Góc ẩm thực

Những điều bạn nên lưu ý khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Những điều bạn nên lưu ý khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Thực phẩm nói chung và thịt nói riêng, nếu được bảo quản tốt trong tủ lạnh sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, đồng thời, giúp giữ được độ tươi ngon vốn có cho thực phẩm. Giờ ta hãy cùng tìm hiểu ngay cách bảo quản thịt trong tủ lạnh sao cho đúng cách nhé.

Thịt được biết là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm, sắt cùng các khoáng chất cần thiết khác, vì thế, thật thiếu sót khi chúng không hiện diện trên mâm cơm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, với những ai quá bận rộn khiến việc đi siêu thị, chợ,... để mua thực phẩm tươi sống mỗi ngày là một vấn đề nan giải. Chính vì lẽ đó, lựa chọn bảo quản thịt trong tủ lạnh là phương pháp được nhiều người quan tâm. Điều này có thể có thể kéo dài thời gian sử dụng nhưng để thịt luôn được tươi ngon thì chắc chắn không phải ai cũng biết cách. Nếu còn đang băn khoăn, sao bạn không thử tham khảo bài viết dưới đây ngay nào.

Rửa sạch và bọc kín

Trước khi cho vào tủ lạnh, ta phải rửa sạch thịt nhằm loại bỏ các bụi bẩn bị bám trong quá trình mua. Sau đó, để ráo nước rồi cho vào túi nilon hoặc hộp nhựa. Cuối cùng, mới đem đi bảo quản trong tủ lạnh. Một số người thường mắc phải thói quen không tốt là sau khi mua về sẽ mang thịt vào tủ lạnh để bảo quản luôn. Điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng thịt mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe nữa đó.

Nếu cần bảo quản dài ngày, tốt nhất nên trang bị cho gia đình máy hút chân không mini nhằm tạo môi trường yếm khí, giúp giữ độ tươi ngon tốt hơn. Bên cạnh đó, nên bọc nhiều túi nilon khi bảo quản trên ngăn đá lâu ngày để tránh làm thịt bị thay đổi về màu sắc, mùi vị và giảm hàm lượng dinh dưỡng bên trong.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Đây được xem là một trong những yếu tố cần phải lưu ý kỹ khi bảo quản thịt trong tủ lạnh. Bởi nếu nhiệt độ quá thấp sẽ khiến thịt bị đông đá, mất nước, giảm vị ngon nguyên bản khi nấu. Ngược lại, khi để nhiệt độ không đủ lạnh thì sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, phân hủy và gây hư hỏng. Vì thế, thiệt độ thích hợp được khuyến nghị cho ngăn mát là 0°C, ngăn đông đá là -18°C đến 25°C và ngăn rau củ là 1 – 4°C.

Phân loại thức ăn chín và sống

Khi bảo quản thịt, cần tránh để thức ăn sống và chín xếp chồng lên nhau. Thay vào đó, ta phải tách riêng để tránh bị ám mùi, ảnh hưởng tới mùi vị của thức ăn chín. Thông thường, thức ăn chín sẽ được sử dụng trước, do đó, ta nên để chúng ở vị trí thuận lợi trong việc lấy ra nhất như cửa tủ hoặc ngăn mát trên cùng.

Với thịt sống: Thời gian bảo quản khá lâu, một số loại có thời gian bảo quản có thể lên tới vài tháng hay thậm chí nửa năm.

Với thịt chín: Loại này có thời gian bảo quản ngắn hơn nhiều so với thịt sống. Khi bảo quản, ta cần bọc kỹ bằng màng bọc thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản trong tủ lạnh của mỗi loại thịt không giống nhau, vì vậy, ta nên phân loại chúng theo từng nhóm cụ thể.

- Bò bít tết, thịt quay: 3 – 5 ngày.

- Thịt xay, xúc xích tươi: 1 – 2 ngày.

- Xúc xích chín đã mở gói: 1 tuần, chưa mở gói: 2 tuần.

- Thịt muối: 7 ngày.

- Thịt bò tươi: Tối đa 2 tháng ở -3°C.

- Thịt dê tươi: Tối đa 3 tháng ở -3°C.

- Thịt lợn tươi: Tối đa 3 tháng ở -1 – 3°C.

- Thịt gia cầm đông: Tối đa 3 tháng ở -12°C.

- Thịt gia cầm tươi: Tối đa 3 tháng ở -1 – 1°C.

Lưu ý: Khi cho thịt tươi vào tủ lạnh, không nên để các túi thịt quá khít nhau. Ta cần sắp xếp giữa có khoảng cách đều nhau để luồng khí lạnh được lưu thông và làm lạnh đều mọi miếng thịt.

Không trữ thịt nấu chín quá lâu

Dù đã nấu chín và muốn bảo quản trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu, tốt nhất nên dùng hết trong bữa ăn. Hoặc nếu lâu nhất là 5 giờ đồng hồ, sau khoảng thời gian đó thì hạn chế không dùng nữa vì vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi và gây ra độc tố.

Rửa tay thật sạch

Nghe có vẻ lạ nhưng điều này thật sự hiệu quả đấy. Nếu rửa tay thật sạch trước và sau khi tiếp xúc với thịt sống, bên cạnh việc giữ cho thịt được sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn sinh sôi dễ dàng thì còn tránh được vi khuẩn lây lan và gây bệnh cho chúng ta nữa đó.

Dùng hết phần thịt rã đông

Để đảm bảo độ tươi ngon của thịt, ta nên chia chúng thành nhiều phần đủ cho một lần sử dụng. Nếu để lượng thịt quá lớn, sau khi rã đông xong mà không dùng hết và tiếp tục đem đông lạnh. Điều này sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây ảnh hưởng đến các thực phẩm khác, đồng thời còn tác động xấu đối với sức khỏe.

Muốn rã đông, ta nên đem phần thịt cần chế biến xuống ngăn mát thay vì để ngoài nhiệt độ phòng (vi khuẩn dễ sinh sôi). Lưu ý, cần bao bọc thật kỹ để tránh ảnh hưởng các thực phẩm xung quanh.

Trên đây là một số bí quyết giúp giữ được mùi vị cũng như độ tươi ngon khi bảo quản thịt trong tủ lạnh đó. Ta nên lưu ý thật kỹ bởi bên cạnh được thưởng thức thịt ngon mà còn giữ gìn sức khỏe nữa đấy.

Theo Bách hóa Xanh

Đang xem: Những điều bạn nên lưu ý khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng