Hoạt động

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam: Hướng tới mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi bền vững

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam: Hướng tới mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi bền vững

Xây dựng nhà máy đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1993, đến nay, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã phát huy thế mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), liên tục mở rộng hoạt động, nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu.

Năm 2020 là một năm đánh dấu bước chuyển mình của C.P. Việt Nam với sự kiện khánh thành tổ hợp nhà máy giết mổ, chế biến gà xuất khẩu CPV Food Bình Phước vào ngày 23/12/2020, tọa lạc tại Lô B5-CN KCN Becamex Bình Phước, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đây là mô hình khép kín đầu tiên của Việt Nam với quy mô lớn nhất Đông Nam Á, được xây dựng trên diện tích hơn 25 ha, có số vốn đầu tư ban đầu 250 triệu USD. Công suất giai đoạn 1 của dự án là 1.000.000 con/tuần, tương đương 50 triệu con/năm, công suất thiết kế lên đến 100 triệu con/năm (sau năm 2023). Sự kiện này đưa Công ty C.P. Việt Nam nói riêng, Việt Nam nói chung vào nhóm các quốc gia sản xuất thực phẩm từ gia cầm lớn trên thế giới.

Chuỗi cung ứng khép kín trong vùng an toàn sinh học

Kế thừa nền tảng hoạt động kinh doanh đa dạng theo mô hình khép kín, đặc biệt ngành kinh doanh công - nông nghiệp và thực phẩm là nền tảng quan trọng của Tập đoàn Charoen Pokphand trong 100 năm qua, C.P. Việt Nam hiện có 12 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi dọc theo đất nước từ Bắc xuống Nam, cung cấp dinh dưỡng phù hợp cho từng lứa tuổi của vật nuôi, sạch và an toàn, không chất tạo nạc; có 3000 trang trại xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn sinh học và ngành chế biến thực phẩm sạch trong giết mổ, chế biến, bảo quản và phân phối sản phẩm.

Công ty TNHH CPV Food (CPV Food) là công ty con thuộc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam và là một trong những dự án đầu tư về thực phẩm hiện đại và lớn nhất ở Việt Nam. Doanh nghiệp này tiên phong trong mô hình "3F", từ thức ăn chăn nuôi (Feed) đến trang trại (Farm) và thực phẩm (Food). Nhà máy với quy trình sản xuất tiên tiến, máy móc trang thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, đáp ứng 100% các yêu cầu khắt khe các tiêu chuẩn về sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi giá trị khép kín từ “Feed - Farm - Food”.

Tổ hợp nhà máy CPV Food Việt Nam tại Bình Phước gồm 1 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, 5 trại gà giống bố mẹ, 1 nhà máy ấp trứng, 24 trại gà thịt và 1 nhà máy giết mổ - chế biến thịt gà. Thức ăn sản xuất từ nhà máy trên đều được cung cấp cho các trang trại chăn nuôi gà thuộc tổ hợp nhà máy CPV Food Bình Phước. CPV Food Bình Phước được kỳ vọng tạo ra bước đột phá trong ngành chăn nuôi Việt Nam. Nhà máy dự kiến cung cấp sản phẩm thịt gà chất lượng cao, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản (45%), châu Âu (35%), châu Á (10%) và Trung Đông (10%).

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (từ năm 2019-2023) được thực hiện trên 6 huyện của tỉnh Bình Phước (Đồng Xoài, Bình Long, Đồng Phú, Chơn Thành, Hớn Quản và Bù Đăng) với quy mô 50 triệu con gà thịt/năm. 6 huyện trên của tỉnh Bình Phước đang trong tiến trình cùng Cục Thú Y & Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Bình Phước xây dựng vùng an toàn dịch và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để được Tổ chức Thú y thế giới (OIE) công nhận là Vùng an toàn dịch bệnh đầu tiên tại Việt Nam. Giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 100 triệu con gà thịt/năm. CPV Food đã xây dựng hệ thống chuồng trại sản xuất an toàn trước dịch bệnh cúm gia cầm, dịch tả gà, theo tiêu chuẩn của OIE. Cụ thể, thiết lập tích hợp cơ sở an toàn dịch bệnh (CSATDB) đối với nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi: CSATDB đối với trại gà giống, CSATDB đối với nhà máy ấp trứng gia cầm, CSATDB đối với trại chăn nuôi gà thịt, CSATDB đối với nhà máy giết mổ và chế biến gia cầm. Những yếu tố này là tiền đề quan trọng góp phần đưa thịt gà mang thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Tổ hợp nhà máy CPV Food Bình Phước tuân thủ truy xuất nguồn gốc 100% toàn bộ chuỗi cung ứng từ đầu nguồn nguyên liệu sản xuất thức ăn cho đến sản phẩm chế biến cùng với các giải pháp đồng bộ về môi trường, phúc lợi động vật... đáp ứng tất cả các tiêu chí khắt khe từ các nước nhập khẩu cao cấp. Đây là một trong số những dự án lớn, quan trọng của Tập đoàn CP tại Việt Nam, kỳ vọng đem về nguồn ngoại tệ 100 triệu USD/năm trong giai đoạn 1 và 200 triệu USD/năm trong giai đoạn 2. Dự án đi vào vận hành và có lô gà xuất khẩu đầu tiên năm 2020, bước đầu đã tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho nhiều lao động; tăng thu ngân sách nhà nước, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Bình Phước.

Đầu tư công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh

Chính từ nhận thức được tầm quan trọng của việc kinh doanh theo hướng bền vững, Công ty chú trọng áp dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất và chăn nuôi thân thiện với môi trường, chăn nuôi theo mô hình kinh doanh kinh tế xanh (Green business). Cụ thể như xây dựng hệ thống Biogas, hệ thống nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thực phẩm với hệ thống xử lý khí thải, nước thải, xử lý mùi theo công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn và thân thiện với môi trường, tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật; quản lý phân loại rác thải theo mô hình 3R (Reduce, Recycle, Reuse), trồng cây xanh trong nhà máy/trang trại, đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế: ISO 9001, ISO 22000, Global GAP, ISO 14001, ISO 50001…

Nhà máy thức ăn chăn nuôi được trang bị công nghệ hiện đại tự động hoá cao, các công đoạn đều do máy móc thực hiện. Quy mô nhà máy lớn nhưng chỉ có tổng cộng 38 người từ quản lý, kỹ thuật, bảo vệ, trong đó trực tiếp sản xuất chỉ có 7 người. Ngay cả khâu nhập nguyên liệu vào và xuất thành phẩm ra đều được tự động, không có con người tham gia.

Tổ hợp chế biến gà xuất khẩu Bình Phước áp dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu, tổ chức sản xuất và chế biến an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, thân thiện với môi trường. Nhà máy được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ hiện đại, khép kín để giảm thiểu ô nhiễm. Thức ăn chăn nuôi đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng sản phẩm và tính nhất quán. Tất cả thức ăn được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tải vào các xe bồn chia ngăn thiết kế đặc biệt, để cung ứng cho chuỗi trang trại. Hệ thống quản lý chất lượng tuân thủ theo các tiêu chuẩn Global GAP, ISO, SHE.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn Big Data trong quản lý điều hành và sản xuất chăn nuôi được đánh giá là khâu then chốt. Đây sẽ là điều kiện nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh với giá thành hợp lý, hướng đến chăn nuôi phát triển bền vững.

Luôn đề cao việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, CPV Food không những tạo ra được những dòng sản phẩm khác biệt, chất lượng, giá trị cao mà quan trọng là nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường.

Phát triển bền vững dựa trên 3 lợi ích

C.P. Việt Nam thực hiện việc xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) về xã hội và môi trường. Trong quá trình hoạt động, C.P. Việt Nam không ngừng mở rộng, phát triển, đa dạng các ngành nghề đồng thời áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn để giảm thiểu tác động vào môi trường, cân bằng hệ sinh thái hướng đến SXKD bền vững. Công ty chú trọng phát triển trên cả 3 lĩnh vực về kinh tế - xã hội và môi trường, cùng nhau phát triển nước Việt Nam một cách bền vững.

Ông Sawang Chanprasert, Phó Tổng giám đốc C.P. Việt Nam chia sẻ: “Là một doanh nghiệp đồng hành cùng sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của mình đến cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa. Công ty hoạt động kinh doanh dựa trên chiến lược hướng đến sự bền vững với 3 vấn đề cốt lõi được xem là 3 trụ cột chính: “An ninh lương thực” (Food Security); “Xã hội tự túc” (Solf Sufficient Society); “Cân bằng tự nhiên” (Balance of Nature) cùng với triết lý 3 lợi ích tiến tới sự bền vững: lợi ích cho đất nước, cho nhân dân và cho công ty. Chúng tôi đã và đang làm theo những chiến lược này với mong muốn thúc đẩy sự phát triển bền vững Việt Nam và thế giới”.

Song song với hoạt động SXKD bền vững, C.P. Việt Nam còn quan tâm đến lợi ích xã hội với những hoạt động tích cực vì cộng đồng như: Hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa… Trong thời điểm dịch bệnh Covid 19, với tinh thần chung tay phòng, chống Covid-19, Công ty đã cung cấp hàng triệu khẩu trang y tế và thực phẩm miễn phí cộng đồng.

Với khả năng thích ứng nhanh, vượt qua khó khăn, C.P. Việt Nam đã có một năm 2020 tỏa sáng và nằm trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2020. Trên con đường hướng đến mục tiêu trở thành “Nhà bếp của Thế giới”, C.P Việt Nam quyết tâm mang đến thực phẩm chất lượng cao, giàu giá trị dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn đến với người tiêu dùng dựa trên tiêu chuẩn sản xuất thân thiện với môi trường cùng quy trình hoạt động kinh doanh có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

Theo Vietnam Business Forum

Đang xem: Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam: Hướng tới mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi bền vững

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng