Góc ẩm thực

Cách bảo quản lạp xưởng tươi và khô được lâu, không bị hư

Cách bảo quản lạp xưởng tươi và khô được lâu, không bị hư

Vào ngày Tết cổ truyền nhất là với người Hoa tại Việt Nam luôn không thể thiếu món lạp xưởng. Vậy lạp xưởng là gì, có bao nhiêu loại và cách bảo quản lạp xưởng thế nào, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cũng giống với người Việt, người Hoa tại Việt Nam luôn đón Tết bằng những mâm cỗ dâng lên tổ tiên với ý nghĩa nhớ về cội nguồn của mình cũng như cầu mong hạnh phúc, may mắn cho gia đình. Trong số những món ăn mà người Hoa thường dùng trong mâm cổ thì thường dùng nhất đó là lạp xưởng.

Sở dĩ dùng lạo xưởng là vì lạp xưởng nhìn rất giống với xâu tiền bao đỏ thể hiện mong ước may mắn, giàu sang nên người Hoa thường dùng lạp xưởng trong mâm cổ dâng tổ tiên.

Bên cạnh đó lạp xưởng còn là món ăn có thời hạn sử dụng dài và dùng dần trong ngày lễ dài. Tuy nhiên nếu không không biết cách bảo quản thì lạp xưởng rất dễ hư chỉ trong vài ngày. Vì vậy đừng bỏ qua bài viết sau đây để biết cách bảo quản lạp xưởng hiệu quả.

Lạp xưởng là gì?

Lạp xưởng còn có tên gọi khác là lạp sườn có nguồn gốc từ Trung quốc sau dó du nhập vào Việt Nam, là một món ăn được chế biến gồm các nguyên liệu như: thịt lợn, mỡ lợn, đường, muối, một chút rượu và các loại gia vị khác... Tất cả được nhồi vào trong ruột heo khô để chín bằng cách lên men tự nhiên.

Nếu trước đây chỉ có lạp xưởng heo thì nay đã có thêm lạp xưởng tôm, lạp xưởng bò,...

Cách phân biệt lạp xưởng tươi, lạp xưởng khô

Lạp xưởng thường có hai loại, lạp xưởng phơi là "lạp xưởng khô", còn không phơi là "lạp xưởng tươi".

Lạp xưởng tươi thường rất ngắn, cỡ một ngón tay và được đóng gói sẵn trong túi hoặc cột thành từng dây dài. Lạp tưởng tươi màu đỏ hồng của thịt tươi, có lốm đốm hạt tiêu bên trong và được tẩm ướp bằng rượu đặc chế.

Lạp xưởng khô có đa dạng hình dạng, có thể dài một gang tay hoặc ngắn hơn. Lạp xưởng khô thường có màu đỏ đục, khô và thịt không được trong.

Cách bảo quản lạp xưởng

Lạp xưởng có hai loại là lạp xưởng tươi và khô, mỗi loại đều có cách bảo quản khác nhau.

Đối với lạp xưởng tươi

Bỏ lạp xưởng vào trong chiếc hộp đậy nắp kín lại hoặc dùng giấy thấm rồi cho vào túi nilon buộc kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh như vậy bạn sẽ để được khoảng 15 ngày mà vẫn trọn vị ngon còn nếu bạn để lên ngăn đông thì thời gian sử dụng sẽ được lâu hơn.

Bạn có thể treo lạp xưởng ở nơi khô ráo hoặc tủ lạnh có thể bảo quản được trong khoảng 1 tháng, còn nếu muốn bảo quản được lâu hơn bạn cho lạp xưởng vào nồi to, đổ nước dừa xiêm tươi vừa ngập lạp xưởng và đun lửa nhỏ liu riu cho đến khi nước dừa cạn. Để lạp xưởng nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản lạp xưởng từ 2 đến 6 tháng.

Lạp xưởng tươi - Ảnh: internet

Đối với lạp xưởng khô

Phun lên lạp xưởng một lớp rượu trắng sau đó bỏ vào lọ đậy kín với cách này bạn có thể để lạp xưởng khô đến 6 tháng mà đảm bảo vẫn giữ nguyên mùi vị.

Để lạp xưởng vào một chiếc hộp và đặt vào trong đó một ly rượu trắng nhờ có mùi rượu mà ruồi, muỗi hay kiến sẽ không đến. Thỉnh thoảng bạn nhớ thay rượu nhé

Cho lạp xưởng vào túi nilon và treo ở những nơi thoáng mát có ánh nắng càng tốt như vậy sẽ để được lâu ngày hơn.

Nếu như bạn mua lạp xưởng về mà chưa dùng hết thì có thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh, không nên để ngăn mát vì nó có độ ẩm nên dễ ẩm mốc.

Lạp xưởng khô - Ảnh: internet

Lạp xưởng, trong văn hóa người Việt cũng như là người Hoa tại Việt Nam luôn là món ăn mang nhiều ý nghĩa, mong muốn một năm mới thật nhiều may mắn đến với gia đình mình. Vì vậy ngoài việc hiểu được vì sao dùng lạp xưởng vào ngày Tết bạn cũng cần phải biết cách bảo quản lạp xưởng để lạp xưởng luôn ngon trong bữa ăn của mình.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Cách bảo quản lạp xưởng tươi và khô được lâu, không bị hư

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng