Góc ẩm thực

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

Bảo quản thực phẩm bằng cách đông lạnh là phương pháp phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các bà nội trợ cũng nên tuân thủ những nguyên tắc bảo quản thực phẩm đông lạnh dưới đây.

Cuộc sống ngày càng bận rộn khiến chúng ta không có nhiều thời gian cho việc nội trợ. Do đó, nhiều gia đình lựa chọn phương pháp mua thật nhiều thức ăn và dự trữ chúng trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng dần. Tuy nhiên, việc bảo quản thực phẩm đông lạnh để giữ được độ tươi ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn cho sức khỏe thì không phải bà nội trợ nào cũng biết. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình những kinh nghiệm bảo quản thực phẩm nhé.

1. Cách bảo quản thực phẩm

Nhiệt độ lạnh phù hợp

Nhiệt độ tủ lạnh là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định xem thực phẩm đó có bảo quản được lâu hay không? Thông thường, quy trình bảo quản thịt đông lạnh đúng cách là phải đặt trong nhiệt độ - 18 độ C thì phần thịt đó có thể sử dụng được trong khoảng 3 tháng.

Nhưng trên thực tế, hầu hết các ngăn đá tủ lạnh gia đình đều được điều chỉnh ở mức thấp nhất là - 8 độ C. Chính vì lý do đó nên những loại thực phẩm đông lạnh này càng được sử dụng sớm càng tốt, tránh để lâu sẽ khiến thực phẩm bị biến chất do tác động của nhiệt độ.

Tiến hành bảo quản thực phẩm

Trước khi bắt đầu tiến hành, chúng ta cần rửa sạch thực phẩm và để ráo nước. Sau đó, bảo quản thực phẩm trong các hộp nhựa có nắp đậy để giữ được hương vị của chúng cũng như tránh bị ám mùi bởi các loại thực phẩm khác. Điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ đó là phân chia và để riêng thực phẩm tươi sống với thực phẩm chín.

2. Những loại thực phẩm có thể đông lạnh

Nhiều bà nội trợ có quan điểm rằng bất kì loại thực phẩm nào cũng có thể áp dụng được phương pháp đông lạnh.

Nhưng trên thực tế, chỉ có một số ít thực phẩm như hải sản, các loại thịt thì mới có thể được bảo quản trong tủ lạnh.

Mặc dù, rau củ quả cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng nó sẽ không giữ được độ tươi cũng như hàm lượng dinh dưỡng như ban đầu. Do đó, với những loại thực phẩm này, bạn nên chế biến ngay khi vừa mua về.

3. Rã đông thực phẩm đúng cách

Để việc rã đông diễn ra dễ dàng và nhanh chóng, trước hết, bạn nên để thực phẩm vào ngăn mát tủ lạnh trước khi chế biến từ 1-2 tiếng đồng hồ, cách làm này tui hơi lâu nhưng sẽ giữ được hàm lượng dinh dưỡng bên trong.

Trong trường hợp bạn cần rã đông nhanh thì hãy cho chúng vào túi nilon buộc kín miệng rồi ngâm vào nước khoảng 30 phút cho đến khi thực phẩm hoàn toàn rã đông. Bạn nên hạn chế cho trực tiếp thực phẩm vào trong nước vì nó sẽ làm mất đi những dưỡng chất có trong thực phẩm.

Bảo quản thực phẩm đông lạnh tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất chúng sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm nếu bạn không biết cách bảo quản đúng. Hy vọng với những thông tin mà mình đã chia sẻ trên bài viết có thể giúp bạn biết rõ hơn về cách bảo quản thực phẩm đông lạnh an toàn và hiệu quả.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Cách bảo quản thực phẩm đông lạnh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng