Góc ẩm thực

Cải cầu vồng là gì? Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cải cầu vồng

Cải cầu vồng là gì? Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cải cầu vồng

Cải cầu vồng nhìn lạ và trông rất đẹp mắt nhưng ăn thực sự có tốt hay không? Hãy cùng CPFoods.vn tìm hiểu nhiều hơn về cải cầu vồng là gì? Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cải cầu vồng ra sao nhé!

1. Cải cầu vồng là cải gì?

Cải cầu vồng là cải gì?

Cải cầu vồng là một loại rau, thuộc nhóm Flavescens, có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Ngoài ra, người ta cũng gọi cải cầu vồng là cải Thụy Sĩ, thậm chí còn gọi là củ cải seakale, củ cải lá hoặc củ cải bạc vì có tên khoa học là Beta vulgaris subsp.

Cải cầu vồng có tên gọi tiếng Anh là Swiss chard và thường xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày ở các nước phương Tây vì giá trị dinh dưỡng của loại rau này khá cao.

Cải cầu vồng thuộc cây thân thảo, lá mọc so le và phiến lá có nhiều vết nhăn nhưng bề mặt lá khi sờ bạn sẽ cảm thấy khá mịn. Đường gân lá có màu sắc sặc sỡ, như màu vàng, trắng, đỏ và màu cam. Phần cuống lá thường có màu trắng, nhưng các nhà nông có vẻ ưa chuộng và trồng nhiều loại giống cải cầu vồng có phần cuống màu vàng và màu đỏ hơn.

Cải cầu vồng rất được ưa chuộng để chế biến món salad, nấu súp, món xào và làm trứng rán. Hơn nữa, người ta còn dùng lá già để gói bánh tortilla, hay dùng lá và thân để luộc hoặc áp chảo.

2. Giá trị dinh dưỡng của cải cầu vồng

Cải cầu vồng không chỉ có màu sắc ấn tượng mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng đáng kinh ngạc cho sức khỏe. Vì nó được xếp vào trong danh sách các loại thực phẩm siêu dinh dưỡng cho người ăn vì mỗi loại màu sắc của cải sẽ mang đến một loại khoáng chất đặc trưng kèm với các vitamin khác nhau.

Cụ thể, với mỗi 100g cải cầu vồng gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 18kcal
  • Carbohydrate: 3.53g
  • Chất đạm: 2.35g
  • Chất xơ: 1.2g
  • Vitamin C: 31.8mg
  • Vitamin A: 5882 IU
  • Vitamin K: 828.2 microgram

Và giàu các khoáng chất như: 47mg canxi, 1.69mg sắt, 212mg natri,…

3. Tác dụng của cải cầu vồng

Trước khi sử dụng cải cầu vồng, bạn nên biết một số tác dụng nổi bật của loại cải này để có chế độ ăn sao cho hợp lý nhé!

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Cải cầu vồng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Cải cầu vồng chứa nhiều chất chống oxy hóa như nhóm polyphenol và flavonoid, có khả năng chống lại sự hoạt động gây hại của các gốc tự do, nhờ đó mà phòng tránh được một số bệnh cho cơ thể.

Cụ thể, chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenol, kể cả hàm lượng vitamin C và E cùng với các sắc tố thực vật carotenoid (như beta-carotene), đều là dưỡng chất giúp tế bào tránh khỏi sự gây hại của các gốc tự do, góp phần làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính:

Theo kết quả phân tích từ 18 cuộc nghiên cứu cho thấy: những người hấp thụ beta-carotene nhiều sẽ giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi so với những người tiêu thụ ít.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa nhóm flavonoid trong cải cầu vồng, gồm có rutin, quercetin, vitexin và kaempferol, đều có đặc tính chống ung thư.

Cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào

Cải cầu vồng cũng chứa lượng chất xơ đáng kể, đây là dưỡng chất hỗ trợ cơ thể duy trì được cân nặng lý tưởng cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Chất xơ trở thành nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi - sống trong đường ruột, nhờ đó mà thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh, đồng thời làm chậm quá trình tiêu hóa để duy trì và ổn định hàm lượng đường và cholesterol trong cơ thể.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy: chất xơ còn giúp cơ thể giảm cân hiệu quả và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày, ruột kết và bệnh tim.

Cung cấp vitamin K cho cơ thể

Cải cầu vồng còn chứa lượng lớn vitamin K

Cải cầu vồng còn chứa lượng lớn vitamin K, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình đông máu và có lợi cho sức khỏe của hệ xương.

Vitamin K thuộc nhóm chất hòa tan trong chất béo, gồm có vitamin K1 (còn gọi phylloquinone) và vitamin K2 (còn gọi là menaquinone). Trong đó, vitamin K1 được tìm thấy nhiều trong cải cầu vồng vì trong mỗi cốc (175g) cải cầu vồng cung cấp đến 716% RDI vitamin K1, nó cần thiết cho quá trình đông máu và thực hiện các chức năng của nhiều tế bào khác.

Vitamin K cần thiết cho sức khỏe của xương, vì nó tạo ra osteocalcin - đây là một loại protein tham gia vào quá trình hình thành và duy trì sức khỏe của xương. Do đó, nếu tiêu thụ ít vitamin K, đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ bị loãng xương và gãy xương.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Cải cầu vồng được chứng minh là có khả năng duy trì huyết áp khỏe mạnh nhờ hàm lượng kali, magie và canxi. Ngoài ra, chất xơ trong cải cầu vồng còn làm giảm hàm lượng cholesterol bằng cách làm giảm việc sản xuất cholesterol của gan, đồng thời giúp cơ thể bài tiết thêm cholesterol trước khi được hấp thụ vào máu, nhờ đó cải thiện được sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu diễn ra trên 173.000 người cho thấy: việc bổ sung một khẩu phần rau xanh mỗi ngày đều góp phần làm giảm nguy cơ bệnh tim 11%. Trong đó, nếu tiêu thụ 1.5 khẩu phần cải cầu vồng mỗi ngày sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh tim là 17% so với người ít ăn rau.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Nhờ chứa chất xơ và chất chống oxy hóa, cải cầu vồng có thể hỗ trợ và kiểm soát tốt lượng đường trong máu, từ đó giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chẳng hạn, chất xơ trong cải cầu vồng giúp duy trì mức đường huyết trong máu khi có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm giảm tốc độ đường hấp thụ vào máu và ngăn ngừa tình trạng lượng đường trong máu cao đột ngột.

Không những thế, chất xơ còn giúp giảm kháng insulin, đây là hiện tượng tế bào ngừng phản ứng với insulin. Insulin có liên quan đến bệnh tiểu đường, béo phì và tim mạch.

Ngoài chất xơ, cải cầu vồng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit alpha-lipoic (ALA) cũng đã được chứng minh có tác dụng làm giảm kháng insulin và cải thiện một số biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường và tổn thương thần kinh.

Duy trì cân nặng lý tưởng

Cải cầu vồng chứa ít calo nhưng lại nhiều chất xơ

Cải cầu vồng chứa ít calo nhưng lại nhiều chất xơ, nên đã trở thành thực phẩm có lợi để bạn duy trì cân nặng lý tưởng. Thực tế cho thấy, việc bổ sung các loại rau nhiều chất xơ, gồm có cải cầu vồng đều làm tăng cảm giác no sau bữa ăn, nhờ đó giúp bạn tránh ăn vặt và tiêu thụ các loại thực phẩm khác.

Một nghiên cứu trên 120 người lớn thừa cân cho thấy: những người ăn với số lượng rau gấp đôi so với nhóm người đối chứng mang lại hiệu quả giảm cân nhiều hơn và thỏa mãn ăn no trong bữa ăn.

4. Cải cầu vồng mua ở đâu?

Bạn có thể đến với CPFoods.vn để mua cải cầu vồng hữu cơ CP Green tươi sạch, an toàn và chất lượng nhé!

Rau sạch C.P Green:

  • Đạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU
  • Sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại nông trại ở Đà Lạt. Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng luôn tươi ngon và chất lượng nhất trong 24 giờ.
  • Cam kết 6 KHÔNG: không phân hoá học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, không kháng sinh, không tăng trọng, không thức ăn công nghiệp.
  • Đổi trả MIỄN PHÍ nếu không hài lòng.

Liên hệ qua trang web https://cpfoods.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 để được tư vấn mua hàng.

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin về cải cầu vồng là gì? Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cải cầu vồng ra sao rồi nhé!

Theo Điện máy xanh

Đang xem: Cải cầu vồng là gì? Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của cải cầu vồng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng