Thế giới ẩm thực

Ghé thăm Yên Bái, nếm thử hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Ghé thăm Yên Bái, nếm thử hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Yên Bái được biết đến là tỉnh miền núi phía Bắc với thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa đa dạng. Không những thế, ẩm thực nơi đây cũng vô cùng phong phú và khiến du khách “ăn một lần là nhớ”. Đặc sản Yên Bái còn mang đến những trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn và có thể mua về làm quà tiện lợi. Để tìm hiểu chi tiết hơn về đặc sản nơi đây, hãy cùng chúng tôi đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Nếu du khách có dịp ghé thăm Yên Bái thì nên thưởng thức các món đặc sản Yên Bái nổi tiếng có thể kể đến như cá nướng Pa Pỉnh Tộp, ngóe ôm măng, nhộng ong xào mùng hay bọ xít chiên giòn,… Các món ăn đặc sản nơi đây với những cái tên có vẻ khá “độc – lạ” nhưng lại mang hương vị thơm ngon đặc trưng. 

Các món ăn đặc sản Yên Bái nhận được không ít lời khen ngợi đến từ phía khách du lịch với một số món ăn nổi tiếng như sau:

 

Địa chỉ thưởng thức: QL32 Sơn Thịnh, Nà Khà Lục Yên…

Giá trung bình: 400.000đ/500gr

Món thịt trâu gác bếp Yên Bái của các đồng bào dân tộc được nhiều người đánh giá cao nhờ hương vị đậm đà. Nhìn bên ngoài miếng thịt có vẻ hơi cứng, sẫm màu nhưng lúc xé mới thấy độ mềm vừa phải, sắc hồng đủ lửa vương theo mùi khói bếp. Thịt trâu gác bếp cũng dễ bảo quản nên có thể sử dụng lâu dài, được nhiều người lựa chọn mua về làm quà cho người thân, gia đình. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 2

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản Yên Bái được yêu thích bậc nhất

Địa chỉ thưởng thức: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải… 

Giá trung bình: 90.000đ – 100.000đ/200gr

Món nhộng ong xào mùng đặc sản Yên Bái độc đáo chỉ có vào khoảng tháng 4 – tháng 8 khi ong rừng vào mùa sinh sản. Để chế biến món này ngon đúng chuẩn thì con ong phải được đầu bếp giữ nguyên vẹn, có màu vàng tươi và mùng mang sắc xanh tươi mát. Lá chanh cùng gia vị thêm vào sẽ mang đến hương vị đặc trưng của miền núi Tây Bắc. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 3

Nhộng ong xào mùng là món đặc sản theo mùa, chỉ xuất hiện từ tháng 4 - tháng 8

Địa chỉ thưởng thức: Chợ ngã ba Kim QL32 Púng Luông

Giá trung bình: 200.000đ/con

Gà ta nguyên con sau khi được tẩm ướp gia vị và lá mắc mật sẽ được nướng trên than hồng, tạo nên một món đặc sản Yên Bái thơm ngon ấn tượng. Phần thịt gà dai ngọt tự nhiên, kết hợp với lá mắc mật chua chua ngọt ngọt sẽ mang đến một hương vị tuyệt hảo. Gà nướng mắc mật ăn với “chẩm chéo” (loại đồ chấm kết hợp tiết, gan gà, ớt tỏi và quả mắc khén) thì còn gì bằng. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 4

Gà nướng lá mắc mật rám giòn thơm ngon

Địa chỉ thưởng thức: Mường Lò, Nghĩa Lộ

Giá trung bình: 100.000đ – 150.000đ/phần

Dế mèn có hàm lượng dinh dưỡng cao với vẻ ngoài khá đáng sợ khiến nhiều thực khách có phần “e dè”. Dế chiên Nghĩa Lộ đặc sản Yên Bái được chế biến kỹ lưỡng, cắt bỏ chân, rút ruột, bỏ túi hôi ở gáy trước khi rửa bằng nước măng chua hoặc nước sôi. Dế ướp gia vị đậm đà gồm: nước mắm, hành, tỏi, ớt, tiêu… Sau đó lúc chiên chúng ta chỉ cần cho một lượng dầu nhỏ bởi bản thân dế đã có khá nhiều dầu. MIA.vn lưu ý không nên đảo quá nhiều khi chiên, sẽ làm gãy càng và thân dế. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 5

Dù nhìn có hơi đáng sợ nhưng dế chiên được nhiều thực khách đánh giá là béo ngon

Địa chỉ thưởng thức: chợ Mường Lò

Giá trung bình: 80.000đ – 120.000đ/bánh 

Đến với Mường Lò chắc chắn chúng ta không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức món đặc sản Yên Bái độc đáo này và mua về làm quà. Bánh chưng đặc sản truyền thống của người Thái bao đời thường được dâng cúng mỗi dịp Tết. Màu sắc đen của bánh được lấy từ thân cây núc nác hoặc hoa vừng đen, còn nếp sử dụng là loại nếp Tú Lệ trứ danh. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 6

Bánh chưng đen độc đáo ở Mường Lò là đặc sản của người Thái

Địa chỉ thưởng thức: nhà hàng thuyền chài đường Hoàng Quốc Việt

Giá trung bình: 50.000 – 150.000đ/phần

Đây là một món đặc sản Yên Bái thơm ngon được chế biến bằng kỹ thuật hong xôi, tạo màu tinh tế. Xôi ngũ sắc gồm 5 màu: trắng, vàng, xanh, đỏ và tím lấy từ màu tự nhiên của rau củ. Câu chuyện phía sau màu sắc này mang ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành và triết lý tam tài của người Việt Nam. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 7

5 màu xôi tượng trưng cho ngũ hành

Địa chỉ thưởng thức: tổ 6 đường Hoàng Quốc Việt

Giá trung bình: 100.000đ – 150.000đ/phần

Muồm muỗm có họ hàng với châu chấu, sau khi thu hoạch người dân sẽ bắt chúng về sơ chế, vứt các bộ phận như cánh, chân, đầu ruột và rửa sạch. Trước khi rang chín thì muồm muỗm phải được om với giấm gạo tới khi cạn nước. Hương vị của món đặc sản Yên Bái này khá béo, giòn và thoang thoảng hương lá chanh. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 8

Muồm muỗm rang giòn tan và béo bùi

Địa chỉ: Văn Chấn, Trung Tâm ở Nghĩa Lộ… 

Giá trung bình: 120.000 – 130.000đ/kg

Lạp xưởng cũng là món ăn không quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên lạp xưởng đặc sản Yên Bái sẽ khác với những loại ở địa phương khác ở chỗ nó được nhồi khéo léo căng tròn, hun đỏ lửa liên tục mà không quá lớn. Nguyên liệu sấy thịt phải sử dụng than hoa, vỏ trấu, lá quế tươi hoặc thân của cây quế. Khi thưởng thức bạn hãy luộc sơ, nướng hoặc chiên đều được. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 9

Nếu bạn đang tìm món đặc sản Yên Bái làm quà cho gia đình thì lạp xưởng là một gợi ý lý tưởng

Địa chỉ: Trung Tâm, Nghĩa Lộ 

Giá trung bình: 150.000đ/kg măng tươi

Nếu bạn đang muốn tìm một món đặc sản Yên Bái làm quà cho người lớn trong gia đình thì có thể tham khảo măng sặt. Măng sặt có giá trị dinh dưỡng cao, lành tính và chỉ to bằng ngón tay cái người trưởng thành. Măng ngon nhất khi vừa nhú lên khỏi mặt đất, được người dân địa phương khéo léo kéo lên, lột vỏ và chế biến. Sau khi mua về bạn có thể chế biến thành món nướng, xào hoặc luộc đều được. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 10

Búp măng sặt chỉ to bằng ngón cái người trưởng thành

Địa chỉ: 663 Điện Biên, Tổ 14 Thị Trấn Yên Bình…

Giá trung bình: 25.000đ/kg

Táo mèo được trồng phổ biến tại Yên Bái. Bạn có thể mua táo ở bất cứ đâu, ven đường hoặc thậm chí là đến tận vườn tự tay hái. Ngoài ăn sống thì táo mèo Yên Bái có thể sử dụng làm rượu táo mèo, làm ô mai, táo mèo lắc muối ớt… 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 11

Táo mèo Tây Bắc được trồng rất nhiều ở Yên Bái

Địa chỉ: Mồ Dề, Mù Cang Chải

Giá trung bình: 15.000đ/kg

Mận tam hoa là loại quả đặc sản Yên Bái không quá xa lạ với khách du lịch. Mận khá lớn, vị chát, vỏ đỏ ngoài trơn nhẵn bọc lấy thịt đỏ hồng căng mọng bên trong. Đến với Mù Cang Chải chắc chắn bạn phải thưởng thức những trái mận ngon lành này và mua về làm quà cho người thân đấy. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 12

Những quả mận Tam Hoa tròn lẳn, chín mọng mới được hái xuống

Địa chỉ: 38 Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái

Giá trung bình: 15.000đ/cái

Bánh đặc sản Yên Bái mang một cái tên rất lạ. Thực chất bánh chim gâu được gói bằng lá dứa rừng, sử dụng nguyên liệu tự nhiên và trộn cùng đỗ xanh cho bắt mắt. Những chiếc bánh được gói khéo léo, uốn lượn sao cho trông giống những chú chim gâu nhất. Người dân tộc Dao trao bánh cho nhau để thể hiện tình cảm trân quý của mình. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 13

Bánh chim gâu truyền thống của người dân tộc Dao ở Yên Bái

Địa chỉ: Trung Tâm, Nghĩa Lộ

Giá trung bình: 300.000đ/150 gram 

Ruốc tôm Mường Lò được khách du lịch yêu thích hàng đầu nhờ hương vị đậm đà, dễ ăn. Bạn có thể tìm được món đặc sản Yên Bái này ở bất cứ đâu ở khu vực Nghĩa Lộ. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 14

Ruốc tôm Mường Lò đậm đà và dễ dùng ngay trong bữa ăn hằng ngày

Địa chỉ: chợ đồng bào Mông huyện Trạm Tấu

Giá trung bình: 100.000 – 150.000đ/kg

Nếu được dùng bữa với người H’Mông ở Trạm Tấu hẳn bạn sẽ được thiết đãi món măng ớt đặc sản. Miếng măng trắng nõn với mùi vị đặc trưng, giòn tan cùng vị cay chạm tới đầu lưỡi có thể kích thích vị giác của bất cứ ai. 

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 15

Bạn có thể mua những hũ măng ớt ở Trạm Tấu, Yên Bái về làm quà

Địa chỉ: Chợ ngã ba Kim

Giá trung bình: 40.000đ/kg

Khoai tím là loại đặc sản Yên Bái giàu dinh dưỡng. Hương vị của khoai được yêu thích nhờ có thể chế biến thành nhiều món như chè khoai, bánh khoai, khoai chiên... mà vân có vị bùi, thơm, béo. Nhờ chứa hàm lượng tinh bột cao và giàu chất dinh dưỡng mà nhiều du khách thường chọn mua khoai tím về làm quà khi có dịp ghé đến đây.

Top 15 đặc sản Yên Bái độc đáo đậm chất núi rừng 16

Khoai tím Lục Yên là loại đặc sản Yên Bái tốt cho sức khỏe được yêu thích

 

Yên Bái chính là địa điểm du lịch núi rừng được nhiều khách du lịch yêu thích. Không những thế, đặc sản Yên Bái còn rất “độc – lạ” và mang hương vị đặc trưng riêng nên được nhiều du khách yêu thích, thưởng thức và mua về làm quà. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp những thông tin bổ ích nhất về đặc sản nơi đây!

Tổng hợp

Đang xem: Ghé thăm Yên Bái, nếm thử hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng