Góc ẩm thực

Cách nấu cơm gà Hội An chính gốc chuẩn vị nhất

Cách nấu cơm gà Hội An chính gốc chuẩn vị nhất

Cơm gà Hội An không hề khó nấu tí nào nếu bạn đọc được cách làm mà mình chia sẻ ngay tại bài viết này. Xem tiếp để biết cách chế biến cơm gà chuẩn vị Hội An chính gốc nhé.

Một trong những món ăn đặc trưng của Hội An nói riêng hay miền Trung nói chung đó chính là cơm gà. Cơm gà Hội An nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon, thịt gà ngọt, săn được nêm nếm vừa miệng, hạt cơm thì dẻo, thơm phức và vàng ươm nhờ được nấu bằng nước luộc gà, ngoài ra đặc sản của cơm gà Hội An đó chính là phần ớt rim được làm để trộn gỏi và trộn vào cơm ăn rất ngon miệng. Cùng xem tiếp để biết cách làm cơm gà Hội An chuẩn vị chính gốc nhé!

Nguyên liệu cho 4 người ăn

  • Phần cơm: 200g gạo tẻ, vài tép tỏi, 1 muỗng canh dầu ăn
  • Phần gà xé: 1 con gà ta, 4 củ hành tím, 1 củ hành tây, 1 muỗng canh bột nghệ, 20g gừng cắt lát, 3 trái tắc
  • Nước mạ: 200g lòng gà (tim, gan, mề tùy sở thích), 1 muỗng cà phê hành tím, 1 muỗng canh dầu điều
  • Gỏi: 100g đu đủ, 100g cà rốt, 100g hành tây, 1 muỗng canh tỏi, 80g ớt, 3 trái tắc, 1 muỗng canh dầu ăn, 20g hành phi, 20g rau răm
  • Gia vị: Muối, đường, nước mắm, bột ngọt, ngũ vị hương, tiêu

Cách thực hiện

1. Luộc gà

Bước 1:

Gà sau khi mua về bạn làm sạch sau đó cho vào 1 cái nồi lớn rồi đổ nước vào ngập hết gà, cho thêm vào nồi 1 củ hành tây đã bóc vỏ, 4 củ hành tím bóc vỏ, 20g gừng cắt lát, 1 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh bột nghệ để tạo màu vàng đẹp mắt. Đun cho đến khi nước sôi lăn tăn thì hạ lửa nhỏ nhất, đậy nắp lại và luộc gà thêm 20 phút, sau đó bạn tắt bếp và để gà trong nồi thêm 5-10 phút nữa để thịt gà chín kỹ, kế đó bạn lấy gà ra và xả lại với nước lạnh để giúp cho da gà giòn, săn hơn.

Phần nước luộc gà giữ lại để nấu cơm.

Bước 2:

Đợi cho gà nguội bớt thì bạn xé nhỏ gà ra, ướp với 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường và nước cốt của 3 trái tắc, trộn đều sau đó bọc lại với màng bọc thực phẩm.

2. Nấu cơm

Bước 1:

Bắt nồi lên bếp rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, khi dầu sôi thì cho vài tép tỏi lột vỏ vào phi thơm.

Mẹo: Nếu có nồi đất thì cơm sẽ càng ngon hơn đấy.

Bước 2:

Khi tỏi đã thơm, cho vào 200g gạo tẻ (đã vo và chắt ráo nước) rồi dùng đũa rang cho đến khi hạt gạo khô ráo. Tiếp theo đổ nước luộc gà vào nồi cho sâm sấp mặt gạo, đậy nắp nấu cho đến khi cơm chín.

3. Làm nước mạ

Bước 1:

Lòng gà làm sạch, cắt hạt lựu sau đó ướp với 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương rồi để 15 phút cho thấm gia vị.

Bước 2:

Cho 1 muỗng canh dầu điều vào chảo, dầu sôi thì cho lòng gà vào xào cho chín săn rồi đổ thêm 100ml nước và đun thêm 10 phút cho nước rút cạn bớt là được, có thể nêm lại cho vừa miệng.

4. Làm ớt rim trộn gỏi

Bước 1:

Đun nóng chảo rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, dầu nóng thì cho 1 muỗng canh tỏi băm vào phi vàng, khi tỏi đã vàng thì vớt riêng phần tỏi ra chén.

Bước 2:

Tiếp tục cho vào chảo 80g ớt băm, 50g đường trắng, 50ml nước mắm, khuấy đều rồi đun cho đến khi hỗn hợp sôi lăn tăn và keo lại thì cho tỏi vào trộn đều rồi tắt bếp.

5. Trộn gỏi

Bước 1:

Đu đủ xanh và cà rốt gọt vỏ, bào sợi, hành tây lột vỏ và thái múi cau. Sau đó cho tất cả vào một thau nước đá lạnh ngâm 15 phút rồi vớt ra, để ráo. Làm như vậy để khử mùi hăng của hành tây, đồng thời giúp món gỏi giòn hơn.

Bước 2:

Cho đu đủ, cà rốt, hành tây vào tô rồi thêm vào 5g muối, 5g tiêu, 5g bột ngọt và vài muỗng ớt rim vừa làm, tùy vào khả năng ăn cay mà bạn cho ít hay nhiều, trộn nhẹ tay không bóp để tránh gỏi bị ra nước mất ngon. Cuối cùng vắt vào 3 trái tắc, thêm ít rau răm và thêm hành phi rồi trộn lên lần nữa là xong.

Thưởng thức

Xếp cơm ra đĩa, thêm thịt gà xé, gỏi, rau răm, thêm chén nước mạ, rồi thêm một ít ớt rim làm tăng hương vị. Vậy là đã hoàn thành một đĩa cơm gà chuẩn vị Hội An rồi nè. Khi ăn nhớ chan nước mạ vào dĩa cơm, trộn đều tất cả rồi thưởng thức thôi.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Cách nấu cơm gà Hội An chính gốc chuẩn vị nhất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng