Góc ẩm thực

Chuyên gia đầu ngành chỉ cách luộc thịt thôi ra chất độc lại mềm ngọt, không khô

Chuyên gia đầu ngành chỉ cách luộc thịt thôi ra chất độc lại mềm ngọt, không khô

Thịt heo luộc là một trong những món ăn đơn giản, dễ làm nhất nhưng để thịt thôi ra chất độc, mềm ngọt, trắng thơm khi luộc lại cần có bí quyết.

Nhiều người nội trợ khi luộc thịt có thói quen bỏ thịt vào nồi nước nguội sau đó bật bếp cho nước và thịt cùng sôi, ngược lại nhiều người lại chọn cách cho thịt vào nước sôi và luộc.

Ảnh: Soha

Vậy đâu mới là cách luộc thịt đúng? Chúng ta cùng TS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam đi tìm câu trả lời ngay sau đây.

Luộc bằng nước sôi thịt sẽ ngon, luộc bằng nước lạnh canh sẽ ngọt

TS Từ Ngữ cho biết, khi luộc thịt, có hai cách luộc, một là cho thịt vào nồi nước đang sôi, cách thứ hai thì ngược lại: bỏ thịt vào nồi nước nguội rồi bật bếp lên cho sôi.

Mỗi cách đều có một tác dụng riêng, thực tế cho thấy cả hai cách đều làm chín thịt và ăn được.

Đa số các bà nội trợ cũng chỉ dừng lại ở luộc chín chứ ít ai để ý mặt lợi, mặt hại của việc luộc thịt như thế nào.

Nếu là người biết quan sát rất dễ nhận thấy khi luộc thịt cho thịt vào nồi nước sôi thì sẽ rất ít thấy có bọt nổi lên, các bà các mẹ cứ nghĩ là thịt sạch, không bơm chất tăng trọng hay tạo nạc.

Nhưng chúng ta đã nhầm! Chính việc thả miếng thịt sống vào nồi nước sôi như vậy, vô hình chung là các thớ thịt và hợp chất protein se cứng đóng vón lại, các chất protein bên trong không thôi ra được. Tương tự, các chất độc cũng đóng lại và không có bọt nổi lên.

Khi thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt nếu đã bẩn và tồn dư chất độc sẵn thì sau khi luộc theo cách này càng trở nên bẩn, độc hơn.

Còn khi cho thịt vào nước nguội từ đầu, trong quá trình luộc các dinh dưỡng ở gian bào sẽ thôi ra, khi các chất này thôi ra, các chất cặn bã cũng thôi ra. Do vậy, khi luộc theo cách này phải vớt bọt, cặn ra.

Từ đó, TS Từ Ngữ nhận định, luộc thịt bằng nước sôi, thịt ăn vào có thể có cảm giác ngon ngọt hơn so với việc bỏ thịt vào nồi nước lạnh rồi mới luộc, cách này cũng sẽ giữ được chất dinh dưỡng hơn (không bị phân hủy do bị đun sôi quá lâu).

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng cách luộc này không thải được nhiều chất bẩn, chất độc trong thịt, nên về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Còn nếu cho thịt vào nồi nước lạnh rồi mới đun thì thịt không ngon bằng, mà nước thịt lại ngọt. Vì khi đó, người nấu đã vớt hết bọt và các độc tố thôi ra từ bên trong thớ thịt.

Ông cũng nhấn mạnh, việc ăn như nào là căn cứ vào nhu cầu của mỗi cá thể, nhiều người muốn ăn miếng thịt ngon ngọt thì sẽ chọn cách cho vào nước đang sôi; trong khi người có nhu cầu ăn thịt "sạch" hơn và dùng nước luộc thịt ngọt, đậm, thì họ nên chọn cách còn lại.

Làm mất mùi hôi của thịt

Muốn để thịt heo không còn mùi hôi chị em cần chuẩn bị 1 củ hành khô với 1 ít rượu trắng. Sau đó, đập dập hành khô. Thịt rửa thật sạch dưới vòi nước, sau đó thả miếng thịt heo vào nồi nước cùng củ hành đập dập phía trên vào. Sau đó, luộc cho đến khi thịt chín. Mùi thơm của hành khô sẽ khử mùi hôi của thịt.

Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín, có thể cho thêm vào nồi vài giọt rượu trắng rồi vớt thịt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm ngon hơn. Đồng thời, việc hớt bọt thường xuyên sẽ làm cho nước luộc trong, từ đó làm thịt sạch và đỡ hôi hơn.

Cho một củ hành khô đập dập vào nồi luộc thịt, hành khô sẽ khử mùi hôi của thịt (Ảnh: Internet)

Để thịt luộc được trắng đẹp

Muốn thịt heo trắng đẹp, không thâm sau khi luộc thì trong quá trình luộc, chị em hãy cho ít muối và vài giọt dấm vào nồi nước. Sau đó, thả miếng thịt vào, đun sôi, để nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt thịt ra, đem rửa thịt lại bằng nước ấm cho thật sạch. Sau đó đun sôi một nồi nước khác và bỏ miếng thịt vào luộc cho đến khi chín. Thịt sẽ trắng đẹp, bày ra đĩa vô cùng hấp dẫn.

Muốn thịt heo trắng đẹp, không thâm sau khi luộc thì trong quá trình luộc, chị em hãy cho ít muối và vài giọt dấm vào nồi nước luộc (Ảnh: Internet)

Làm thịt không bị khô sau khi luộc

Thường thịt sau khi luộc xong hay bị khô, khiến món ăn mấy đi độ ngậy, không còn độ hấp dẫn. Do đó, chị em lưu ý, nếu muốn thịt không bị khô sau khi luộc thì khi nước đã sôi khoảng 10 phút bạn dùng đũa tre để thử thịt, nếu thịt còn chảy ra nước màu hồng thì tiếp tục đun khoảng 5 phút nữa, còn nếu thịt đã chín thì chiếc đũa sẽ xuyên qua thịt một cách rất dễ dàng. Lúc này, vớt thịt ra. Thịt chỉ nên luộc khi vừa chín tới sẽ ngon và mềm, ngọt chứ không bị khô.

Tổng hợp

Đang xem: Chuyên gia đầu ngành chỉ cách luộc thịt thôi ra chất độc lại mềm ngọt, không khô

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng