Góc ẩm thực

Cách luộc thịt heo vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh

Cách luộc thịt heo vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh

"Ở Việt Nam, tôi thấy người tiêu dùng cũng có những cách truyền thống rất hay để kiểm tra nhiệt độ của thịt, cụ thể là dùng những vật nhọt để xiên vào thịt khi chế biến. Nếu thấy dịch tiết ra không có màu đỏ hồng thì cũng đã đạt trên 70 độ"

PGS.TS Phan Thanh Tâm – Giảng viên ngành công nghệ chế biến thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết như trên khi nói về cách chế biến luộc thịt đảm bảo vừa ngon, vừa giữ được vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay.

Theo bà Tâm, muốn nhận biết nguyên liệu thịt lợn, muốn có an toàn cho người tiêu dùng về mặt lý thuyết cần có dấu kiểm định thịt lợn của thú y.

Về mặt cảm quan, thịt lợn bị dịch tả châu Phi thì ngoài việc sốt, xuất huyết, lợn có vết tím, xám ở vùng bụng, chân, thịt không có độ mềm dẻo, săn chắc… đó là những đánh giá về mặt cảm quan còn dấu thú ý vẫn rất quan trọng.

Tất cả các sản phẩm thịt được được chế biến nhiệt trên 70% tạo cảm quan ngon, ở nước ngoài người ta bán rất nhiều nhiệt kế an toàn để cắm vào miếng thịt nhằm kiểm tra, đó là cách rất tốt để kiểm tra thịt an toàn. Trên nhiệt đó ở chỗ sâu nhất cả thịt đảm bảo tiêu diệt hết các loại giun sán, ấu trùng… đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, tôi thấy người tiêu dùng cũng có những cách truyền thống rất hay để kiểm tra nhiệt độ của thịt, cụ thể là dùng những vật nhọt để xiên vào thịt khi chế biến. Nếu thấy dịch tiết ra không có màu đỏ hồng thì cũng đã đạt trên 70 độ.

Nếu luộc bằng nước thì đo nhiệt độ nước cũng có thể biết được. Khi cắt ra không thấy rỉ dịch màu đỏ hồng nữa như khi thịt còn tươi. Đó cũng là cách để người tiêu dùng biết để chế biến và sử dụng thịt an toàn.

Cũng theo PGS.TS Phan Thanh Tâm: Đối với các loại thịt lên men như thịt muối, nem chua, thịt chua thì các loại giun, sán chưa thể bị loại bỏ hết nên tốt nhất người tiêu dung hạn chế các loại thực phẩm này. Tất nhiên, với những sản phẩm công nghiệp thì người ta đều dung 2 phương pháp là gia nhiệt và sử dụng muối, tương đối an toàn, thế nhưng ở quy mô hộ gia đình nếu tự làm thì không thể đảm bảo. Vì những lý do trên, khi sử dụng thịt lợn, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín và không nên quay lưng lại với các sản phẩm thịt lợn.

Về việc chọn nguồn gốc thịt lợn, bà Tâm cho biết: Muốn an toàn nhất bà con hãy mua ở siêu thị, vì sản phẩm thịt lợn ở siêu thị đã được kiểm soát chặt chẽ, bảo quản trong tủ mát theo đúng tiêu chuẩn. Mới đây chúng ta đã ban hành tiêu chuẩn thịt mát, điều này rất có ý nghĩa nhằm thúc đẩy tiêu dùng an toàn. Nhiều nước trên thế giới đã ban hành tiêu chuẩn thịt mát và áp dụng từ rất lâu rồi, từ mấy chục năm nay nhiều nước không dám tiêu thụ thịt nóng.

Để thúc đẩy chăn nuôi theo chuỗi và phát triển tiêu thụ thịt mát, các trang trại nhỏ hơn có thể tham gia, ghép vào chuỗi của các doanh nghiệp để cải thiện chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về vi sinh vật, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

“DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI KHÔNG LÂY SANG NGƯỜI, HÃY LỰA CHỌN SẢN PHẨM THỊT SẠCH- AN TOÀN”

Theo Dân Việt

Đang xem: Cách luộc thịt heo vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng