Góc ẩm thực

Tác dụng của tỏi sẽ tăng gấp 4 lần khi ngâm giấm

Tác dụng của tỏi sẽ tăng gấp 4 lần khi ngâm giấm

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, dùng tỏi ngâm dấm sẽ có lợi ích tốt hơn cho sức khỏe, làm đẹp và hỗ trợ trị bệnh rất nhiều lần. Vậy những tác dụng cụ thể của món ăn vô cùng đơn giản này là gì? Cùng khám phá qua bài viết này nhé.

Tỏi vốn là gia vị vô cùng quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình. Không chỉ thế, tỏi còn được biết đến như một "thần dược" với nhiều tác dụng rất tốt cho cơ thể. Nhưng bạn có biết không, nếu đem tỏi đi ngâm giấm thì tác dụng của chúng sẽ tăng thêm gấp 4 lần đấy! Cùng điểm qua những lợi ích khi ăn tỏi ngâm giấm và những lưu ý khi ăn để có thể tận dụng được lợi ích tuyệt vời từ món ăn kèm đơn giản này nhé.

1. Công dụng tuyệt vời của tỏi ngâm giấm

Các chuyên gia đã chứng minh rằng, tỏi ở trong môi trường axit sẽ có thể kích thích các thành phần dược lí trong nó lên tới 4 lần. Từ đó, các tác dụng mà tỏi mang đến cũng được tăng thêm và hiệu quả hơn.

Tỏi thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đầy bụng, khó tiêu, lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, sốt rét, ho gà, mụn nhọt, viêm loét,... Giấm gạo có tác dụng kích thích tiêu hóa, tạo hương vị hấp dẫn cho món ăn. Kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến một số tác dụng như:

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo Viện nghiên cứu Ung thư ở Mỹ, tỏi hoàn toàn có thể làm giảm tỷ lệ các khối u gây ung thư. Các hợp chất allicin có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển các tế bào ung thư trên cơ thể như ung thư dạ dày hay đại trực tràng. Thường xuyên sử dụng tỏi ngâm giấm sẽ giúp giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư da tới 60% so với những người không dùng.

Phòng/chữa cảm cúm, viêm họng

Thành phần hóa học của tỏi tươi chứa chất Allicin có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa cực kỳ tốt. Hơn nữa là tác dụng của tỏi được tăng lên gấp 4 lần khi ngâm vào giấm. Vì các chất chứa trong tỏi sẽ tác dụng mạnh hơn khi được tiếp xúc môi trường axit.

Khi vào cơ thể chất Allicin sẽ diệt được các vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa chúng phát triển trở lại, đồng thời nó có tác dụng kháng viêm tốt. Do đó giúp cơ thể nhanh phục hồi và giúp ta khỏi bệnh. Tỏi ngâm giấm còn được xem là thuốc kháng sinh tự nhiên tốt đối với sức khỏe con người.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo một số nghiên cứu, những người thường xuyên sử dụng tỏi ngâm giấm hầu như không có hoặc nếu có thì nguy cơ rất thấp mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. Bởi trong tỏi ngâm giấm có chứa những thành phần dược lý có khả năng phân giải các protein tránh gây tắc nghẽn mạch máu, giảm mỡ máu ở thành mạch và xơ cứng động mạch.

Hỗ trợ làm đẹp

Với thành phần giàu vitamin B1, B2, vitamin A và E, tỏi ngâm giấm có tác dụng chuyển hóa các chất protein trong cơ thể, qua đó tác động đến cấu trúc da. Đặc biệt, tỏi ngâm giấm còn được chị em ưa chuộng bởi tác dụng giảm cân. Tỏi ngâm giấm còn có nhiều tác dụng làm đẹp như trị mụn, cân bằng độ pH cho da, giúp móng chắc khỏe, sáng bóng.

Ngoài ra, tỏi ngâm giấm còn có tác dụng giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, chứng đau thần kinh, ổn định huyết áp…

2. Cách làm tỏi ngâm giấm

Cách làm tỏi ngâm giấm

Biết được những tác dụng tuyệt vời kể trên, bạn còn chần chờ gì mà không làm ngay 1 lọ tỏi ngâm giấm cho chính mình và gia đình đúng không nào. Tham khảo cách làm đơn giản sau đây nhé.

Chuẩn bị:

- 500gr tỏi

- 400ml giấm gạo

- 10 quả ớt (tùy sở thích)

- 2 thìa nhỏ muối + 1 âu nước sôi

- Lọ thủy tinh có nắp đậy kín đã được rửa sạch sẽ

Thực hiện:

- Lột vỏ tỏi, rửa sạch sau đó ngâm trong âu nước sôi và 2 thìa muối trong 10 phút

- Vớt tỏi ra rổ cho ráo nước, sau đó xếp tỏi vào lọ thủy tinh cùng với ớt. Có thể để nguyên tép tỏi hoặc lát mỏng tùy sở thích.

- Đổ giấm gạo vào ngập tỏi và ớt, đóng kín nắp và bảo quản nơi khô thoáng, tránh ánh nắng.

Khoảng 1 tuần sau thì lọ tỏi ngâm giấm của bạn đã có thể ăn rồi đấy. Bảo quản trong tủ lạnh để có thể sử dụng được lâu nhé!

Những lưu ý khi dùng tỏi ngâm giấm

Tỏi ngâm giấm có vị đặc biệt kích thích vị giác, lại có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối an toàn và hoàn hảo. Để tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể khi sử dụng tỏi ngâm giấm, bạn vẫn nên chú ý những điều sau:

Những ai không nên ăn tỏi ngâm giấm?

Những người có vấn đề về dạ dày, đại tràng không nên dùng tỏi ngâm giấm vì sẽ tăng lượng axit trong dạ dày, cộng thêm vị nóng của tỏi gây cồn cào khó chịu. Những người mắc bệnh gan cũng nên tránh món này vì loại củ này có vị cay, tính nóng, gây kích thích mạnh. Người mắc bệnh gan (đặc biệt là các đối tượng bị nóng gan) ăn tỏi sẽ càng nóng hơn, lâu ngày dẫn tới nhiều tổn thương đối với cơ quan này.

Bên cạnh đó, còn có những đối tượng không nên ăn tỏi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nữa. Nếu bạn là một trong số những đối tượng này, thì tỏi ngâm giấm không phải là món dành cho bạn.

Ăn tỏi ngâm giấm lúc nào?

- Không ăn khi bụng đói, bụng trống. Ăn tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác thì rất dễ dẫn đến loét dạ dày. Bởi chất allicin (một thành phần của tỏi) dễ khiến cho tính kháng sinh trong tỏi phát tác, dẫn đến nóng trong dạ dày.

- Nên sử dụng tỏi ngâm dấm sau bữa ăn, khi cơ thể đã nạp đủ năng lượng thì sẽ phát huy được tác dụng tốt nhất.

- Lưu ý không ăn tỏi ngâm giấm cùng với các loại thực phẩm kỵ với tỏi để tránh bị ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể.

Ăn bao nhiêu là hợp lí?

Tỏi tuy tốt, nhưng không nên ăn chúng quá nhiều hoặc quá thường xuyên. Mỗi bữa ăn nên dùng 1 tép tỏi ngâm và mỗi ngày tối đa 10g là đủ.

Tỏi ngâm giấm vô cùng đơn giản, dễ làm, lại rẻ nhưng những công dụng nó mang đến thì vô cùng to lớn. Qua bài viết này, hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về món ăn kèm này và chuẩn bị ngay cho gia đình một lọ tỏi ngâm giấm nhé. Đừng quên những lưu ý khi ăn để có kết quả tốt nhất đấy. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Tác dụng của tỏi sẽ tăng gấp 4 lần khi ngâm giấm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng