Góc ẩm thực

Những tác dụng ít người biết khi ăn đu đủ

Những tác dụng ít người biết khi ăn đu đủ

Đu đủ là loại trái cây ngon-bổ-rẻ rất thân thuộc trong mâm cơm gia đình Việt. Vậy ăn đu đủ có tác dụng gì? Cùng điểm qua những tác dụng của đu đủ đối với sức khỏe trong bài viết sau.

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, công dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe, khiến cho nó trở thành một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích.

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát

Hàm lượng dinh dưỡng của đu đủ

Đu đủ là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Cụ thể, một chén đu đủ chứa:

  • 2,5 g chất xơ
  • 264 mg kali
  • 88,3 mg vitamin C
  • 54 ug folate
  • 30 mg magiê
  • 0,068 mg vitamin A

Ăn đu đủ có tác dụng gì?

Công dụng của đu đủ được thể hiện trong rất nhiều mặt khác nhau, bao gồm:

1. Là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể

Các chất chống oxy hóa đóng vai trò ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Trong danh sách các chất chống oxy hóa quen thuộc, vitamin A, C, E và beta carotene đều là những dưỡng chất không thể không nhắc đến. Điều đáng ngạc nhiên là đu đủ lại là nguồn chứa tất cả những chất chống oxy hóa này với hàm lượng cao.

Là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể

2. Hỗ trợ giảm cân

So với các loại trái cây chứa hàm lượng đường cao như chuối, anh đào và nho, đu đủ chính là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người đang theo chế độ ăn kiêng carbohydrate hoặc đường. Một trái đu đủ chỉ chứa khoảng 11g đường. Với những trẻ mắc bệnh béo phì hoặc tiểu đường ở tuổi vị thành niên, tác dụng của đu đủ ở điểm này rất quan trọng.

Bên cạnh đó, đu đủ cũng chứa rất ít calorie. Cụ thể, trong một chén đu đủ chỉ chứa khoảng 60 calorie. Vì thế, đây sẽ là một khẩu phần ăn nhẹ tuyệt vời giúp bạn cảm thấy no bụng hơn sau bữa ăn chính. Bạn có thể ăn đu đủ như một món tráng miệng hoặc làm món sinh tố xay cùng chuối để tăng cường dinh dưỡng cho thức uống này.

3. Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

“Ăn đu đủ có tác dụng gì? Liệu nó có tốt cho mắt không?” là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là người lớn tuổi và những người gặp vấn đề về thị lực.

Zeaxanthin – một loại chất chống oxy hóa chứa trong đu đủ – có khả năng loại bỏ các tia sáng xanh gây hại. Vì thế, các nhà dinh dưỡng học tin rằng zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thị giác, đồng thời giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

4. Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Tác dụng ngăn ngừa hen suyễn của đu đủ

Những người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ thường có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn so với người có chế độ ăn uống thiếu chất. Một trong những dưỡng chất thiết yếu này chính là beta carotene (thường có trong đu đủ, quả mơ, bông cải, dưa đỏ, bí đỏ và cà rốt).

5. Phòng tránh ung thư

Phòng tránh ung thư là một trong những lợi ích tiêu biểu khi bạn muốn biết ăn đu đủ có tác dụng gì. Hợp chất beta carotene có trong đu đủ đã được chứng minh về khả năng làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology and Prevention Biomarkers, ở những người đàn ông trẻ tuổi, chế độ ăn giàu dưỡng chất beta-carotene có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

6. Tăng cường sức khỏe xương khớp

Bạn sẽ có nguy cơ gãy xương cao nếu trong chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin K. Vitamin K có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi, đồng thời làm giảm hàm lượng canxi bị đào thải thông qua tiểu tiện. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ giữ lại được nhiều canxi hơn để củng cố và tái xây dựng cấu trúc xương. Do đó, việc ăn đu đủ thường xuyên sẽ cung cấp lượng vitamin K dồi dào để duy trì sức khỏe xương khớp.

7. Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 nếu có chế độ ăn giàu chất xơ sẽ có khả năng cải thiện bệnh tình tốt hơn. Có thể thấy, đu đủ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh lý này vì một trái đu đủ nhỏ cung cấp đến 3g chất xơ – tương đương với 17g carbohydrate.

8. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Đu đủ có công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ăn đu đủ có tác dụng gì? Đu đủ có chứa một loại enzyme có tên là papain – có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Trên thực tế, papain có thể được sử dụng như một chất làm mềm thịt. Ngoài ra, loại trái cây này cũng chứa hàm lượng chất xơ và nước cao, giúp ngăn ngừa chứng táo bón, thúc đẩy quá trình bài tiết diễn ra đều đặn và duy trì sức khỏe đường ruột.

9. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Hàm lượng chất xơ, kali và vitamin chứa trong đu đủ có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc tăng cường hấp thu kali và giảm bớt lượng muối tiêu thụ hàng ngày sẽ đem lại cho bạn chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn. Nhờ đó, bạn có thể giảm thiểu được các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

10. Cải thiện tình trạng viêm

Choline – một dưỡng chất cực kỳ quan trọng và “đa năng” trong đu đủ có thể giúp bạn cải thiện khả năng học tập và ghi nhớ. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn góp phần duy trì cấu trúc của các màng tế bào cũng như đóng vai trò hỗ trợ truyền tải các xung thần kinh, tăng cường hấp thu chất béo và làm giảm các triệu chứng của chứng viêm mãn tính.

11. Hỗ trợ chữa lành vết thương ngoài da

Khi dùng để thoa ngoài da, hỗn hợp đu đủ nghiền có thể giúp tăng cường quá trình hồi phục vết thương hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng da do bỏng rát. Các nhà nghiên cứu tin rằng các enzyme proteolytic chymopapain và papain chứa trong đu đủ chính là những dưỡng chất mang lại hiệu quả này. Các loại thuốc pomat thoa ngoài da chứa enzyme papain cũng có thể được sử dụng để điều trị chứng loét do tư thế nằm (tình trạng loét do nằm liệt giường).

Vừa rồi là 11 tác dụng của đu đủ đối với sức khỏe và vóc dáng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “ăn đu đủ có tác dụng gì?”, đồng thời có thêm tự tin để tạo ra những món ngon đặc sắc từ loại trái cây này cho cả nhà cùng thưởng thức.

Đừng quên đến với CPFoods.vn để mua những sản phẩm CP Green tươi sạch, an toàn và chất lượng nhé!

Rau, củ, quả sạch C.P Green:

  • Đạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU
  • Sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại nông trại ở Đà Lạt. Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng luôn tươi ngon và chất lượng nhất trong 24 giờ.
  • Cam kết 6 KHÔNG: không phân hoá học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, không kháng sinh, không tăng trọng, không thức ăn công nghiệp.
  • Đổi trả MIỄN PHÍ nếu không hài lòng.

Liên hệ qua trang web https://cpfoods.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 để được tư vấn mua hàng.

Theo Hello Bác sĩ

Đang xem: Những tác dụng ít người biết khi ăn đu đủ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng