Những sai lầm khi ăn trứng bạn nên biết


Những sai lầm khi ăn trứng bạn nên biết để tránh gặp phải những vấn đề về sức khỏe mặc dù trứng là thực phẩm rất tốt cho cơ thể con người.

Vậy ăn trứng như thế nào mới đúng cách? Các bạn hãy cùng CPFoods.vn vào bếp và cùng tìm hiểu những sai lầm khi ăn trứng mà hầu như ai cũng mắc phải nhé!

Những sai lầm khi ăn trứng:

Trứng, từ trứng vịt cho đến trứng gà đều là thực phẩm chẳng thể thiếu trong gia đình của mình. Không thể phủ nhận sự quan trọng của trứng trong bữa ăn hàng ngày và chất dinh dưỡng mà nó mang lại.

Dù rằng rất tốt cho sức khỏe thế nhưng nếu bạn sử dụng trứng theo những cách sau thì sẽ rất là tai hại.

Ăn trứng sống:

Không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng, không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng mà nên luộc hoặc nấu chín.

Nguyên nhân là đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong và ngoài trứng đều chứa nhiễm khuẩn đặc biệt là các vi khuẩn liên quan đến bệnh cúm gia cầm.

Về mặt dinh dưỡng, nếu ăn trứng gà sống, tỉ lệ hấp thụ và tiêu hóa chỉ được 40%. Ở trứng luộc, tỉ lệ là 100% và trứng chiên lên đến 98,5%.

Do đó bạn nên ăn trứng luộc chín hoặc trứng chiên hơn là ăn trứng sống vì như vậy cơ thể sẽ hấp thụ nhiều vitamin và protein hơn.

Luộc trứng quá lâu:

Theo bác sĩ Hải, luộc trứng là cách tốt nhất hấp thụ hầu hết các chất dinh dưỡng nhưng không nên luộc quá lâu dễ làm protein biến chất và có tác dụng phụ.

Song, trứng chỉ cần luộc chín tới và không quá lâu dễ làm protein bị biến chất, ảnh hưởng tới sức khỏe. Cách luộc trứng đúng là cho trứng cùng với nước vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 hút rồi tắt bếp ngâm trứng tầm khoảng 5 phút.

Thời gian lý tưởng để luộc trứng chín hoàn toàn là khoảng từ 10 đến 15 phút. Như vậy, trứng vừa chín tới, lòng đỏ không bị chín kỹ quá, dễ hấp thu. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

Chỉ ăn lòng đỏ:

Nhiều người Việt cho rằng, lòng đỏ là nơi chứa nhiều dinh dưỡng nhất nên chỉ ăn lòng đỏ mà không ăn lòng trắng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mộc Lan, hàm lượng protein có trong lòng đỏ nhiều hơn trong lòng trắng trứng gà một chút. Tuy nhiên, trong một quả trứng, tỷ lệ lòng trắng lại nhiều hơn lòng đỏ nên nhìn chung lượng protein bằng nhau.

Điều khác biệt là trong lòng đỏ chứa một lượng lớn khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi, vitamin như A, D, E, K và vitamin B, trong khi lòng trắng hầu như không có các chất này.

Tuy nhiên, lòng trắng trứng phù hợp với người bệnh về tim mạch vì không chứa cholesterol như lòng đỏ.

Dùng trứng cùng sữa đậu nành:

Khá nhiều bạn có thói quen ăn sáng với trứng ốp la cùng bánh mì và sữa đậu nành.

Thế nhưng trứng gà không nên kết hợp cùng sữa đậu nành. Sữa đậu nành chứa Trysin, cản trở quá trình hấp thụ đạm từ trứng của cơ thể, ảnh hưởng tới tiêu hóa.

Do đó, ăn sáng bằng trứng gà và uống sữa đậu nành dễ gây đầy bụng, đồng thời cơ thể không hấp thụ được dinh dưỡng từ trứng, gây thiếu năng lượng.

Không dùng trứng cùng sữa đậu nành

Ăn trứng lòng đào:

Trứng lòng đào trong quan niệm của nhiều bạn thì tốt và bổ dưỡng hơn so với trứng luộc chín. Thế nhưng, Protein khi chín nửa vời như thế rất khó để cơ thể hấp thụ.

Với những bạn bụng yếu rất dễ bị tiêu chảy, tệ hơn có thể dẫn đến ngộ độc.

Protein trong trứng khi chín nửa vời rất khó để cơ thể hấp thụ

Chiên trứng quá kỹ:

Khi chiên trứng quá kỹ lòng trắng hay phần rìa của trứng sẽ bị cháy khét. Protein khi bị cháy có thể tạo thành các Axit amin xấu, gây hại cho cơ thể của bạn.

Bạn có thể cho nhiều dầu ăn hơn một chút khi chiên, chiên trứng vừa chín tới, sau đó tắt bếp và đậy nắp. Như vậy sức nóng của dầu sẽ giúp trứng chín hoàn toàn.

Không nên chiên trứng quá kỹ

Chiên trứng với tỏi:

Tỏi khi chiên không giống với tỏi khi xào hay nấu canh, đa phần chúng sẽ bị cháy khét, gây ảnh hưởng tới hương vị món ăn, gây hại cho dạ dày của bạn.

Không chiên trứng với tỏi

Ăn trứng luộc để qua đêm:

Trứng luộc đã bóc vỏ để qua đêm sẽ có thời gian dài tiếp xúc với không khí, dễ bị oxy hóa, làm chất dinh dưỡng biến đổi. Chất lượng trứng giảm, cũng như mất đi vị ngon đồng thời dễ gây đầy bụng khó tiêu.

Do đó, nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể bảo quản trứng luộc trong tủ lạnh.

Trứng luộc chín còn vỏ hay bóc vỏ có thể để trong tủ lạnh đến 1 tuần. Không ăn trứng luộc bóc vỏ đã để ở nhiệt độ phòng hơn 2 giờ.

Đừng quên đến với CPFoods.vn để mua trứng gà CP tươi sạch, an toàn và chất lượng nhé!

Liên hệ qua trang web https://cpfoods.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 để được tư vấn mua hàng.

Theo Thế Giới Ẩm Thực

Hình: Tổng hợp từ nhiều nguồn