Góc ẩm thực

Trổ tài làm món gà nướng lu ngon như nhà hàng

Trổ tài làm món gà nướng lu ngon như nhà hàng
Gà nướng lu này chắc các bạn có thể thấy vừa lạ vừa quen lại có xuất xứ từ ẩm thực Trung Hoa, xưa nay vốn đã nổi tiếng với các món ăn hấp dẫn và độc đáo. Đã gọi là gà nướng lu chắc hẳn là phải dùng lu làm bằng đất sét để nướng. Trước kia chúng ta thường dùng một phương pháp khác đó là lấy sình ao lên đắp và nướng, nhưng dùng lu đất sét thì vẫn giữ trọn vẹn hương vị thơm ngon một cách khó tả. 

Món ăn này quan trọng là khâu tẩm ước gia vị để nướng cũng rất cầu kì. Các đầu bếp sẽ dùng hỗn hợp nước dấm hồng và mạch để tẩm thêm cho gà sau khi đã ướp tạo nên đậm đà cho món ăn này. Không thể so sánh vị gà bình thường với sự ngọt lịm thịt gà nướng lu với nhau, điều này các vị sành ăn sẽ nhận thấy rất rõ. Tây Tạng, Trung Quốc là nơi có một loại rau đặc biệt nhập khẩu vào chính là không thể thiếu trong món ăn này.

Việc trang trí và gia vị đi kèm sẽ không quan trọng bằng việc lựa chọn các thực phẩm khác như bánh mì, bánh bao, và sẽ tuyệt hơn khi có muối tiêu chanh. Nhưng với mỗi đầu bếp là sự tinh hoa, kinh nghiệm nghiên cứu tạo nên sự hấp dẫn riêng biệt cho món ăn này.

Ảnh: Nhà hàng Chum

Chính nhờ sự cải tiến học hỏi không ngừng của đầu bếp Việt đã mang đến cho chúng ta một công thức dân dã thuần Việt để chế biến ra món gà nướng lu đầy tinh hoa này.

Nguyên liệu không thể thiếu của món gà nướng lu

  • Gà ta: các bạn nên chọn loại gà có chắc khỏe, linh hoạt, mắt tốt, khi dở cánh lên chúng ta thấy thịt mềm , mỏng thì là loại gà ngon. Chọn gà khoảng 1,5kg là vừa đủ.
  • Ngũ vị hương: có thể mua tại các tiệm tạp hóa, 1 gói.
  • Tỏi, hành khô, chanh
  • Mật ong
  • Gia vị : nước mắm, đường, muối tiêu,...

Một con gà được làm sạch sẵn sàng cho các bước chế biến

Thực hiện gà nướng lu

Bước 1: Chuẩn bị thịt gà

Gà thì bạn có thể nhờ người bán làm sạch ngoài chợ rồi mang về hoặc khi bạn mang về sơ chế cho thật sạch với nước, với các bộ phận chân, cổ, đầu bạn chặt ra để riêng.

Sau đó bạn đặt dao xẻ theo chiều dọc, phần trên xương lưng gà bạn dùng vật cứng đập dập để có thể xiên qua cho dễ nướng. Băm nhuyễn các loại hành tỏi.

Bước 2: Chuẩn bị gia vị ướp thịt gà

Về phần gia vị này thì các bạn tạo ra một hỗn hợp như sau: bạn cho ngũ vị hương, hành tỏi băm nhuyễn ra tô, và cho thêm chút bột canh, thêm hạt nêm, rắc ít tiêu, không thể thiếu dầu hào, và tiếp theo thì dùng muỗng trộn đều tất cả lên.

Bạn đặt thịt gà lên thớt hoặc dĩa và dùng cọ quét hỗn hợp vừa rồi lên thân gà, phải quét đều sau đó bạn ướp thịt trong khoảng 3 tiếng.

Bước 3: Nướng thịt gà

Với gà vừa ướp thì bạn cho vào lò nướng 180 độ, còn nếu bạn có lu thì càng quá tốt. Để không bị cháy trước tiên bạn nên giũ cho bớt lớp tỏi, đặt gà lên giấy bạc rồi đem vào lò nướng.

Chỉ tầm khoảng 40 phút là bạn có thể lấy gà ra vì vừa chín tới, bắt đầu dùng cọ quét hỗn hợp mật ong nước cốt chanh lên toàn thân con gà.

Lúc này đây bạn cho lại vào lò nướng thêm khoảng 10 phút để ngấm gia vị lúc đầu và tiếp tục quét gia vị lần 2, thực hiện y hệt như trên, và cuối cùng chờ 10 phút tiếp theo thì bạn lấy ra là có thể thưởng thức thành quả của mình rồi.

Với vị ngọt của thịt, thơm lừng qua từng thớ thịt sẽ làm bạn ngất ngây và khó quên vô cùng. Món gà nướng lu sẽ mang tới cho bạn những cảm giác khó tả ngay lần đầu thướng thức. Chúc bạn thành công nhé!!!

Món ăn sẽ mang đến cho bạn cảm giác khó tả

Theo monviet

Đang xem: Trổ tài làm món gà nướng lu ngon như nhà hàng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng