Góc ẩm thực

Hầu hết chúng ta đều đang rửa sai cách những loại thực phẩm này

Hầu hết chúng ta đều đang rửa sai cách những loại thực phẩm này
Nhiều người vẫn thường có thói quen rửa thực phẩm rất đơn giản: bật vòi nước, nhúng thực phẩm cho ướt một chút rồi đem sử dụng ngay lập tức. Đối với một số loại thức ăn nhất định thì cách rửa này là cực kì sai lầm, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả khó lường cho sức khỏe của bạn. Cùng tham khảo ngay các món ăn cần lưu ý cách rửa để rút kinh nghiệm và đảm bảo an toàn cho gia đình nhé.

Hoa quả đông lạnh và rau

Nhiều người sau khi lấy hoa quả và rau đông lạnh ra là sẽ bỏ thẳng vào nồi nấu hoặc sử dụng ngay. Tuy nhiên bạn nên biết rằng trước khi đông lạnh rau quả, bạn phải đem chúng đi rửa sạch trước. Nếu không đến khi mang ra nấu, vi khuẩn rất dễ thâm nhập vào món ăn của bạn, đặc biệt là những món ăn không cần chế biến với nhiệt độ cao hay món tráng miệng.

Vì thế, hãy nhớ rửa thật sạch rau củ trước khi bỏ vào tủ đông lạnh nhé.

Vo gạo đúng cách

Tất cả các loại gạo nên được rửa sạch 3 - 4 lần trước khi nấu. Vi khuẩn không lẩn trốn trong bụi bẩn mà là trong lớp vỏ tinh bột. Chính lớp vỏ đó khiến gạo bị vón cục, dính bết vào nhau và mất đi sự ngon miệng. Đối với cả các loại hạt khác như ngô hay lúa mì, bạn cũng nên rửa kĩ đến khi nước trong rồi mới sử dụng nhé.

Lớp bụi bẩn trong gạo "trốn rất kĩ" nên cần rửa sạch gạo khi nấu

Con trai, con hàu

Bạn nên rửa sạch tất cả các loại hải sản có vỏ, cho dù là mua sống hay mua đồ đông lạnh, vì chúng có thể chứa đầy cát và sạn. Nếu không, bạn sẽ ăn tất cả những "chất thải" biển bám trên vỏ trai, hàu. Chắc hẳn cát không phải là món gia vị thơm ngon rồi!

Hãy rửa sạch hải sản có vỏ để loại bỏ hết chất bẩn ngoài biển nhé

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Bạn nên rửa bao bì sữa, sữa chua và các sản phẩm lỏng khác trước khi mở chúng. Khi được bày bán ở siêu thị, rất nhiều khách hàng trước đó đã cầm hộp, lọ sữa lên để xem thông tin trên nhãn. Ngay sau khi mở nắp, vi khuẩn từ những người đó có thể dễ dàng đột nhập vào bên trong và lẫn vào đồ ăn của bạn. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn "tiềm ẩn" bên trong

Các món cá

Nhiều người vẫn có thói quen cứ mua cá về là bỏ vào chậu rửa sạch hết! Thực ra, bạn chỉ nên rửa cá khi muốn làm các món nộm cá sống hoặc ăn trực tiếp cá. Nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt tất cả vi khuẩn, nên nếu bạn làm cá rán, cá nướng hay bất kì món gì thì cũng đều không sợ đâu nhé!

Chỉ nên rửa sạch cá nếu bạn muốn làm món cá sống

Bên cạnh đó, nếu bạn rửa sạch cá sống, các vi khuẩn trên cá sẽ có nguy cơ lây lan ra bồn rửa, vòi rửa,... hay những chỗ khác xung quanh nhà bếp của bạn. Bạn cũng phải lưu ý rằng nên rửa sạch tay, thớt và dao sau khi thái thịt cá nhé.

Súp lơ, bắp cải

Dù là loại bắp cải nào thì khi mua về, bạn cũng phải rửa thật kĩ giữa các lớp lá. Đối với súp lơ, loài rau cùng họ với bắp cải, bạn phải làm sạch tất cả các lớp rau và tách súp lơ ra thành từng phần.

Bắp cải, súp lơ có nhiều lớp nên bụi bẩn rất dễ "lủi" vào trong

Một mẹo làm sạch bắp cải rất tiện lợi cho bạn đó là: để bắp cải vào vào bồn rửa chén chứa đầy nước, thêm vài thìa giấm và để trong vài phút. Sau đó rửa lại bắp cải bằng nước sạch là được.

Đồ uống đóng lon

Một thói quen khá phổ biến của những người ưa đồ uống đóng hộp chính là ngậm vào miệng lon và uống trực tiếp. Thói quen này sẽ cực kì tai hại nếu bạn không lau hoặc rửa sạch lon trước. Các loại đồ uống này thường được vận chuyển trong xe tải đầy bụi bẩn và nhân viên ở cửa hàng cũng thay phiên nhau chạm vào chúng rất nhiều. Vì thế, khi mua những món hộp, lon,... đồ uống này, hãy hình thành thói quen lau sạch trước khi sử dụng nhé.

Các lon đồ uống cũng có thể bám nhiều bụi bẩn

Rau diếp

Để loại bỏ cát hoặc bụi bẩn trong lá rau diếp, hãy tách lá rau bằng bàn tay và ngâm trong nước lạnh sạch trong vài phút. Sau đó, lấy rau diếp ra, đặt trong một chao hoặc trên một chiếc khăn nhà bếp sạch cho ráo nước. Vì món rau này thường được sử dụng trong các món salad ăn sống, nên việc lưu ý cách rửa là rất quan trọng đấy!

Rau diếp cũng là một loại rau nên lưu ý rửa sạch

Táo

Các loại trái cây, đặc biệt là táo, ngày nay thường dính phải rất nhiều chất hóa học nguy hiểm như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng... Để loại bỏ những chất nguy hiểm này, hãy ngâm táo trong nước hòa với baking soda trong khoảng 12 phút, phần lớn các hóa chất sẽ bị rửa sạch hết đấy!

Baking soda có thể loại bỏ chất hóa học bám trên hoa quả một cách thật hữu hiệu

Trên đây là lưu ý cách rửa một số loại thực phẩm vô cùng hữu ích cho bạn! Chắc hẳn chính bạn cũng chưa từng nghĩ đến một số điều trong bài viết này phải không? Nếu chưa từng nghĩ đến, từ bây giờ hãy ghi nhớ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Theo Ẩm thực 365

Đang xem: Hầu hết chúng ta đều đang rửa sai cách những loại thực phẩm này

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng