Góc ẩm thực

Mẹo rã đông nhanh thịt gà không dùng lò vi sóng

Mẹo rã đông nhanh thịt gà không dùng lò vi sóng

Nếu nhà có khách, cần rã đông gấp thịt gà, với bí quyết dưới đây giúp việc rã đông được tươi ngon, không bị mất chất như rã đông bằng lò vi sóng.

Cách làm

  1. Khi nhà có khách hoặc cần gấp, một số người thường rã đông bằng lò vi sóng. Tuy nhiên, cách này dễ làm thịt cá bị biến chất vì độ nóng làm chín một phần bên ngoài và khi chế biến món ăn sẽ không ngon nữa. Một mẹo dưới đây sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp như muối, đường, chanh hoặc giấm sẽ hỗ trợ việc rã đông nhanh mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon, hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Áp dụng tính chất lý hóa như muối tách, đường giữ, tính đẳng trương của muối, axit phá vỡ khối cơ giúp thịt nhanh mềm để rã đông nhanh. Trước khi rã đông, cần tháo bỏ bao bì, túi hay hộp đựng nhựa polystyrene, nhựa bọc thực phẩm hay hộp giấy ra khỏi gà. 
  2. Căn lượng nước đủ ngập hết gà, thêm chút muối hạt, đường và vắt thêm chanh vào khuấy đều cho tan. Theo nhiều nghiên cứu, muối giúp phá các enzyme và làm hư hại ADN của vi khuẩn, vì thế ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Hơn nữa muối có tính trung hòa, nồng độ muối ở môi trường cao (ưu trương) sẽ di chuyển vào môi trường ít mặn hơn (nhược trương) để tạo được đẳng trương. Đường có tính giữ nước bên trong tự nhiên của con gà không bị mất chất khi ngâm nước. Trong ẩm thực Âu Mỹ, các đầu bếp thường áp dụng phương pháp brine liquid (nước muối pha đường) để ngâm ức gà trước khi chế biến, giúp thịt trở nên mềm và mọng nước hơn. Còn chanh hoặc giấm chứa axit phá vỡ các sợi liên kết giúp thịt nhanh mềm hơn. Vì thế đây là ''bí quyết vàng'' khi rã đông thịt cá, được nhiều đầu bếp sử dụng, giúp thịt mọng nước, giữ được vị tươi ngon. 

     

  3. Cho gà vào nồi hoặc chậu sâu lòng, đổ nước muối đường chanh loãng đã pha. Chú ý cần sử dụng thau, chậu, nồi sạch để hạn chế vi khuẩn thâm nhập trong quá trình ngâm thịt. 

     

  4. Sau khoảng 30 phút thịt gà tách dần từng khối, mềm ra, không còn dăm đá trong bụng như với các cách rã đông ngâm nước lạnh không. Đặc biệt da gà vàng ươm, thớ thịt đỏ hồng tươi mới. Rửa sạch và chế biến thành các món ngon như gà luộc, gà rang gừng, gà xào sả ớt. Chú ý sau khi ngâm rửa sạch thau chậu sạch sẽ. 

     

Chú ý:

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rã đông thịt cá nói chung cách tốt nhất là bằng phương pháp rã đông chậm (gói kín, để ngăn mát tủ lạnh tầng thấp nhất). Bên cạnh đó, thông dụng còn có phương pháp rã đông bằng nước lạnh nhưng để lâu hơn 2 tiếng dễ khiến thực phẩm ở trong khoảng nhiệt độ nguy hiểm, có lợi cho vi khuẩn phát triển, làm hao hụt chất dinh dưỡng. Còn rã đông bằng lò vi sóng thường làm thực phẩm biến đổi chất, kém ngon khi chế biến.

  • Không sử dụng nước nóng để rã đông sẽ làm hỏng thịt, thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

  • Thực phẩm (thịt, cá) sau khi rã đông phải chế biến ngay, tránh cấp đông trở lại.

Theo VNe 

Đang xem: Mẹo rã đông nhanh thịt gà không dùng lò vi sóng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng