Hoạt động

Hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu

Hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu

TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY C.P VIỆT NAM, MONTRI SUWANPOSRI:

Hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu


Mô hình chế biến thịt gà tại Nhà máy chế biến thịt Hà Nội.
 Font Size:     |  

Theo ông Montri Suwanposri ( ảnh nhỏ), Tổng Giám đốc Công ty C.P Việt Nam (CPV), sau 21 năm đầu tư tại Việt Nam, CPV đã hình thành “Mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu”. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho công ty, mà còn tạo điều kiện cho hàng chục nghìn hộ nông dân có cơ hội vươn lên làm giàu.

Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết những thành tựu mà CPV đã đạt được từ khi đầu tư vào Việt Nam?

Ông Montri Suwanposri: Tập đoàn C.P. (Charoen Pokphand Group) thành lập năm 1921 tại Băng-cốc, Thái-lan. Năm 1988, C.P đặt văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh; năm 1993 thành lập Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam tại KCN Biên Hòa 2 (Đồng Nai); năm 2011 đổi tên thành Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) và từng bước xây dựng thành công hệ thống sản xuất đa ngành khép kín theo mô hình “Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Chế biến và phân phối thực phẩm” (Feed-Farm-Food). Hiện tại, CPV có sáu nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm; ba nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản và một nhà máy sơ chế bắp…

PV: Thưa ông, trong các lĩnh vực mà Tập đoàn C.P đã đầu tư vào Việt Nam, yếu tố công nghệ hay trí tuệ làm nên những thành công của CPV hiện nay?

Ông Montri Suwanposri: Công ty CPV của chúng tôi đang áp dụng cả hai lĩnh vực công nghệ và kinh nghiệm của trí tuệ mà Tập đoàn C.P đã gây dựng hàng trăm năm qua trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn chăn nuôi của CPV sản xuất từ nguồn nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ, bằng hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại giúp kiểm soát tốt giá trị dinh dưỡng và tồn dư chất cấm có trong nguyên liệu. Riêng ngành thức ăn thủy sản áp dụng các hệ thống quản lý (ISO 9001:2008), hệ thống an toàn thực phẩm (GMP&HACCP, ISO 22000), hệ thống an toàn nông nghiệp quốc tế (GLOBAL G.A.P) để sản xuất sản phẩm an toàn có thể truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm con giống (gia cầm, heo, thủy sản), chúng tôi đã tạo lập được quần thể giống vật nuôi của CPV từ những nguồn gen tốt nhất trên thế giới. Qua quá trình nuôi thích nghi, đánh giá di truyền và chọn lọc, con giống của CPV có khả năng chống chịu bệnh tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi. Trong chuỗi sản xuất hàng hóa, CPV đã tạo ra được sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn thực phẩm, đạt các tiêu chuẩn quốc tế và xuất khẩu vào nhiều nước trên thế giới, nhất là xuất khẩu thủy sản.

PV: Tập đoàn C.P đầu tư vào Việt Nam không chỉ làm giàu cho riêng mình, thưa ông?

Ông Montri Suwanposri: Đúng vậy, chính sách phát triển của CPV là tích cực hợp tác, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế nông nghiệp, chú trọng thực hiện chủ trương “Ba lợi ích” (đất nước, người dân và doanh nghiệp). CPV hiện được đánh giá là doanh nghiệp tiên tiến, hiệu quả đầu tư cao từ mô hình chăn nuôi hiện đại. Thành công của CPV đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam, thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình chăn nuôi công nghiệp tập trung, điều này đã được Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam ghi nhận.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về hình thức chuyển giao khoa học - kỹ thuật của doanh nghiệp cho người nông dân trong lĩnh vực chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm?

Ông Montri Suwanposri: Trong nhiều năm qua, CPV đã và hiện đang chuyển giao công nghệ chăn nuôi khép kín, năng suất cao cho người chăn nuôi Việt Nam thông qua hình thức chăn nuôi hợp đồng, hỗ trợ họ tự chủ về chăn nuôi và trở thành khách hàng của CPV trong tương lai. CPV hiện đã hợp tác với nông dân phát triển hơn ba nghìn trang trại, tạo việc làm cho khoảng 150 nghìn người lao động Việt Nam (nhân viên CPV là 15.656 người). CPV đang đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn, bảo đảm chất lượng đến người tiêu dùng thông qua các kênh như CP Shop, Fresh Mart và hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Dự án chuyển nhượng thương hiệu Five Star (năm sao) để phân phối và bán lẻ thực phẩm chế biến đến người tiêu dùng đang được người dân quan tâm hợp tác. Nhiều chuyên gia và các tổ chức kinh tế- xã hội của Việt Nam có uy tín đánh giá: Chuỗi giá trị sản xuất khép kín “Feed - Farm - Food” mà CPV đang thực hiện là hình thức sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu, tạo ra thực phẩm an toàn và đem đến nhiều lợi ích cho nhiều đối tượng tham gia…

PV: Ngoài sản xuất, kinh doanh, tại CPV còn có nhiều điều khác biệt, chẳng hạn như việc trao quyền quản trị và điều hành các lĩnh vực sản xuất quan trọng cho công dân Việt Nam. Thưa ông, công tác “chuyển giao người làm lãnh đạo” ở CPV được tổ chức như thế nào?

Ông Montri Suwanposri: Hiện CPV đã đào tạo nâng cao trình độ cho 8.170 công nhân viên học tập ở nhiều nước trên thế giới như Thái-lan, Đan Mạch, Ô-xtrây-li-a, Đức. Trong 142 người Việt Nam đang quản lý tại CPV, đã có 6 người là Phó Tổng Giám đốc, 24 người là trợ lý Phó Tổng Giám đốc và 112 người là quản đốc…

PV: Là người gắn bó với công việc ở Việt Nam lâu năm, theo ông giá trị nhân văn mà CPV mang lại từ những đồng vốn đã đầu tư là gì?

Ông Montri Suwanposri: Ngay từ những ngày đầu Tập đoàn C.P quyết định đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi luôn thực hiện nguyên tắc ba lợi ích: Đất nước - Người dân - Doanh nghiệp. Trong 21 năm qua, CPV luôn quán triệt đến từng bộ phận trong công ty và được mọi người hưởng ứng. Ba nguyên tắc mà chúng tôi thực hiện có thể thấy rõ là chúng tôi đã lập được Quỹ Hỗ trợ Từ thiện C.P. Việt Nam và Quỹ này đã đóng góp rất lớn cho xã hội. Từ hiến máu nhân đạo (với tổng lượng máu thu được hơn 30 nghìn đơn vị), tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc, hỗ trợ, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ học đường; tài trợ cho những vùng dân cư khó khăn, biển đảo, thiên tai… với kinh phí hàng tỷ đồng/năm. Nhờ những thành tích này, CPV đã được cơ quan Nhà nước Việt Nam tặng thưởng 22 bằng khen, trong đó 9 bằng khen về thực hiện nghĩa vụ thuế, 13 bằng khen về những thành tích trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội. Riêng trong năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao bằng khen tặng CPV vì đã đóng góp nhiều thành tích cho sự phát triển chăn nuôi trong giai đoạn năm 2010 - 2015 và trở thành DN đứng thứ 21 trong số 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất.

PV: Xin ông cho biết những dự định mà CPV sẽ thực thi trong tương lai?

Ông Montri Suwanposri: Từ những thành công sau 21 năm đầu tư vào Việt Nam, CPV hiện đang mở rộng đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. CPV còn hướng tới hoạt động kinh doanh bền vững qua việc sản xuất thực phẩm chất lượng, an toàn đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết của người tiêu dùng trong nước, tạo sự vững chắc về mặt xã hội thông qua khuyến khích sự tham gia của các đối tác kinh doanh và cộng đồng. Mặt khác, công ty còn ý thức việc giảm tác động đến môi trường và giữ gìn bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. CPV từ lâu đã là người bạn đồng hành với nông dân Việt Nam và luôn cam kết thực hiện nguyên tắc ba lợi ích “Đất nước - Người dân - Doanh nghiệp” và chúng tôi đang nỗ lực để hiện thực hóa giấc mơ này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Báo Nhân Dân

Đang xem: Hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng