Góc ẩm thực

Cách chọn chôm chôm ngon tróc vỏ, dày cùi

Cách chọn chôm chôm ngon tróc vỏ, dày cùi

Chôm chôm là loại quả ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chọn mua chôm chôm ngon không khó, chỉ cần một chút tinh ý quan sát là bạn sẽ chọn được chôm chôm ngon tróc vỏ, dày cùi. Tham khảo thử nhé!

Bằng mắt thường, bạn hãy quan sát một lượt chôm chôm muốn mua để đánh giá:

Quan sát vỏ và gai

Chôm chôm quả còn tươi ngon vỏ sẽ có độ giòn, nhấn tay vào không bị mềm bẹp hay chảy nước. Gai có độ giòn cứng và đầu gai hơi xanh hoặc đỏ tươi.

Nếu thấy vỏ chôm chôm mềm hay chuyển màu sậm, gai héo úa hay chuyển màu thâm đen giống vỏ, không còn tua tủa thì không nên chọn vì có thể đã để lâu, héo úa, thịt dai và nẫu không ngon.

Không chọn những trái chôm chôm có màu đỏ nhưng lại không tròn, vì đây là chôm chôm lép, không có ruột.

Quan sát lá ở chùm

- Chôm chôm mới hái hay còn tươi lá ở phần chùm sẽ vẫn còn xanh, các quả non cũng còn màu xanh và độ tươi. Chọn loại này ăn sẽ đảm bảo độ tươi, ngon.

- Nếu thấy lá đã héo úa hay khô, đen; quả non trong chùm cũng khô và thâm đen thì chôm chôm đã lâu, héo.

Quan sát cùi

- Chôm chôm ngon cùi có màu trắng đục, nhìn căng mọng nước và có mùi thơm đặc trưng.

Chôm chôm ngon cùi màu trắng đục, chắc thịt, nhìn mọng nước

- Nếu thấy cùi quả có màu vàng đục, rỉ nước khi bóc vỏ hay có mùi khác thường thì chôm chôm chôm đó đã quá chín, đã hỏng hoặc để lâu không còn tươi ngon và đạt độ giòn, tróc như ý.

Không chọn những trái có màu vàng

Chôm chôm có màu vàng là vừa chín tới nên không ngọt và thường có độ chua.

Ăn thử

Chôm chôm có thể trông khá tươi, cùi cũng bắt mắt và dậy mùi thơm, nhưng không chắc được độ ngọt ngon nếu không dùng thử.

Hãy tự tay chọn một quả bất kỳ trong một chùm bất kỳ và dùng thử để kiểm tra độ tươi, giòn, và ngọt của chôm chôm nhé.

Chọn chôm chôm theo loại

Chôm chôm nhãn: chọn quả có màu vỏ vàng ngả sang đỏ 2/3, gai và vỏ còn tươi mới. Chôm nhãn ngon quả khá chắc, bóc giòn, gai ngắn cứng và đều, không chảy nước khi bóc vỏ.

- Chôm chôm Thái: chọn quả chín đỏ còn hơi điểm vàng, gai cứng còn hơi xanh hay vàng hồng phần đầu gai, vỏ bóc cũng có độ giòn và khi bóc có ít mật hoặc không có mật rỉ ra. Như thế độ chín vừa phải, thịt quả sẽ dễ tróc và ngon.

Chôm chôm tróc: cũng thường ngon nhất khi quả còn tươi với màu đỏ còn điểm vàng; gai có độ giòn và tua tủa, còn xanh đầu gai; khi bóc vỏ không bị rỉ mật hay chảy nước thì chôm chôm sẽ tróc và giòn.

Chôm chôm chín có mùa và ăn ngon nhất khi vừa hái hoặc sau 2 - 3 ngày. Vậy nên để có được chôm chôm ngon như ý, dày cùi, tróc vỏ cho cả nhà thưởng thức thì đừng bỏ qua vài chú ý nhỏ trên nhé!

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Cách chọn chôm chôm ngon tróc vỏ, dày cùi

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng