức ăn chăn nuôi (feed) trong chuỗi giá trị, và do vậy ông mở rộng khái niệm 3F là feed-farm-fork.

Nhìn tổng thể, khái niệm 3F chứa đựng ba nội dung quan trọng là: cân đối cung cầu của chuỗi giá trị feed-farm-food trong chiến lược an ninh lương thực; hiệu quả của chuỗi giá trị sản xuất thực phẩm thông qua hệ thống feed-farm-food; và kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua chuỗi feed-farm-food.

Bất cứ thứ gì được đưa vào trong thức ăn chăn nuôi, đều sẽ còn trong cơ thể vật nuôi. Vì thế, để đảm bảo thực phẩm có nguồn gốc động vật được an toàn, sạch, không tồn dư các chất độc hại, thì ngay từ khâu sản xuất TĂCN phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, không tồn dư chất độc hại.

Một cửa hàng thực phẩm sạch nằm trong dự án chuỗi thực phẩm sạch tiêu chuẩn 3F CPFoods.vn chính thức ra mắt người tiêu dùng - Ảnh: Internet

Ngày nay TĂCN đang được thay thế dần bằng loại phối trộn hoàn chỉnh sản xuất từ các nhà máy theo phương pháp công nghiệp. Các tiêu chí cơ bản cho các nhà máy này trước hết là hệ thống các tiêu chuẩn ISO. Kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào về mặt giá trị dinh dưỡng và hóa chất cấm, lưu mẫu, cân đối các dưỡng chất, phối trộn bằng máy móc hiện đại, đóng gói, kho thành phẩm là những yếu tố cơ bản trong kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi của một nhà máy sản xuất TĂCN. Toàn bộ các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản của CP đang thực hiện theo các tiêu chuẩn nói trên.

Sản xuất thực phẩm an toàn

Tất cả các trang trại nuôi gia công cho CP Việt Nam hiện đều đã tham gia vào mô hình 3F. Theo đó, trang trại chăn nuôi phải được xây dựng ở khu vực xa khu dân cư, ưu tiên ở khu vực không có lợi thế trồng trọt nhằm làm gia tăng giá trị trên một đơn vị diện tích đất đai bằng cách tạo ra hệ thống cây trồng vật nuôi mới do có nguồn phân bón và nước tưới, nhưng cũng nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho chăn nuôi. Ngoài ra các giải pháp khoa học công nghệ về chuồng trại, giống, chăm sóc và sức khỏe vật nuôi cũng được áp dụng nhằm góp phần quan trọng trong sản xuất thực phẩm an toàn.

Nhiều người tiêu dùng thông minh đã biết đến các loại “thực phẩm 3F” - Ảnh: Internet

CP Việt Nam đang lấy nguyên lý này trong phát triển trang trại chăn nuôi heo, gà và cả thủy sản. TS Kiều Minh Lực cho biết, các trang trại hợp tác với CP Việt Nam trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Nếu sau một thời gian hợp tác, nếu thấy lợi nhuận không được như mong muốn, trang trại có thể ngưng làm với CP.

Trước tình hình chăn nuôi nhỏ lẻ đang ngày càng gặp nhiều rủi ro về thị trường, hiệu quả kinh tế, hiện đang có thêm nhiều trang trại đang muốn được tham gia vào mô hình 3F của CP Việt Nam để được đảm bảo an toàn về mặt đầu ra, hiệu quả kinh tế. CP Việt Nam đang chiếm tới 7% thị phần thịt heo, 16% trứng gà công nghiệp và 22% thịt gà công nghiệp. Những con số này đủ để thấy số lượng trang trại đang hợp tác chăn nuôi với CP Việt Nam là không nhỏ.

Hiện tại, CP Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện hệ thống mô hình 3F trên tất cả các loại vật nuôi mà CP Việt Nam tham gia chăn nuôi như heo, gà đẻ trứng, gà thịt và thủy sản. Trong đó điển hình là ngành thủy sản, mà sản phẩm cuối cùng hiện nay là tôm và cá tra được chế biến tại hai nhà máy tôm đông lạnh Huế (Thừa Thiên – Huế) và nhà máy chế biến thủy sản Bến Tre. Nhờ thực hiện theo mô hình 3F, đảm bảo an toàn từ khâu thức ăn thủy sản tới khâu nuôi ở trang trại và khâu chế biến, nên các sản phẩm thủy sản thành phẩm của CP Việt Nam đã nhanh chóng thâm nhập được vào các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật, Mỹ.

Thực phẩm an toàn phải bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi tới quá trình nuôi ở các trang trại và đến khâu chế biến thực phẩm - Ảnh: Internet 

Để đưa sản phẩm 3F đến tay người tiêu dùng, CP Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ. Năm 2012, CP đặt ra mục tiêu sẽ phát triển hệ thống hơn 10 ngàn cửa hàng bán lẻ trên cả nước để bán thực phẩm chế biến theo mô hình 3F tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên do những khó khăn chung của nền kinh tế, cộng với thói quen của người tiêu dùng (vẫn thích mua thịt trong chợ)…, nên số cửa hàng, kiot bán lẻ các sản phẩm an toàn theo mô hình 3F vẫn còn khiêm tốn so với mục tiêu trên.

Tuy nhiên, một số mô hình cửa hàng, điểm bán lẻ thực phẩm của CP Việt Nam đã cho thấy những triển vọng mở rộng trong thời gian tới. Trước hết, đó là mô hình Five Star (Năm Sao). Đây là một mô hình linh hoạt, dễ thực hiện để đưa nhanh sản phẩm CP Việt Nam đến tay người tiêu dùng Việt Nam với các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng cao và hợp khẩu vị. Sản phẩm chính của Five Star là gà quay và gà rán, sử dụng nguyên liệu gà tươi của CP Việt Nam, với giá bán ở mức bình dân. Khởi đầu, Five Star là mô hình hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, người thân của nhân viên CP Việt Nam với phương châm “Một gia đình nhân viên CP Việt Nam là một điểm bán hàng”.

CPFoods.vn là chuỗi phân phối thưc phẩm 3F từ chăn nuôi mang thương hiệu CP. Được phát triển đa kênh từ hệ thống cửa hàng bán lẻ, website bán hàng online đến các kênh bán hàng khác bao gồm các sàn TMĐT và store trên các trang mạng xã hội. Được phát triển bởi công ty DSF Việt Nam (Development Sharing Foods Vietnam) dựa trên các thỏa thuận hợp tác chiến lược của Doanh Nghiệp Xã Hội (DNXH) VTVCorp và Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (CPV) thuộc tập đoàn nông nghiệp hàng đầu khu vực CP Group.

Với tầm nhìn trở thành biểu tượng hàng đầu Việt Nam về phân phối thực phẩm chất lượng về sức khỏe cộng đồng và sứ mệnh mang nguồn thực phẩm sạch tiêu chuẩn 3F đã được quốc tế chứng nhận đến thật nhiều người tiêu dùng Việt Nam. CPFoods hướng đến việc phục vụ đối tượng khách hàng, từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng tiện lợi và văn minh cho người tiêu dùng Việt Nam. Tạo ra cơ hội kinh doanh và hợp tác thông qua chính sách “Nhượng quyền tương trợ” tức không chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh theo kiểu mua – bán thông thường, CPFoods sẽ tạo cơ hội tối đa cho các bạn trẻ, người dân có điều kiện được tiếp cận các mô hình phát triển kinh doanh bền vững.

Tổng hợp

Đang xem: Đưa tiêu chuẩn 3F đến với người tiêu dùng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng