Góc ẩm thực

Óc lợn tốt như thế nào đối với trẻ?

Óc lợn tốt như thế nào đối với trẻ?

Óc lợn là món ăn nhiều dinh dưỡng tuy nhiên ăn thế nào để tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé thì không phải bà mẹ nào cũng biết.

Dinh dưỡng từ óc lợn

Trong 100g óc lợn có:

  • Chất đạm: 9g
  • Chất béo: 9,5g (2/3 là Photpholipit)
  • Lượng cholesterol: 2500 mg
  • Sắt: 1,6g
  • Ngoài ra còn có đường, canxi, phôtpho, nước.

So với gan lợn, óc lợn có lượng đạm, đường và canxi thì tương đương, nhưng lượng phốt pho kém hơn, đặc biệt sắt thấp hơn 7 lần, lượng nước cao hơn (80% so với 74%). Nồng độ cholesterol ở óc cao gấp 3 lần so với thận, gấp 5 lần so với gan và hàng chục lần so với thịt nạc. Óc lợn còn có lượng lipid cao hơn 3 lần so với gan lợn.

Óc lợn không phải ăn nhiều là tốt

Nhiều bà mẹ bắt con mỗi ngày ăn 1 bộ óc lợn với hi vọng sẽ giúp con thông minh hơn là không có cơ sở khoa học bởi óc lợn cũng như tất cả các thực phẩm khác, sau khi qua hệ thống tiêu hóa đều được biến đổi thành những thành phần dinh dưỡng nhỏ nhất để hấp thu. Việc ăn uống còn phụ thuộc vào sự cân bằng về dinh dưỡng, hấp thụ của cơ thể và phù hợp với lứa tuổi. Trẻ thông minh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Di truyền, phương pháp nuôi dưỡng, dạy dỗ chứ không phải ăn óc trẻ sẽ thông minh.

Nhu cầu cholesterol hàng ngày của cơ thể trẻ chỉ cần dưới 300 mg. Nếu ăn 100g óc lợn thì lượng cholesterol đã cao gấp 8 lần nhu cầu hàng ngày hơn nữa nó chứa nhiều cholesterol xấu. Ăn quá nhiều cũng sẽ làm bé bị đầy bụng, thừa cân – béo phì.

Cho trẻ ăn đúng cách

Óc lợn là món ăn tốt cho bé nếu bạn cho ăn đúng cách.

  • Bạn nên cho trẻ ăn các món chế biến từ óc lợn để thực phẩm dành cho bé thêm đa dạng, cũng như các chất dinh dưỡng nhưng chỉ nên cho trẻ mỗi tuần ăn từ 1 – 2 lần, mỗi lần từ 30 – 50g/bữa.
  • Khi cho bé ăn các món từ óc lợn, bạn bổ sung thêm một chút đạm như thịt, đậu phụ, trứng… cho bữa ăn đó. Đồng thời phải giảm lượng dầu mỡ để bé không bị rối loạn tiêu hóa khi ăn quá nhiều chất béo.

Cách chế biến và các món ăn từ óc lợn

– Khi chế biến, bạn cần làm sạch óc lợn để óc không bị tanh. Nguyên nhân chính của mùi tanh là màng gân máu bao quanh. Chỉ cần bóc bỏ màng này và sử dụng một số loại gia vị mạnh là có thể khử được hầu hết mùi tanh.

– Cách bóc màng gân máu: Đặt bộ óc lợn trong lòng bàn tay, tay kia dùng một chiếc tăm đầu nhọn, lách đầu tăm vào màng máu, cuốn theo một chiều để bóc ra. Cứ làm thế cho đến hết.

– Sau khi bóc màng gân máu, rửa sạch lại óc rồi chế biến. Khi nấu mẹ nên kết hợp với những gia vị mạnh như củ gừng, lá gừng, rau răm để khử hết mùi tanh còn sót lại của óc.

– Bạn có thể chế biến các món óc đa dạng cho bé như: Óc lợn hầm, nấu cháo óc đậu Hà Lan, óc hấp lá ngải, hấp trứng và đậu phụ, hấp lá răm, hấp gừng, nấu súp với cua, óc chiên giòn…

DS. Nguyễn Thị Phương Dung

Theo Benh.vn

Đang xem: Óc lợn tốt như thế nào đối với trẻ?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng