Góc ẩm thực

Ý nghĩa món Lạp Xưởng ngày Tết

Ý nghĩa món Lạp Xưởng ngày Tết

Mỗi món ăn được tạo ra đều ẩn chứa trong mình một ý nghĩa riêng của người nấu gửi gắm vào. Đặc biệt là những món hiện diện trên mâm cỗ ngày Tết cổ truyền, trong đó có lạp xưởng. Vậy ý nghĩa lạp xưởng ngày Tết là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Lạp xưởng (lạp trường) là một món ăn có nguồn gốc từ vùng đất Trung Hoa và được nhiều người Việt ta yêu thích. Chúng được làm từ thịt nạc và thịt mỡ lợn xay nhuyễn trộn với rượu, đường rồi nhồi vào ruột lợn khô để làm chín bằng cách lên men tự nhiên. Chính vì vậy, mà lạp xưởng có vị hơi ngọt là thế. Đối với nhiều gia đình, nếu mâm cỗ không có vài lát lạp xưởng tươi ngon thì không trọn vẹn được cái vị Tết. Vậy ý nghĩa gì mà đã khiến lạp xưởng trở nên quan trọng như thế, hãy tham khảo bài viết ngay nào.

1Mang đến may mắn, tài lộc

Mang đến may mắn, tài lộc

Theo quan niệm Á Đông, màu đỏ là màu tượng trưng cho sự may mắn. Vì thế, không có gì lạ khi trên mâm cỗ Tết Việt không thể nào thiếu được sắc đỏ, trong đó có sắc đỏ hồng tươi của lạp xưởng với ý nghĩa "ăn may mắn".

Ngoài ra, theo nền văn hóa Trung Hoa, ngày Tết có tiền trong nhà sẽ mang đến may mắn, tài lộc. Và các bạn biết không, sở dĩ món ăn mang tên lạp xưởng là vì chúng có kiểu dáng nối với nhau thành xâu nên nhìn rất giống với xâu tiền bao đỏ thể hiện mong ước may mắn, giàu sang. Vì thế, người Việt ta thường dùng lạp xưởng trong mâm cỗ dâng cúng tổ tiên mỗi dịp Tết đến Xuân về đó.

2Ý nghĩa sum vầy

Ý nghĩa sum vầy

Món ăn này gần như luôn gắn liền với không khí sum họp gia đình vào những ngày năm cũ bước qua năm mới. Cả nhà cùng ngồi bên nhau, cùng nhấp nháp lát lạp xưởng thơm ngon với một chút rượu nóng, một ít củ kiệu chua chua, tôm khô đậm đà, quả thật ấm lòng quá đỗi.

3Nét đẹp lâu đời – Dự trữ thức ăn

Nét đẹp lâu đời – Dự trữ thức ăn

Ngày xưa thì chỉ đến dịp Tết lạp xưởng mới được bày bán nhiều thôi. Vì thế, cứ mỗi độ Xuân về, nhà nhà sẽ tìm mua lạp xưởng để ăn cũng như đãi khách, đó là nhu cầu không thể thiếu của mỗi gia đình. Chúng vốn là lương khô của mọi nhà mà. Hầu hết các bạn hẳn đã quá quen thuộc với hình ảnh mẹ mua những cây lạp xưởng để dự trữ trong tủ, có dịp thì mới chế biến món ăn hay dùng như một món chính. Vì thế, ngày nay, vẫn thói quen ấy, Tết đến là ta lại thấy hình ảnh chiếc lạp xưởng xuất hiện trên mâm cỗ Tết cổ truyền đó.

4Món quà ý nghĩa

Món quà ý nghĩa

Ẩm thực Nam Bộ rất ưa chuộng lạp xưởng, ngày thường hay Lễ Tết đều không thể thiếu món này. Nếu có chọn lạp xưởng để tặng, điều cần lo không phải người ta có thích hay không mà cần lo ở đây là chất lượng. Và nếu bạn nghĩ chỉ có lạp xưởng heo thì bạn nhầm rồi nhé. Ngày nay, người ta đã sáng tạo, bổ sung thêm nhiều nguyên liệu khác để tạo nên những cái tên đầy kích thích nào là: lạp xưởng tôm, lạp xưởng vịt,... Thậm chí còn làm ra cả loại tươi chứ không phải khô như truyền thống nữa.

Tương tự như trên, lạp xưởng mang sắc đỏ của sự may mắn, vì thế, khi biếu tặng đều nhằm mang ý nghĩa cầu chúc tốt lành đến với mọi người. Đây đích thị là món quà biếu vô cùng hợp lý và ý nghĩa rồi.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về món lạp xưởng thơm ngon này. Không đơn thuần chỉ là món ăn xuất hiện trên mâm cỗ Tết cổ truyền, chúng còn hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa với hàm ý mang đến may mắn, tài lộc cho mọi người.

Lạp xưởng Mai Quế Lộ CP 
 

 

Theo Bachoaxanh.com

Đang xem: Ý nghĩa món Lạp Xưởng ngày Tết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng