Góc ẩm thực

Cách làm giá đậu đen tại nhà không hóa chất

Cách làm giá đậu đen tại nhà không hóa chất

Dạo gần đây mô hình tự trồng rau tại nhà đang thu hút khá nhiều người thực hiện bơi độ an toàn, hôm nay mình xin chia sẻ cách làm giá đậu đen tại nhà đơn giản mà không hề chứa hóa chất nhé.

Giá đậu đen là một nhóm rau mầm làm từ đậu đen, chứa rất nhiều chất bổ mà ở dạng nguyên hạt không có. Không chỉ dừng lại ở tác dụng làm mát mà chúng còn rất tốt cho da, chứa nhiều chất xơ, hạ nồng độ cholesterol trong máu. Cách làm tại nhà vô cùng đơn giản, cùng làm với mình nào.

Nguyên liệu

  • Đậu đen: 100g
  • Lá tre lớn: 15-20 lá (có thể thay bằng lá chuối)
  • Nước ấm từ 40-50 độ
  • Rổ nhựa
  • Nạt tre (hoặc đĩa sứ)

Cách làm giá đậu đen

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đậu đen sau khi mua về nhặt bỏ hạt lép, bị sâu mọt hoặc bị vỡ trong khi đem đỗ vò sơ với nước. Lưu ý với các bạn là nên nhặt bỏ kỹ những hạt hư hỏng để tránh làm ảnh hưởng tới hạt còn nguyên nhé.

Tiếp đến ngâm đậu đen cùng nước ấm đã chuẩn bị sẵn trong khoảng từ 2-3 tiếng cho đến khi hạt nứt vỏ để kích thích sự nảy mầm của đậu.

Trong khi chờ thời gian ngâm đậu đen, bạn dùng kéo cắt từng lá tre ra đem đi rửa sạch và để ráo. Tiếp đến dùng kéo cắt lá tre thành khúc khoảng 50-60cm.

Bước 2: Tiến hành làm giá

Sau thời gian ngâm đỗ, kiểm tra hạt đậu nếu vỏ có dấu hiệu nứt ra thì đổ ra rổ và để ráo nước.

Sau đó dùng rổ nhựa đã chuẩn bị sẵn, xếp lá tre thành một lớp kín dưới đáy rổ trước rồi đổ 1/2 đậu đen vào và dùng tay dàn đều ra, cứ thế tiếp tục một lớp lá một lớp đỗ cho tới khi hết đỗ và ủ kín một lớp lá trên cùng nhé.

Tiếp theo dùng nạt tre chuẩn bị trước đó ghim thật chặt xuống để giữ cho giá đỗ khi nảy mầm sẽ mập hơn và giữ cho phần đỗ không bị di chuyển hoặc tràn ra ngoài. Lưu ý là nếu không có nạt tre thì bạn cũng có thể dùng đĩa sứ để nén xuống.

Dùng một chậu nước và cho rổ đỗ vào rồi ngâm tiếp cho nước ngấm đều hạt và lá bên trong khoảng 5 phút và để ráo nước.

Tưới nước từ 3-4 lần/ ngày và để rổ hạt vào một góc tối nơi không cho ánh sáng lọt vào như trong ngăn tủ, hoặc bạn cũng có thể sử dụng túi nilon màu đen để bọc kín lại. Chúng sẽ kích thích việc nảy mầm tiến triển nhanh hơn đấy.

Sau một đêm bạn lại lấy đem ra ngâm nước trong khoảng 5 phút để ráo, cứ thế tiếp tục lặp lại công thức ngâm nước và tưới nước trên trong 3 ngày.

Bước 3: Thu hoạch

Thu hoạch giá đậu đen sau 3 ngày. Lớp giá lên đều và mập có thể dễ dàng lấy ra sơ chế cho thật sạch rồi chuẩn bị tiếp các công thức nấu rất nhiều món ngon bổ dưỡng cho gia đình như giá đậu đen xào thịt bò, giá đậu đen nộm với dưa chuột...

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có thể thu hoạch được giá đậu đen sau 3 ngày tự tay làm mà không tìm mua ngoài chợ phải không nào? Ghi ngay công thức vào sổ tay nấu ăn của bạn nhé. Chúc bạn thành công.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Cách làm giá đậu đen tại nhà không hóa chất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng