Góc ẩm thực

Thói quen xỉa răng bằng tăm ảnh hưởng đến răng của bạn thế nào?

Thói quen xỉa răng bằng tăm ảnh hưởng đến răng của bạn thế nào?

Với hầu hết người Việt, việc xỉa răng sau khi ăn xong là một thói quen khó bỏ. Nhưng, liệu thói quen này có gây ảnh hưởng gì không, hãy cùng mình tìm hiểu ngay nhé.

Sau khi dùng xong bữa ăn, đa số mọi người đều có thói quen lấy tăm để xỉa răng và cho rằng đây là chuyện làm sạch răng miệng hết sức bình thường. Tuy nhiên, ít ai biết được, thói quen tưởng chừng như vô hại này lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến sức khỏe của chúng ta.

1. Mối hiểm họa từ việc xỉa răng

Làm mòn răng và men răng

Khi bạn dùng tăm để lấy các cặn thức ăn thừa trong các kẽ răng, vô tình tăm làm mòn răng và ảnh hưởng tới men răng, kết quả tích tụ từng ngày qua thói quen sử dụng tăm xỉa răng.

Nếu đã dùng tăm trong 1 thời gian dài, bạn sẽ cảm nhận rõ nét sự thay đổi này.

Không làm sạch hiệu quả cặn thức ăn thừa

Bạn sẽ chẳng thể làm sạch hoàn toàn cặn thức ăn thừa trong các kẽ răng bằng tăm xỉa răng, đặc biệt ở những vị trí răng mọc khít, nếu cố gắng, tăm sẽ làm răng nướu bị chảy máu.

Đồng thời, cặn thức ăn không được làm sạch cũng là 1 trong những nguyên nhân gây hôi miệng.

Thưa răng

Tăm xỉa răng không chỉ gây mòn răng, nếu bạn tác động cùng 1 vị trí trên răng trong thời gian dài, tăm còn khiến răng thưa hơn, tạo các lỗ hổng lớn hơn giữa các chân răng, và cặn thức ăn vì thế lại càng có cơ hội mắc kẹt ở răng dễ dàng hơn.

Tổn hại đến nướu và chân răng

Nếu là người thường xuyên sử dụng tăm xỉa răng, hẳn bạn đã ít nhất 1 lần bị chảy máu chân răng do tác động của tăm đến răng nướu. Nó gây đau nhức, ê buốt, và khiến sức khỏe của nướu cũng như chân răng giảm sút.

Nguy cơ các bệnh nướu, răng

Khi sự tổn thương xảy ra thường xuyên, nướu và chân răng sẽ yếu hơn, lại càng dễ bị tổn thương hơn.Tình trạng tổn thương, chảy máu chân răng xảy ra thường xuyên là 1 trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm răng nướu.

Một khi răng nướu bị viêm, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng bạn, mà còn tác động đến toàn cơ thể (ăn uống kém ngon miệng, đau nhức, và cả giảm nét thẩm mỹ của răng miệng…).

2. Vệ sinh răng đúng cách

Xỉa răng bằng tăm mang đến cho bạn nhiều rắc rối và phiền phức, do đó hãy thay đổi bằng cách sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn và mảng bám trên kẽ răng. Không chỉ làm sạch được vụn bẩn, chỉ nha khoa còn giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng.

Một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là nên khám sức khỏe răng miệng theo định kì 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường, từ đó có phương pháp chữa trị kịp thời.

Xỉa răng bằng tăm có thể là thói quen giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất thời nhưng những hậu quả mà nó để lại sẽ theo chúng ta cả đời. Qua những thông tin trên, hi vọng bạn sẽ thay đổi được thói quen lấy tăm xỉa răng thường xuyên để tránh gây ảnh hưởng đến bản thân nhé.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Thói quen xỉa răng bằng tăm ảnh hưởng đến răng của bạn thế nào?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng