Nên chọn dầu đậu nành hay dầu hướng dương?


Dầu đậu nành hay dầu hướng dương đều được chuộng dùng và được đánh giá mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nên ưu tiên chọn loại nào? Cần hiểu bản chất của chúng và cách dùng đúng.

Dầu đậu nành, dầu hướng dương đều là những loại dầu ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vừa túi tiền nên được sử dụng khá phổ biến.

Đa phần người dùng chỉ sử dụng dầu ăn theo thói quen, hoặc sở thích, hay giá thành mà ít quan tâm xem loại nào tốt hơn, phù hợp hơn cho sức khỏe gia đình.

Vậy xem thử giữa dầu đậu nành và dầu hướng dương, bạn nên chọn thế nào và dùng thế nào cho đúng nhé.

Dầu đậu nành là gì?

Dầu đậu nành là dầu được chiết xuất từ hạt đậu nành (đậu tương). Chất béo trong đậu nành sẽ được chiết xuất qua ép nóng và tinh chế. Dầu tinh chế sẽ có màu vàng nhạt, không có vị và chứa hơn 60% axit béo đa không bão hòa.

Dầu đậu nành chứa nguồn dinh dưỡng cao, giàu omega 3, omega 9, không cholesterol, rất tốt cho yêu cầu phòng tránh bệnh tim mạch.

Trong dầu đậu nành chứa tới 80% lượng chất béo chưa bão hòa, điểm bốc khói ở 250 - 257 độ C.

Dầu hướng dương là gì?

Là loại dầu ăn chiết xuất từ hạt hoa hướng dương, giàu vitamin E và rất ít chất béo bão hòa, có lợi cho hệ miễn dịch, thân thiện với trái tim, giúp hạn chế nồng độ cholesterol dung nạp vào cơ thể.

So với dầu đậu nành, dầu hướng dương chứa nhiều hơn lượng chất béo chưa bão hòa, ít hơn về lượng chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa là loại chất béo được đánh giá không có lợi cho sức khỏe.

Điểm bốc khói của dầu hướng dương là 225 độ C, thấp hơn so với dầu đậu nành.

Nên dùng dầu hướng dương hay dầu đậu nành?

Nếu xét trên những tiêu chí so sánh ở trên

- Dầu hướng dương có lượng chất béo không bão hòa lớn hơn so với dầu đậu nành, có thể xem có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch (đặc biệt với người trưởng thành). Nhưng cũng vì thế, nó ít thích hợp hơn cho việc chiên xào so với dầu đậu nành.

- Dầu đậu nành cũng có điểm bốc khói cao hơn dầu hướng dương, vì thế cho phép chiên xào ở mức nhiệt cao hơn mà ít lo dầu cháy khét và sản sinh chất độc hại hơn.

Như thế, dầu hướng dương thích hợp hơn cho các món ăn sống như trộn salad hoặc xào nấu nhanh ở mức nhiệt thấp (dưới 225 độ C). Dầu đậu nành có thể dùng cho các món chiên xào ở mức nhiệt cao hơn, nhưng lưu ý không dùng cho các món nướng.

Tuy nhiên

- Khi chọn dầu ăn cho mục đích nấu nướng, bạn nên quan tâm xem nó có dùng được cho chiên xào hay không (thường được ghi chú trên bao bì sản phẩm). Nếu bạn dùng cho các món ăn sống thì chọn loại nào để tránh ung thư không quan trọng, cần thiết là lưu ý đến mùi và vị tác dụng trên món ăn.

- Khoa học khuyến cáo, tốt nhất không nên dùng dầu ăn và cả mỡ động vật cho mục đích chiên xào thường xuyên, vì dù là loại nào thì ít hay nhiều chúng cũng sản sinh chất gây hại dưới nhiệt độ cao.

- Chúng ta vẫn phải sử dụng dầu/mỡ cho mục đích sống của cơ thể, nhưng dùng như thế nào sẽ góp phần quan trọng lên sức khỏe cơ thể.

Dầu đậu nành và dầu hướng dương, cả 2 đều tốt cho sức khỏe, đặc biệt có lợi cho tim mạch. Nhưng còn tùy vào mục đích sử dụng hàng ngày trong chế biến mà cân nhắc chọn loại nào cho thích hợp.

Theo Bách hóa Xanh