Góc ẩm thực

10 lợi ích tuyệt vời của cải xoăn (Kale) tốt cho sức khoẻ mà bạn nên biết

10 lợi ích tuyệt vời của cải xoăn (Kale) tốt cho sức khoẻ mà bạn nên biết

Cải xoăn được xem là vua của trong các loại rau xanh tốt cho sức khỏe người dùng. Vậy đừng bỏ qua 10 lợi ích tuyệt vời của cải xoăn (Kale) mà CPFoods.vn tiết lộ ngay sau đây!

Cải xoăn là gì?

Cải xoăn là gì?

Cải xoăn thuộc loại rau họ cải, như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, rau xanh collard và mầm Brussels. Hiện cải xoăn có khá nhiều loại và lá của chúng có thể có màu tím hoặc màu xanh cùng với dạng lá xoăn hoặc lá phẳng. Trong đó, phổ biến là loại cải xoăn kale hoặc cải xoăn Scots, lá màu xanh, hơi cứng.

Cải xoăn là thực phẩm làm mạnh, bổ dưỡng cũng như chứa nhiều loại hợp chất có lợi, mang tính dược liệu mạnh cho sức khỏe. Dưới đây là 10 lợi ích mà khoa học đã chứng minh rằng cải xoăn có giá trị dinh dưỡng cao về mặt sức khỏe.

Giàu chất dinh dưỡng, ít calo

Một nhánh cải xoăn (khoảng 67g) trung bình thường chứa:

  • Vitamin A: 206% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Vitamin K: 684% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Vitamin C: 134% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Vitamin B6: 9% khối lượng của cải xoăn (DV). Ngoài ra, chứa khoảng 3% hoặc nhiều hơn khối lượng của cải xoăn về lượng vitamin B1 (thiamin), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin), sắt và phốt pho.
  • Mangan: 26% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Canxi: 9% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Đồng: 10% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Kali: 9% khối lượng của cải xoăn (DV).
  • Magiê: 6% khối lượng của cải xoăn (DV).

Ngoài ra, cải xoăn chứa rất ít chất béo, phần lớn chất béo đó là một loại axit béo omega-3 có tên là alpha linolenic-acid. Đồng thời, cải xoăn chỉ chứa khoảng 33 calo, 6g carbs (có cả chất xơ) và 3g protein.

Với hàm lượng calo cực kỳ thấp như vậy, cải xoăn trở thành một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như chứa nhiều dưỡng chất nhất mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Giàu chất chống oxy hoá, ngăn chặn sự lão hoá

Cải xoăn chứa nhiều chất chống oxy hóa

Cải xoăn chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C cũng như các flavonoid và polyphenol khác nhau. Những chất này giúp cho cơ thể chống lại sự thiệt hại do các gốc oxy hóa tự do trong cơ thể gây ra, tránh được sự lão hóa và bệnh tật.

Ngoài ra, chất oxy hóa như flavonoid quercetin và kaempferol cũng được tìm thấy bởi lượng lớn trong cải xoăn, sẽ có tác dụng tốt trong việc bảo vệ tim mạch, hạ huyết áp, chống viêm, trầm cảm,….

Nguồn vitamin C dồi dào

Cải xoăn có lượng vitamin C nhiều hơn so với các loại rau khác, thậm chí gấp khoảng 4,5 lần so với rau bina. Một cốc sinh tố cải xoăn nguyên chất chứa lượng vitamin C nhiều hơn cả lượng vitamin C trong một quả cam.

Vitamin C cũng là một trong những chất chống oxy hóa hòa tan trong nước, phục vụ cho nhiều chức năng quan trọng trong các tế bào cơ thể. Chẳng hạn, loại vitamin này cần thiết cho sự tổng hợp collagen và cấu trúc protein trong cơ thể.

Giảm cholesterol, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cholesterol giữ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Chẳng hạn, cholesterol được sử dụng để tạo ra axit mật - vốn là chất giúp cơ thể tiêu hóa chất béo.

Gan là nơi biến cholesterol thành axit mật, để giải phóng vào hệ thống tiêu hóa bất cứ khi nào mà bạn tiêu thụ thực phẩm có chất béo. Khi chất béo đã được hấp thụ, thì axit mật lúc bấy giờ sẽ làm nhiệm vụ của chúng là tiêu hóa chất béo, đồng thời tái hấp thu chất béo vào máu, để làm giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể. Điều này cũng có nghĩa là cải xoăn sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian.

Cải xoăn giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian.

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy: uống nước ép cải xoăn mỗi ngày trong suốt 12 tuần liền sẽ làm tăng cholesterol HDL (có lợi) lên đến 27% và giảm mức cholesterol LDL (có hại) xuống 10%, cũng như cải thiện được tình trạng chống oxy hóa.

Ngoài ra, trong một cuộc nghiên cứu khác còn cho thấy cải xoăn có khả năng làm tăng đáng kể hiệu quả liên kết axit mật, hấp thụ mạnh đến 43%, điển hình như cholestyramine - một loại chất làm giảm cholesterol.

Nguồn Vitamin K tốt nhất

Cải xoăn còn chứa lượng vitamin K dồi dào và tốt nhất. Cứ mỗi cốc cải xoăn nguyên chất sẽ cung cấp gấp 7 lần lượng vitamin K được khuyến dùng mỗi ngày.

Dạng vitamin K trong cải xoăn là K1, khác với vitamin K2 - được tìm thấy trong thực phẩm đậu nành lên men và một số sản phẩm động vật. Vitamin K1 này giúp ngăn ngừa bệnh tim và loãng xương.

Ngoài ra, khi nhắc đến vitamin K, nó là một chất dinh dưỡng quan trọng, không thể thiếu đối với quá trình đông máu, đồng thời còn kích hoạt một số protein nhất định khác để tăng khả năng liên kết vớ canxi.

Giàu chất chống ung thư

Ung thư là một căn bệnh khủng khiếp của mọi thời đại, nó liên quan đến sự phát triển không kiểm soát của các tế bào.

Cải xoăn được cho là thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhờ chứa nhiều chất có khả năng chống ung thư. Một trong số chất đó là sulforaphane - đã được chứng minh với khả năng hỗ trợ chống lại sự hình thành ung thư ở cấp độ phân tử. Đồng thời, chất này còn chứa indole-3-carbinol, là một chất khác cũng giúp ngăn ngừa ung thư.

Chứa nhiều hàm lượng beta-carotene

Cải xoăn được cho rằng chứa nhiều vitamin A nhưng thực sự loại rau này chứa nhiều beta-carotene hơn - bởi đây vốn là một chất chống oxy hóa mà cơ thể có thể chuyển thành vitamin A.

Vì thế, tiêu thụ cải xoăn cũng là một cách hiệu quả để làm tăng hàm lượng vitamin A trong cơ thể.

Chứa hàm lượng khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Trong cải xoăn chứa rất nhiều chất khoáng cần thiết cho cơ thể, như:

  • Canxi: một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và đóng vai trò trong tất cả các loại chức năng của tế bào.
  • Magie: được xem là một khoáng chất không thể thiếu cho mọi đối tượng, nhất là có lợi trong việc chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
  • Kali: cũng là khoáng chất thiết yếu để duy trì độ dốc điện trong các tế bào của cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ lượng kali, sẽ có lợi cho việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc biệt, trong cải xoăn còn chứa một ít chất oxalate - được xem là lợi thế lớn so với các loại rau xanh khác. Tuy nhiên, chất này có thể ngăn chặn các khoáng chất được hấp thụ.

Chứa hàm lượng chất bảo vệ mắt

Ăn cải xoăn rất tốt cho thị lực của mắt

Ăn cải xoăn rất tốt cho thị lực của mắt. Hai trong chất dinh dưỡng phải kể đến là lutein và zeaxanthin, được xem là chất chống oxy hóa carotene tìm thấy nhiều trong cải xoăn và một số thực phẩm khác.

Vì theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng: những người ăn đủ hai chất - lutein và zeaxanthin sẽ giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể hơn nhiều so với người không ăn đủ hai chất này.

Nguyên liệu tuyệt vời cho chế độ giảm cân

Cải xoăn là một trong những thực phẩm thân thiện cho những ai đang trong chế độ giảm cân. Vì nó chứa rất ít calo và hàm lượng nước cao, dù chứa mật độ năng lượng thấp nhưng vẫn luôn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Ngoài ra, cải xoăn cũng chứa một lượng nhỏ protein và chất xơ, đây vốn là hai trong số các chất dinh dưỡng quan trọng khi giảm cân.

Tuy không có bất kì nghiên cứu trực tiếp nào để kiểm tra tác dụng của cải xoăn trong việc giảm cân, nhưng loại thực phẩm này được tin dùng trong chế độ ăn kiêng từ trước tới nay.

Tóm lại:

Việc bổ sung cải xoăn trong thực đơn hằng ngày sẽ giúp bạn cung cấp lượng chất dinh dưỡng đáng kể với nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Loại thực phẩm này cũng rất dễ chế biến và thưởng thức, chẳng hạn có thể làm:

  • Trở thành nguyên liệu trong món salad.
  • Nướng cải xoăn với ít dầu ô kiu (hoặc dầu bơ) và chút muối trong lò nướng cho đến khô, để thưởng thức như món snack.
  • Làm sinh tố.

Đừng quên đến với CPFoods.vn để mua những sản phẩm CP Green tươi sạch, an toàn và chất lượng nhé!

Rau sạch C.P Green:

  • Đạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU
  • Sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại nông trại ở Đà Lạt. Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng luôn tươi ngon và chất lượng nhất trong 24 giờ.
  • Cam kết 6 KHÔNG: không phân hoá học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, không kháng sinh, không tăng trọng, không thức ăn công nghiệp.
  • Đổi trả MIỄN PHÍ nếu không hài lòng.

Liên hệ qua trang web https://cpfoods.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 để được tư vấn mua hàng.

Theo Điện máy xanh

Đang xem: 10 lợi ích tuyệt vời của cải xoăn (Kale) tốt cho sức khoẻ mà bạn nên biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng