Nếu không ăn thịt, cơ thể sẽ thế nào?


Thịt động vật là một trong những thực phẩm chính trong chế độ ăn hằng ngày. Chúng là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vậy hãy thử tưởng tượng xem, cơ thể sẽ thế nào nếu chúng ta không ăn thịt.

Những thay đổi tích cực

Thịt cung cấp lượng chất đạm, chất béo rất lớn cho cơ thể. Vì vậy, nếu ngừng ăn thịt, chúng ta sẽ giảm cân nặng của chính mình. Nghiên cứu cho thấy, nếu dừng tiêu thụ thịt đột ngột và hoàn toàn, con người sẽ giảm khoảng 4,5 kg.

Song song với việc giảm cân, lượng Cholesterol trong cơ thể cũng sẽ giảm. Bởi vì Cholesterol có nhiều trong mỡ động vật, ngưng ăn thịt là ngưng nạp Cholesterol. Điều này, mang đến lợi ích rất lớn cho sức khỏe như hạn chế nguy cơ béo phì, tim mạch. Các nghiên cứu cũng đã khẳng định rằng, ăn nhiều thịt nhất là thịt đỏ khiến Carnitine trong thịt đỏ tạo ra phản ứng hóa học ảnh hưởng tiêu cực tới tim mạch.

Các kiểm chứng cho thấy chỉ ăn rau giúp sản sinh ra nhiều lợi khuẩn hơn. Khi ngừng ăn thịt, đường ruột sẽ tái cơ cấu và gia tăng các vi khuẩn có lợi, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, việc ăn nhiều rau quả thay thế cho thịt sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giảm độc tố tích tụ, giảm gánh nặng cho cơ thể hơn. Vì vậy, điều này giúp làn da đẹp hơn, giảm các loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen...

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, nếu thay thế thịt bằng rau củ cũng tạo ra môi trường cho gen "tốt" hoạt động hiệu quả.

Những tác dụng tiêu cực

Tuy nhiên, nếu ngưng ăn thịt cũng dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể. Đầu tiên, là sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết như Iốt, Sắt, Vitamin D và B12...Chính vì thế, phụ nữ mang thai, trẻ em, người già và người bệnh không nên ăn chay. Những người ăn chay cần cân bằng chế độ dinh dưỡng với đủ lượng đậu (đậu trắng, đậu đỏ, đậu lăng), hạt, trái cây, rau xanh đậm, các sản phẩm ngũ cốc và ngũ cốc.

Bên cạnh đó, nếu không ăn thịt chúng ta sẽ mất dần cảm giác về hương vị món ăn. Nguyên nhân do thiếu Zinc- một nhân tố quan trọng giúp cảm nhận mùi vị, có nhiều trong thịt động vật. Trung bình, người ăn chay cần lượng Zinc cao hơn 50% so với người bình thường mỗi ngày.

Ngoài ra, Protein và khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể để duy trì sự dẻo dai và phục hồi sau khi tập luyện. Nếu đang trong chế độ tập luyện mà không ăn thịt, các cơ bắp sẽ mệt mỏi, cần nhiều thời gian phục hồi hơn.

Thịt động vật và rau củ quả đều cần thiết cho sự phát triển về thể chất và tinh thần của cơ thể. Chính vì thế, chúng ta cần có một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng. 

Theo Bách hóa Xanh