Góc ẩm thực

Ăn tôm có những lợi ích gì?

Ăn tôm có những lợi ích gì?

Tôm là một trong những loại hải sản phổ biến nhất trên thế giới. Ăn tôm sẽ cung cấp lượng protein dồi dào, khoáng chất và sở hữu hàm lượng chất béo thấp.

Nhiều hoạt tính sinh học của cơ thể cần chiết xuất methanolic, lipid trong tôm để hoạt động. Loại sinh vật biển này sở hữu đặc tính chống chảy máu, chống oxy hóa, tránh viêm, ngăn ngừa ung thư và chống quá trình tạo mạch máu trong điều trị ung thư.

Hơn nữa, tôm chứa nhiều axit béo omega như axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Theo Maggie Michalczyk, nhà khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago, những axit béo này mang lại nhiều lợi ích cho não và tăng cường phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh.

Tôm chứa nhiều axit béo omega như axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Do vậy, đưa tôm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là việc làm quan trọng đối với phụ nữ có thai, đang cho con bú và người đang trong độ tuổi sinh đẻ. Dưới đây là tổng hợp một số lợi ích tuyệt vời của loài hải sản quen thuộc này:

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Tôm chứa nhiều protein, ít chất béo và giàu cholesterol. 100 g tôm tươi có khả năng bổ sung 152 mg cholesterol, tương đương 51% lượng cholesterol các chuyên gia khuyến cáo tiêu thụ trong ngày.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra, một chế độ ăn chứa nhiều tôm không gây rối loạn khả năng cân bằng cholesterol trong máu. Không những thế, loại hải sản này còn tăng cường nồng độ cholesterol tốt HDL trong khi chỉ cung cấp một lượng vừa phải cholesterol xấu LDL.

Nhờ khả năng tuyệt vời này, bạn có thể tiêu thụ tôm theo một mức quy định mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch hay hệ thống tuần hoàn. Vì vậy, Julie Upton, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người sáng lập tổ chức Appetite for Health cho biết, nếu giới hạn hấp thụ cholesterol xuống dưới 200 mg/ngày, tôm có thể nằm trong danh sách thực phẩm an toàn cho tim.

Tôm chứa nhiều protein, ít chất béo và giàu cholesterol.

Ngăn ngừa bệnh về xương

Estrogen có khả năng bảo vệ sức khỏe xương ở phụ nữ. Do đó, nồng độ chất này giảm mạnh vào thời kỳ tiền mãn kinh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới mật độ xương. Để ngăn ngừa chứng loãng xương, những phụ nữ trên 50 tuổi cần bổ sung nhiều canxi và vitamin D.

Amy Gorin, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người đứng đầu Hiệp hội Amy Gorin Nutrition ở Thành phố New York cho biết, tiêu thụ những loại thực phẩm như rau dền, sữa và hải sản có thể ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Tôm là nguồn cung cấp nhiều canxi nhất trong số các sinh vật biển. Một con tôm tươi chứa khoảng 52 mg canxi, 37 mg magie và 152 IU vitamin D.

Tất cả hợp chất quan trọng này góp phần duy trì sức khỏe xương và giúp ngăn ngừa vấn đề sức khỏe như loãng xương, viêm xương khớp.

Tôm là nguồn cung cấp nhiều canxi nhất trong số các sinh vật biển.

Bảo vệ mắt

Những loại thực phẩm giàu carontenoid như lutein, meso-Zeaxanthin, β-carotene, vitamins C, vitamin E và axit béo omega đều có khả năng bảo vệ sức khỏe mắt. Các hợp chất này sở hữu đặc tính chống oxy hóa, chống viêm , duy trì sức khỏe dây thần kinh và bảo vệ mạch máu.

100 g tôm tươi chứa 540 mg axit béo omega-3, 54 mcg retinol, 1,1 mg vitamin E và 2 mg vitamin C nên đây là loại thực phẩm lý tưởng giúp bảo vệ sức khỏe mắt.

Các hợp chất khác, trong đó có axit béo omega-3, cũng góp phần tăng cường hoạt động của màng tế bào nhận kích thích ánh sáng trong mắt và các màng bao quanh protein. Do đó, khi áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều tôm, bạn có thể tránh khỏi các bệnh về mắt liên quan đến tuổi già, thoái hóa điểm vàng.

100 g tôm tươi chứa 540 mg axit béo omega-3, 54 mcg retinol, 1,1 mg vitamin E và 2 mg vitamin C.

Kiểm soát bệnh tiểu đường và bệnh thận

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột thí nghiệm đã chỉ ra, các sản phẩm làm từ tôm tăng cường hoạt động của enzim chống oxy hóa và giảm đáng kể mức malondialdehyde thận ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường.Trong quá trình phân tích, theo các chuyên gia, astaxanthin trong tôm đóng vai trò quan trọng giảm mức độ tác động của tình trạng mất cân bằng oxy hóa.

Tiêu thụ tôm cũng có thể ngăn ngừa các rối loạn về thận do bệnh tiểu đường gây nên.

Giàu hợp chất chống ung thư

Lipid trong tôm giàu chất carotenoid và axit béo không bão hòa đa (PUFAs). Một số nghiên cứu đã chứng minh loại hải sản này có tính chống ung thư nhờ sở hữu một lượng lớn hợp chất chống oxy hóa, chống viêm và chống suy nhược mạnh mẽ.

Lipid trong tôm giàu chất carotenoid và axit béo không bão hòa đa (PUFAs).

Tôm cũng có khả năng bổ sung nhiều hợp chất chống ung thư như meso-Zeaxanthin, β-carotene, lycopene, fucoxanthin, astaxanthin, capsanthin, canthaxanthin, crocetin và phytoene. Lutein, lycopene và vitamin E trong tôm giúp chống oxy hóa hiệu quả và có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa lipid.

Theo Karen Ansel, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn Healing Superfoods for Anti-Aging: Stay Younger, Live Longer, các astaxanthin ở loại sinh vật biển này giúp ngăn ngừa hiện tượng di căn và hạn chế suy nhược cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra tác dụng tuyệt vời của những hợp chất này trong quá trình chống ung thư máu, ung thư vú , tuyến tiền liệt, gan và đại tràng. Ngoài ra, các chất oxy hóa trong tôm còn giúp ngăn ngừa quá trình peroxy hóa lipid, tích tụ mô mỡ, từ đó hỗ trợ người mắc bệnh béo phì duy trì cân nặng ổn định.

Bảo vệ sức khỏe gan

Astaxanthin hiệu quả hơn gấp 100 lần so với vitamin E trong việc ngăn ngừa quá trình peroxy hóa lipid và làm giảm tích tụ mỡ trong gan. Trong một thí nghiệm trên động vật tại Đại học Pennsylvania's Perelman, các chuyên gia nhận thấy, astaxanthin có khả năng điều chỉnh các gen liên quan đến quá trình sản sinh lipogen và lipid mà không ảnh hưởng tới các gen liên quan đến quá trình oxy hóa axit béo trong gan.

(Nguồn: Stylecraze)

Theo Hồng Quân

Helino

Đang xem: Ăn tôm có những lợi ích gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng