Góc ẩm thực

5 cách biến tấu chân gà làm món nhắm

5 cách biến tấu chân gà làm món nhắm
Chân gà nướng muối ớt, ngâm cóc, hấp tàu xì, xào cay kiểu Hàn Quốc hay ngâm chua ngọt kiểu Tứ Xuyên là món ăn vặt lý tưởng. 

Không ít người cho rằng chân gà chỉ toàn xương và da, không có gì để ăn. Nhưng nếu biết cách chế biến, nó dễ dàng thành món nhắm gây nghiện. Lưu ý, nên chọn chân gà có màu trắng hồng tự nhiên, không có vết lạ như đốm đỏ, xanh, vàng... Sờ vào chân gà không thấy nhớt là chân gà còn tươi.

Chân gà nướng muối ớt

Chân gà nướng là một trong những món ăn vặt quen thuộc, được giới trẻ ưa chuộng. Thông thường, chân gà công nghiệp đem nướng sẽ ngon hơn chân gà ta vì chúng có nhiều da và mỡ. Bạn có thể mua gói sẵn trong siêu thị, về sơ chế sạch với muối, giấm (hoặc rượu), gừng. Tuy nhiên lúc ướp thì không nên cho muối, tránh bị mặn. 

Ướp chân gà với tỏi, ớt, tương ớt trong hai tiếng. Trước khi nướng thì cho muối hạt vào, trộn lên 2-3 phút rồi nướng đến khi chín vàng. Chân gà nướng muối ớt sẽ thơm và ngon hơn nếu thực hiện trên bếp than. Nhưng nếu ngại quạt lửa, bạn dùng lò nướng ở 200 độ C, nên làm nóng trước trong khoảng 7-10 phút. Lót giấy nến hoặc giấy bạc vào khay nướng trước khi xếp chân gà lên. Cứ cách 10 phút thì lấy ra phết thêm gia vị, trở mặt và kiểm tra cho đến khi ngả màu vàng là được. Món chân gà nướng sa tế cũng ướp tương tự.

Chân gà ngâm cóc non

Sau cơn sốt chân gà ngâm sả tắc thì gần đây món chân gà rút xương ngâm cóc non được nhiều người ưa chuộng nhờ chân gà dai sần sật, kết hợp với độ giòn của cóc nhai vui miệng. Món này khó ở khâu rút xương chân gà sao cho không bị nát. Muốn làm chuẩn, sau khi sơ chế, bạn phải luộc chân gà với gừng sả cho chín rồi để vào tủ lạnh hoặc ngâm nước đá. Tiếp theo, dùng dao rạch những đường dọc theo ngón chân và cẳng chân, rồi tách lấy xương.

Cóc non gọt vỏ, chẻ làm đôi hoặc bốn rồi đem ngâm trong nước đường đá tạo độ giòn. Phần nước ngâm pha bằng hỗn hợp sả bào mỏng, gừng cắt sợi, tắc cắt cắt làm đôi nhưng không cần vắt, nước mắm, đường, bột ớt (hoặc ớt tươi xay nhuyễn), nước cốt chanh (hoặc giấm nuôi), nêm nếm vừa miệng là được. Sau đó cho chân gà, cóc vào, trộn đều để ít nhất 30 phút là có thể thưởng thức. Món này bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng 1 tuần. Chân gà đã rút xương nên dễ ăn, thích hợp vừa nhâm nhi, vừa xem phim.

Chân gà hấp tàu xì

Các tín đồ dimsum chắc chắn không mấy xa lạ với món này. Phần chân gà hấp tàu xì thường có màu đen, nhìn không mấy hấp dẫn nhưng dễ làm bạn thỏa mãn với độ béo vừa phải cùng vị mặn, thơm nhẹ của gia vị. Bên cạnh đó, chân gà hấp đến mềm rục có thể khiến bạn ăn sạch, chỉ chừa xương.

Món này chế biến khá công phu. Quan trọng nhất là hỗn hợp nước sốt phải chuẩn. Gia vị làm nước sốt gồm dầu hào, hoa hồi, đinh hương và tàu xì (nước tương đậu đen), cũng là hành phần chính làm nên cái tên của món ăn.

Sơ chế chân gà rồi luộc với nước lọc pha giấm, đường vàng trong 3 phút. Phi tỏi, chiên chân gà đến khi vàng rồi vớt ra, để ráo dầu, sau đó lại phi hỗn hợp ớt, tỏi, gừng cho thơm. Đổ chân gà đã chiên vào. Rưới hỗn hợp nước sốt gồm 2 thìa canh tàu xì, 1 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê bột ngọt, nửa thìa cà phê đường, 1/3 thìa cà phê hạt tiêu và 2 thìa cà phê nước lọc. Công thức này áp dụng cho 500 gram chân gà. Cuối cùng, cho hoa hồi, đinh hương vào chảo, đậy vung. Hầm chân gà trong 30 phút trên lửa nhỏ cho tới khi nước sốt cô đặc lại, chân gà mềm thì xếp vào đĩa. Bạn có thể dùng xửng hấp nhỏ để giữ nóng cho chân gà. Món này càng mềm rục, càng thấm vị và ngon. Sau khi hoàn thành, chân gà có màu vàng nâu đẹp mắt, thơm mùi thảo dược, có thẻ ăn cùng cơm, bánh mì hoặc ăn không.

Chân gà muối chua

Chân gà muối chua là một trong những món ăn khá nổi của dân Tứ Xuyên, chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng nếu chán, bạn có thể đổi vị. Chân gà mặn kèm vị cay của ớt tươi. Phần da mềm, béo nhai sần sật. Thành phần chính của món ăn là ớt xanh và chân gà. Bạn có thể rút xương hoặc không. 

Cách làm khá đơn giản. Luộc chân gà, thêm vào vài miếng gừng, sả để khử mùi hôi, kèm ít gia vị như tiêu, rượu theo sở thích. Muốn ăn chân gà giòn thì luộc khoảng 15 phút, chân già chín rục thì luộc lâu hơn 5 phút. Luộc xong, bạn ngâm chân gà trong nước đá hoặc rửa dưới nước lạnh nhiều lần.

Đun sôi nồi nước ngâm với hạt tiêu, muối, đường, giấm trắng, ớt xanh nguyên trái trong 2-3 phút. Nên chọn loại ớt xanh có vỏ mỏng và dài, còn tươi để không bị thối khi ngâm. Cuối cùng cho chân gà luộc vào ngâm ít nhất hai ngày là có thể ăn. Bạn có thể trữ chân gà ngâm ớt trong ngăn mát tủ lạnh được ít nhất 2 tuần. 

Chân gà xào cay 

Nếu là mọt phim Hàn, bạn sẽ không cảm thấy lạ lẫm với món nhắm cay xè khoái khẩu của dân Hàn Quốc. Chân gà sốt cay phủ một lớp ớt đỏ, bày bán nhiều trong các chợ ẩm thực ở xứ sở kim chi, thoạt nhìn trông hấp dẫn nhưng không phù hợp với người ăn cay kém.

Chân gà sau khi sơ chế, cắt làm đôi rồi luộc trong nồi nước pha hoa hồi, quế, nước tương (xì dầu). Đun trong khoảng 30 phút thì vớt ra, để ráo. 

Pha tương cà, tương ớt Hàn Quốc và đường để làm nước sốt. Thích ăn cay thì bạn thêm ớt bột Hàn Quốc (loại thường dùng để nấu tokbokki), vừa có màu đỏ đậm đẹp mắt, vừa cay cay ăn đã miệng. Phi tỏi trong dầu nóng, cho chân gà và rưới sốt pha sẵn vào xào, đảo đều tới lúc thấm vị là xong. Bày chân gà ra đĩa. Rắc vừng (mè) rang lên trên là xong. Món này lý tưởng thưởng thức vào chiều mưa, có thể ăn như snacks, hoặc làm món nhắm kết hợp với chai rượu soju tại gia là "hết sẩy". 

Vi Yến

Theo Ngôi sao

Đang xem: 5 cách biến tấu chân gà làm món nhắm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng