Góc ẩm thực

Gà ăn mày - món ăn dân dã nhưng thơm ngon đến lạ

Gà ăn mày - món ăn dân dã nhưng thơm ngon đến lạ

Món "Gà ăn mày" của Trung Quốc là món gà nướng có từ thời nhà Thanh. Món ăn vô cùng hấp dẫn này được làm rất kỳ công với một con gà tẩm ướp gia vị gói trong lá sen, sau đó được bọc trong bùn và nướng trong lửa lớn. Khi món ăn hoàn thành, thực khách sẽ vô cùng thỏa mãn trước món gà nướng thơm ngon tuyệt vời.

Theo truyền thuyết, một người ăn xin ở tỉnh Chiết Giang đã đánh cắp một con gà từ một ngôi làng và chôn nó trong bùn. Anh ta đã lấy lại con gà phủ bùn, thay vì làm sạch bùn, người ăn mày ném nó vào một ngọn lửa. Bất ngờ, lửa nóng làm bùn bao quanh con gà khô cứng lại và khi người ăn mày đập vỡ lớp vỏ này ra anh ta được thưởng thức con gà nướng ngon vô cùng. Sau đó, anh ta bắt đầu bán gà nướng theo cách này và kiếm bộn tiền, đồng thời tạo ra một truyền thống ẩm thực Trung Quốc được gọi là "Gà ăn mày".

Để làm ra món ngon “gà ăn mày” bạn cần công thức sau đây:

Ngũ vị hương là một trong những thành phần chính trong việc làm món gà ăn mày. Nó là một hỗn hợp bột của các loại gia vị như quế, hạt cây thì là, cây đinh hương, sao hồi và hạt tiêu Tứ Xuyên.

Nguyên liệu cần:

- 1 kg gà làm sạch

- 2 muỗng canh bột ngũ vị

- 3 muỗng canh nước tương

- 4 củ hành tây cỡ vừa

- 1 củ tỏi

- 1 miếng gừng

- 3 muỗng canh dầu ăn

- 1 muỗng đường

- 1 chút muối

- 1 muỗng bột ớt đỏ

- 2 quả cà chua

- 4 quả ớt xanh (cho mùi thơm)

Cách làm

Tạo hỗn hợp gia vị: Gừng, tỏi, cà chua, hành tây cắt nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn.

Trộn tất cả các thành phần bao gồm ngũ vị hương, nước tương, đường, muối, dầu ăn và bột ớt đỏ cùng với các các gia vị đã xay ở trên vào trong một cái bát.

Đặt gà đã làm sạch vào một cái âu có kích thước lớn và xoa hỗn hợp gia vị vào khắp mặt trong và ngoài của gà. Lúc này cho ớt xanh thái lát được đưa vào phía  trong bụng gà để tăng thêm mùi thơm.

Sau khi gà đã được ướp gia vị kỹ, gói gà vào một lá sen hoặc lá chuối mềm có kích thước lớn và buộc lại bằng sợi bông.

Bùn được bao bọc bên ngoài gói gà được thực hiện trước khi nướng. Để gà chín đều lửa phải cháy thật đượm và phải lật gà liên tục.

Sau khoảng 2 tiếng nướng, khi lớp vỏ bùn bên ngoài cứng chắc lại thì lấy gà ra, để nguội, đập vỡ lớp vỏ bên ngoài và thưởng thức gà.

Theo Hàn Ly (Theo instructables) (Dân Việt)

Đang xem: Gà ăn mày - món ăn dân dã nhưng thơm ngon đến lạ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng