Góc ẩm thực

Gợi ý bạn top món ăn trong đêm giáng sinh

Gợi ý bạn top món ăn trong đêm giáng sinh
Giáng sinh đang ngày một cận kề, không khí lễ hội đã xuất hiện trên khắp hang cùng ngõ hẻm, đặc biệt ở những khu xóm đạo, nhà thờ, hay trên các khu trung tâm thương mại. Giáng sinh ở mỗi nền văn hoá có đôi nét khác biệt nhưng có nhiều món ăn đã trở thành truyền thống và không thể thiếu trên bàn tiệc đêm Giáng sinh ở mỗi gia đình. 

1. Món Gà quay

Món Gà quay từ lâu đã trở thành một món ăn không thể thiếu vào ngày lễ Giáng sinh. theo truyền thống, người ta thường nhồi vào bụng gà các loại gia vị và rau củ như cà rốt, cần tây, hành tây, hạt dẻ… sau đó cho vào lò nướng chín.

Món này dùng kèm với các loại nước sốt có hương vị thơm nồng đặc trưng. Ngày nay, gà quay không chỉ được ưa chuộng ở Anh mà đã trở thành "món ăn quốc tế" mỗi dịp Noel về.

 

 

2. Thịt heo muối

Món ăn truyền thống này có xuất xứ từ các nước Bắc Âu và đến với Châu Âu qua các cuộc viễn chinh dài ngày của người Viking. Nguyên liệu chính làm món thịt heo muối là thịt heo rừng. Miếng thịt dai dai, bùi bùi, thơm mùi khói, đậm đà vị muối với phần da hơi cháy xém mà béo ngậy đã quyến rũ bao người, đặc biệt trong tiết trời ngày Giáng sinh lạnh giá.

Theo thời gian, người ta quan niệm rằng vào ngày giáng sinh cả nhà sẽ cùng nhau quây quần ăn món thịt heo muối vừa hát bài giáng sinh và cùng chia sẻ niềm vui và hạnh phúc.

3. Bánh khúc cây - Buche de Noel

Đến từ nước Pháp, bánh khúc cây (Yule log/Buche de Noel) đã trở thành một trong những biểu tượng cho ngày Giáng Sinh ở nhiều nơi trên thế giới. Với thành phần cơ bản chỉ gồm bánh bông lan cuộn và kem trang trí, bánh khúc cây cũng là một loại bánh cho phép người làm thoải mái sáng tạo và biến tấu. 

Bánh khúc cây bắt nguồn từ tục lệ, trong đêm trước Giáng sinh, người ta hay chặt một khúc cây lớn và đem vào nhà để làm lễ. Khúc cây sẽ được đặt trên lò sưởi, người chủ nhà làm lễ dâng rượu bằng cách rắc lên khúc cây một ít dầu, muối, và rượu nóng, và đọc lên những lời cầu nguyện. Người ta tin rằng những bột than có từ khúc cây đã cháy này sẽ bảo vệ cho ngôi nhà khỏi tránh được thiên tai và sự xâm nhập của ma quỷ.

4. Bánh quy gừng

Bạn biết không, một ngôi nhà rực rỡ sắc màu làm hoàn toàn từ bánh kẹo đã trở thành truyền thống ngọt ngào của các nước phương Tây vào mỗi dịp Giáng sinh đấy!

Và nguyên liệu chính để làm ngôi nhà này chính là món bánh quy gừng. Người ta tin rằng những mẻ bánh gừng đầu tiên tại Châu Âu ra lò vào khoảng cuối thế kỉ 11, khi quân viễn chinh từ Trung Đông trở về mang theo những phiên bản bánh cay – vốn khá lạ lẫm với ẩm thực Châu Âu chỉ quen với bánh vị ngọt. 

Nhận thấy hương vị nồng nàn của gừng rất hợp với không khí mùa đông, chính các tu sĩ cũng tăng cường “quảng bá” công thức bánh này vào những dịp lễ hội quan trọng trong năm như Giáng Sinh chẳng hạn. Dần dà, bánh gừng đã trở thành món ăn quen thuộc với người phương Tây mỗi dịp đông về. 

Ngày nay, trong đời sống người châu Âu, bánh gừng không chỉ là truyền thống bắt buộc phải có, mà còn là yếu tố gắn kết các thành viên gia đình với nhau. 

5. Kẹo gậy bạc hà

Hình ảnh các cây kẹo hình gậy có 2 màu đỏ trắng vào mùa giáng sinh đã trở nên rất quen thuộc trên toàn thế giới. Bạn có thể bắt gặp những chiếc gậy bắt mắt này trên các loại bánh kẹo, trên cây thông Giáng Sinh hoặc các họa tiết trang trí trong mùa Noel. 

Kẹo gậy giáng sinh bắt nguồn từ một nghệ nhân làm kẹo ở Ấn Độ bằng tình yêu đã sáng tạo ra kẹo gậy Giáng sinh với rất nhiều ý nghĩa thiêng liêng về Chúa Jesus. 

6. Cocktail trứng

Cocktail trứng còn có tên gọi là Eggnog có nghĩa là “trứng trong một chén nhỏ”, là món đồ uống nổi tiếng được biến tấu bởi trứng pha với chút rượu rum, đây là một trong những món thức uống được yêu thích vào dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người phương Tây - lễ Giáng sinh.

Vốn xuất thân từ Anh và được những người Anh di cư đến Mỹ, công thức lâu đời của Eggnog đã ăn sâu vào văn hóa ẩm thực ngày Giáng Sinh của các nước phương Tây, với hình ảnh ly sữa trắng ngà giản dị bên cạnh những đĩa gà quay thịnh soạn quen thuộc. 

Điều hấp dẫn của Eggnog nằm ở vị béo ngọt tự nhiên từ sữa hòa quyện cùng trứng tươi, pha với một chút ngọt, một chút ngậy cùng hương rượu rất nhẹ sau cùng.

Người ta thường rắc thêm bột quế lên trên mặt eggnog để trang trí cũng như cân bằng hương vị cho món sữa khá béo này. Nhưng ở Puerto Rico, người dân lại ưa thích kết hợp sữa trứng với một nguyên liệu béo ngậy khác là dừa, thêm chút phong vị nhiệt đới cho công thức eggnog của phương Tây.

Theo cooky.vn

Đang xem: Gợi ý bạn top món ăn trong đêm giáng sinh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng