Góc ẩm thực

Dùng và bảo quản sữa đậu nành như thế nào hiệu quả?

Dùng và bảo quản sữa đậu nành như thế nào hiệu quả?

Uống sữa đậu nành không những tốt cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi mà còn bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể. Nhưng nếu bạn sử dụng và bảo quản sữa đậu nành không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đấy.

Đun sôi thật kỹ trước khi uống

Bạn nấu sữa đậu nành cho tới khi thấy sủi bọt thì vặn lửa nhỏ đun thêm chút nữa cho đậu nành chín hoàn toàn, sau đó tắt bếp, để sữa nguội bớt rồi mới dùng. Không nên uống đậu nành sống vì trong đậu nành có chứa chất ức chế men Trypsin, Saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy thậm chí ngộ độc.

Không nên uống sữa đậu nành khi đói

Khi đang đói, bạn không uống sữa đậu nành vì lúc này cơ thể không thể chuyển hóa dưỡng chất trong sữa nên uống cũng không có tác dụng gì. Thay vào đó, bạn hãy ăn kèm bánh mì, bánh ngọt…cùng với sữa đậu nành, tinh bột từ bánh sẽ giúp cơ thể tiết ra dịch vị và các chất bổ dưỡng có trong sữa được hấp thụ triệt để.

Không nên cho trứng vào sữa đậu nành

Thực tế, việc uống sữa đậu nành với trứng không bổ sung thêm dưỡng chất mà còn tạo ra hợp chất không có lợi cho cơ thể do lòng trắng trứng kết hợp với men Trypsin trong sữa đậu nành và đồng thời mất đi những chất dinh dưỡng có trong trứng và sữa đậu nành đấy.

Không uống quá nhiều sữa đậu nành trong cùng lúc

Các dưỡng chất trong sữa đậu nành khó hấp thu hết và chuyển hóa khi bạn uống hơn nửa lít sữa đậu nành trong một lúc đấy, việc này sẽ dẫn đến việc đi ngoài liên tục, đau bụng và còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Không nên uống thuốc với sữa đậu nành

Nếu bạn hay có thói quen uống sữa đậu nành chung với thuốc thì bạn nên ngưng lại ngay, vì một số loại thuốc đặc biệt có chứa thành phần kháng sinh khi kết hợp với sữa thì các chất thuốc sẽ phân hủy hết dưỡng chất có trong đậu nành, gây tác dụng ngược.

Không nên bảo quản sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt

Bình giữ nhiệt là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi, nếu bạn bảo quản sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt thì sau 4 tiếng, sữa sẽ bị biến chất, không còn tác dụng và có thể gây hại nếu vẫn sử dụng tiếp.

Bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi sữa đậu nành nấu chín và nguội hẳn thì bạn hãy rót vào chai thủy tinh và đậy nắp kín, rồi cho vào tủ lạnh, uống tới đâu thì pha đường tới đó, nên uống hết sữa trong vòng 24h. Nếu không có tủ lạnh thì bạn có thể để chai sữa đậu nành vào một thau nước lạnh.

Một số lưu ý khác

- Những người có triệu chứng thận hư, sau khi ăn hay bị đầy bụng, có vấn đề về tiêu hóa, chướng hơi…thì không nên uống sữa đậu nành.

- Nếu cho uống sữa đậu nành với đường đỏ, sẽ rất khó hấp thu được dưỡng chất từ sữa.

Uống sữa đậu nành đúng cách và bảo quản tốt sẽ giúp bạn phòng tránh được những tác hại xấu đến sức khỏe cũng như bổ sung được dưỡng chất, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo Bách hóa xanh

Đang xem: Dùng và bảo quản sữa đậu nành như thế nào hiệu quả?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng